Giảng viên bỏ việc về trồng dừa vắt mật, kiếm về tiền tỷ mỗi năm

Nhận thấy tiềm năng của mật dừa, mỗi tháng anh nông dân Phạm Đình Ngãi (Trà Vinh) đã thu về 8 tấn mật, bỏ túi khoảng 1 tỷ đồng.

Chi Nguyễn
09:06 08/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Phạm Đình Ngãi (trú thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, Trà Vinh) nổi tiếng khắp vùng vì là người đầu tiên trồng dừa lấy mật quy mô công nghiệp ở Việt Nam. Anh đang là chủ một vườn dừa rộng 2 ha, ông chủ một doanh nghiệp chế biến mật hoa dừa. 

Lão nông Trà Vinh cho biết: "Mình là thạc sĩ kỹ thuật điện, từng là giảng viên một trường cao đẳng trên TPHCM. Nhưng vốn xuất thân từ nông dân, mình luôn muốn tham gia ngành chế biến thực phẩm để nâng cao giá trị nông sản cho quê hương, nâng cao đời sống bà con".

cach-trong-dua-vat-mat-nang-suat-cao-lai-lon
Cách làm mới của anh Ngãi tạo công ăn việc làm cho hàng chục người dân Khmer từng thất nghiệp. Ảnh: Nguyễn Cường/Dân Trí

Năm 2018, giá dừa Trà Vinh đang giảm xuống đáy, nhà nào may mắn thì bán được với giá 2.000 đồng/quả, nhưng giá vẫn quá lỗ. Phần đông gia đình ở địa phương với vườn dừa bạt ngàn bán ế ẩm, không ai mua. Nghĩ vậy, anh Ngãi mày mò nghiên cứu cây dừa, tìm hướng đi mới cho nghề trồng dừa.

Anh nhận thấy, đồng bào Khmer Trà Vinh có sản phẩm mật hoa dừa rất độc đáo và giá trị. Tuy nhiên, trước đó người dân chỉ tự "vắt mật" để dùng cho đời sống hằng ngày, chưa có ai mang ra trao đổi, mua bán hay chế biến thành sản phẩm thứ cấp.

cach-trong-dua-vat-mat-nang-suat-cao-lai-lon
Trồng dừa lấy mật cho hiệu quả kinh tế gấp cả chục lần trồng lấy quả. Ảnh: Nguyễn Cường/Dân Trí

Nhận thấy đây là nhánh sản xuất có tiềm năng lớn, vợ chồng anh cùng bạn bè hùn vốn thành lập doanh nghiệp. Nguồn vốn có hạn, họ chỉ mua được khoảng 2 ha đất để trồng dừa, không đủ để chế biến nhiều mật hoa dừa. Đó là lý do anh quyết định thuê thêm 4 ha vườn dừa từ hơn 20 hộ dân xung quanh để đảm bảo vùng nguyên liệu.

Cựu giảng viên bật mí: "Cách lấy mật hoa dừa khá đơn giản, người thợ chỉ cần vỗ nhẹ chùm hoa để kích thích tuyến mật sau đó cắt ở cuối chùm cho mật chảy ra. Mật có chất lượng tốt nhất trong vòng 3 giờ đồng hồ sau khi cắt. Lúc này mật thơm, trong, ngọt và có thể uống ngay".

cach-trong-dua-vat-mat-nang-suat-cao-lai-lon
Những người vốn từng thất nghiệp, suốt ngày ăn nhậu nay vui vẻ, chăm chỉ vì công việc có thu nhập khá. Ảnh: Nguyễn Cường/Dân Trí

Anh cho biết, do bà con đều đã biết cách lấy mật hoa dừa nên anh không phải hướng dẫn nhiều. Thị trường còn mới, ít cạnh tranh, sản phẩm anh làm ra rất được săn đón. Lão nông Trà Vinh hồ hởi nói thêm: "Hiện mỗi tháng mình thu mua, chế biến khoảng 40 tấn mật thô, cho ra khoảng 8 tấn thành phẩm". 

Chưa kể, doanh nghiệp sản xuất mật hoa dừa của anh còn giúp bà con nông dân nghèo ở địa phương có việc làm ổn định. Hầu hết công nhân là nông dân khốn khó, trước kia ít việc nên suốt ngày tụ tập, say xỉn. Giờ đây, có gần 30 công nhân hầu hết là người Khmer trên địa bàn đã có công ăn việc làm tử tế, ngày làm 8 tiếng, cuối tuần được nghỉ mà lương 7 triệu. Một công nhân người Khmer hơn 50 tuổi tâm sự: "Bây giờ không dám tụ tập ăn nhậu nữa vì nghỉ làm một ngày là mất hơn 200 nghìn đồng rồi. Đi làm vừa có tiền, vừa không tốn tiền nhậu nên vui lắm".

Ngoài ra, nhờ việc anh Ngãi thuê vườn dừa, hàng chục hộ nông dân khác trong vườn cũng có thu nhập khá, tăng 4-5 lần. Anh Sang Sara (trú xã Phú Cần) kể, nhà anh có 3.000 m2 trồng dừa, trước kia nếu bán quả thì thu về chì khoảng 1 triệu/tháng. Vài năm gần đây, gia đình cho anh Ngãi thuê vườn, chịu trách nhiệm thu mật luôn. Anh kể: "Giờ bán mật một tháng là bằng trước đây bán quả một năm rồi, gia đình cũng đỡ vất vả. Cây dừa không phải nuôi trái nên cũng khỏe mạnh hơn, đỡ công chăm sóc".

cach-trong-dua-vat-mat-nang-suat-cao-lai-lon
Sn phẩm mật hoa dừa của anh Ngãi không chỉ phủ khắp nhiều tỉnh thành mà còn xuất khẩu quốc tế. Ảnh: Nguyễn Cường/Dân Trí

Một cán bộ địa phương cho biết kể từ khi anh Ngãi  trồng dừa lấy mật và liên kết bà con trong vùng thì nhiều người có thu nhập khá, đời sống bà con nâng lên và tệ nạn xã hội cũng giảm đi rất nhiều. Địa phương cũng khuyến khích và tạo điều kiện để anh Ngãi mở rộng quy mô sản xuất để có thêm nhiều người dân được hưởng lợi.

Hiện sản phẩm mật hoa dừa của anh Ngãi không chỉ phủ khắp nhiều tỉnh thành mà còn xuất khẩu đi Nhật Bản, châu Âu và sắp tới sẽ chinh phục thị trường Mỹ. Mỗi tháng doanh nghiệp của anh Ngãi thu về gần 1 tỷ đồng. Anh đang khảo sát thị trường, huy động vốn với ý định mở rộng quy mô vườn lên 30 ha, nâng công suất nhà máy và tạo ra nhiều sản phẩm hơn.

Theo Nguyễn Cường/Dân Trí

Xem thêm: Trồng cây rau sâm đặc sản, nông dân Lào Cai thu hoạch mỏi tay, kiếm lời 2 triệu/tuần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận