Băn khoăn cần đóng loại phí nào khi chuyển đổi đất trồng cây lâu năm thành đất ở?

Nhiều người dân không khỏi băn khoăn rằng, họ cần đóng loại phí nào khi chuyển đổi đất trồng cây lâu năm thành đất ở?

Chi Nguyễn
5 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một cư dân mạng thắc mắc: "Tôi có một mảnh đất trồng cây lâu năm, dự định chuyển đổi thành đất ở để xây nhà. Nếu vậy, Nếu có, tôi cần đóng loại phí nào khi chuyển đổi đất trồng cây lâu năm thành đất ở?".

Hiện tại, việc chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất ở là hoàn toàn khả thi. Có 2 trường hợp như sau:

Người dân muốn chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp thì sẽ thực hiện theo điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP. Theo đó, việc chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

can-dong-phi-gi-khi-chuyen-dat-trong-cay-lau-nam-thanh-dat-o

Người dân muốn chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất ở thì cần nộp tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan có thẩm quyền. Những trường hợp cần đóng phí là đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được coi là đất ở; đất vốn là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng tách ra để chuyển quyền sử dụng đất; đất do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính trước 01/07/2004 tự tách thành thửa đất riêng.

Những loại phí cần đóng chuyển đổi đất trồng cây lâu năm thành đất ở gồm:

  • Tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng

Nếu là đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở, thì giá đất được xác định ở thời điểm có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng. Giá đất tính theo bảng giá đất đối với phần diện tích đất được chuyển mục đích sử dụng đất trong hạn mức.

can-dong-phi-gi-khi-chuyen-dat-trong-cay-lau-nam-thanh-dat-o-2

Nếu là đất có nguồn gốc là vườn, ao gắn liền nhà nhưng được tách ra để chuyển quyền, thì cần đóng phí bằng 50% (giá đất ở - giá đất nông nghiệp)/diện tích được chuyển mục đích.

Nếu là đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất thành đất ở thì tiền sử dụng đất phải nộp = (giá đất ở - giá đất nông nghiệp) x diện tích được chuyển mục đích.

  • Ngoài ra còn có các khoản phí như phí thẩm định hồ sơ (do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi có đất quyết định), lệ phí cấp giấy chứng nhận (quy định tại Khoản 5 Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC), lệ phí trước bạ (quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP).

Xem thêm: Thắc mắc: Mua đất bằng giấy viết tay qua nhiều chủ có làm sổ đỏ được không?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận