Anh nông dân đánh liều trồng cây rau má "xưa nhổ vứt đi", nào ngờ kiếm về tiền tỷ

Vợ chồng anh Võ Thanh Beo (Đồng Tháp) đã có quyết định táo bạo là đem cây rau má vào miền Tây trồng thủy canh, đem lại thu nhập khá.

Chi Nguyễn
10:15 15/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước kia, cây rau má bị coi là loại rau "thấy là nhổ", thường mọc hoang ngoài đồng ruộng. Tuy nhiên, giờ đây loại rau này lại rất được yêu thích vì tốt cho sức khỏe. Biết được điều đó, vợ chồng anh Võ Thanh Beo (34 tuổi, quê Đồng Tháp) đã tiên phong đưa rau má vào miền Tây trồng thủy canh, mang lại thu nhập khá.

Anh Beo giải thích: "Bản thân tôi và gia đình đều thích ăn rau má và dùng rau má để chế biến các loại nước uống như: rau má dừa, rau má đậu… đặc biệt là vào mùa nắng nóng, vì rau má là loại thực phẩm có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Trong một lần đi công tác về thăm quê vợ ở Thanh Hóa, tôi được ăn rau má đồng. Loại rau này thơm và ngon hơn rau má vườn đang được trồng thường bán tại các chợ. Tôi nhen nhóm ý định thuần hóa giống rau này bằng phương pháp mới".

cach-trong-cay-rau-ma-nang-suat-cao-lai-lon
Vợ chồng anh Võ Thanh Beo (34 tuổi, quê Đồng Tháp) đã tiên phong đưa rau má vào miền Tây trồng thủy canh. Ảnh: TQ

Được biết, ngay từ khi còn đi học, anh đã có đam mê cháy bỏng với nghề nông, muốn làm mới giá trị cho loài cây mình thích. Vì thế, sau khi tốt nghiệp, anh "đầu quân" cho các công ty chuyên về lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Sau một thời gian làm việc, nhận thấy người tiêu dùng hiện nay ưa thích sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn nên anh nung nấu ý tưởng khởi nghiệp. Cuối cùng, anh quyết định nghỉ việc, về quê cùng vợ trồng rau má thủy canh.

Ban đầu, vì chưa quen trồng, rau má trồng thủy canh bị thiếu dưỡng chất, cây còi cọc, lá úa. Thế nhưng, tận dụng kiến thức nông nghiệp vốn có, anh Beo bắt đầu nghiên cứu, tìm tòi thêm. Anh tự pha trộn phân, thuốc để rau phát triển tốt, khống chế được độ đắng, độ nhạt của rau má.

cach-trong-cay-rau-ma-nang-suat-cao-lai-lon
Anh Beo cho lắp hệ thống nhà kính, giàn thủy canh tưới tự động, máy sấy lạnh..., được 8 giàn theo hình chữ A trồng rau má. Ảnh: TQ

Sau nhiều lần thử nghiệm, đến đầu năm 2020, anh thành công trồng cây rau má thủy canh tươi tốt, chất lượng. Sau đó, anh nông dân này lại mạnh tay chi gần 1,5 tỷ đồng, đầu tư trồng rau má Vietgap theo hướng công nghệ cao. Anh Beo cho lắp hệ thống nhà kính, giàn thủy canh tưới tự động, máy sấy lạnh... được thiết kế theo dạng giàn hình chữ A gồm 8 giàn tương đương diện tích gần 700m2.

8x tâm sự: "Ban đầu khi tôi bắt đầu nghiên cứu và phát triển ý tưởng với vườn ươm nhỏ thì mọi người bật cười vì ý tưởng khác lạ, nhưng thời gian đã minh chứng cho tâm huyết này. Hiện tại, mô hình rau má thủy canh được mọi người ủng hộ rất nhiều, bởi thế tôi tập trung chuyên canh rau má để có thể cung cấp cho thị trường sản lượng rau ổn định và bền vững".

cach-trong-cay-rau-ma-nang-suat-cao-lai-lon
Mô hình rau má thủy canh được mọi người ủng hộ rất nhiều, bởi thế tôi tập trung chuyên canh để có thể cung cấp cho thị trường. Ảnh: TQ

Theo anh, ưu điểm của việc trồng cây rau má thủy canh là tiết kiệm được diện tích, dễ quản lý dịch bệnh mà không tốn công chăm sóc. Vì trồng trên giàn tầng nên không tốn nhiều diện tích, nếu trồng trên đất có thể tốn khoảng 7.000 m2. Ngoài ra, trồng thủy canh còn dễ phát hiện và khoanh vùng bị bệnh, có thể can thiệp kịp thời.

Rau má còn là loài cây sinh trưởng tốt, lên giống một lần nhưng ăn dài dài. Cứ 10 ngày họ lại thu hoạch/lần, cây nào năng suất kém thì triết giống cây tốt vào để thay, mất thêm 15-20 ngày là thu hoạch tiếp.

Anh Võ Thanh Beo nói thêm: "Khi bắt tay vào thử nghiệm, tôi luôn mong muốn khi thu hoạch rau má thủy canh sẽ mang đến cho người tiêu dùng sự mới lạ như dễ ăn, giòn, tuy nhiên, vị đắng vốn có phải dễ chịu, thơm và nhiều giá trị dinh dưỡng. Để đáp ứng được những yêu cầu đó thì tôi phải nghiên cứu, tìm hiểu và thử nghiệm rất nhiều để tìm ra công thức Farm rau má thủy canh như hôm nay".

cach-trong-cay-rau-ma-nang-suat-cao-lai-lon
Các giàn rau má đều được ký hiệu số, vận hạnh hệ thống nước cấp và thoát tự động. Ảnh: TQ

Các giàn rau má đều được ký hiệu số, vận hạnh hệ thống nước cấp và thoát tự động. Bộ phận kỹ thuật sẽ kiểm tra mỗi ngày, nếu có sâu bệnh sẽ xử lý kịp thời để cây sinh trưởng tốt. Nếu giàn cây rau má nào đủ lớn, công nhân sẽ lập tức thu hoạch và xử lý sản phẩm ngay.

Nhờ trồng thủy canh mà các cây rau má phát triển tốt, năng suất ổn định, dễ thu hoạch, không tốn nhân công. Trên mỗi thân dây sẽ có nhánh cây, hoa của rau má, nếu dùng ăn sống, kết hợp xay nước hoặc chế biến dạng bột sẽ tăng thêm mùi vị, giá trị dinh dưỡng. Sau khi rau má lên giàn khoảng 1 tháng, anh sẽ thu hoạch vòng, mỗi ngày được khoảng 100kg.

cach-trong-cay-rau-ma-nang-suat-cao-lai-lon
Nếu giàn cây rau má nào đủ lớn, công nhân sẽ lập tức thu hoạch và xử lý sản phẩm ngay. Ảnh: TQ

Ngoài rau tươi, anh nông dân còn mày mò tìm hiểu cách chế biến bột rau má, biến đây thành sản phẩm chủ lực. Họ sử dụng thành phần 100% từ rau má vừa có thể làm thực phẩm vừa có thể dùng làm đẹp. Trung bình 100 kg rau tươi sẽ chế biến được 6 kg bột, giá bán khoảng 1,8 triệu/kg. 

Kể từ tháng 6/2022, gia đình anh bắt đầu cung cấp rau má tươi mỗi ngày cho chợ truyền thống, siêu thị,... Giá bán sỉ rơi vào khoảng 25.000 - 30.000 đồng/kg, kết hợp với sản phẩm bột rau má đem lại thu nhập khác. Ước tính, mỗi tháng doanh thu khoảng 70 - 90 triệu đồng, trừ chi phí thì lợi nhuận là 30 triệu đồng mỗi tháng. Như vậy,chỉ sau khoảng 2 năm đầu tư là chủ vườn có thể hồi vốn.

cach-trong-cay-rau-ma-nang-suat-cao-lai-lon
Rau má sau khi thu hoạch sẽ được sấy khô, làm thành bột, bán rất chạy. Ảnh: TQ

Anh Beo hồ hởi nói: "Ngoài việc cung ứng sản phẩm rau tươi cho thị trường, tôi phát triển thêm các dòng sản phẩm chế biến sâu từ rau má thủy canh: bột dây rau má thủy canh và bột rau má thủy canh. Đây là sản phẩm được áp dụng quy trình sấy lạnh và nghiền mịn hiện đại nhằm giữ được màu sắc, hương vị và dinh dưỡng tự nhiên của rau má.

Dạng bột rất tiện lợi trong sử dụng: người tiêu dùng có thể sử dụng để pha nước uống, dùng trong ẩm thực hay làm mặt nạ dưỡng da đều được. Trong tương lai, tôi sẽ mở rộng diện tích trồng rau má thủy canh và nghiên cứu thêm một số loại rau khác".

Theo Hoài Trang/Dân Trí

Xem thêm: Mày mò trồng cây dương xỉ, anh nông dân Đắk Nông thu lời nửa tỷ mỗi năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận