Thử nghiệm nuôi gà chọi giá 3 triệu/con, lão nông Phú Yên mỗi tháng bán hơn 15 con

Ở huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên đang xuất hiện mô hình chăn nuôi mới có hiệu quả kinh tế cao, đó là chăn nuôi gà chọi (còn gọi là gà nòi).

Chi Nguyễn
09:25 07/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Đào Tấn Nhiệm, phụ trách Trạm Khuyến nông huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên chia sẻ, ở địa phương đang xuất hiện mô hình chăn nuôi mới có nhiều hứa hẹn. Đó là mô hình chăn nuôi gà chọi (còn gọi là gà nòi) của gia đình ông Võ Đình Câu (trú xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa).

Ông Câu chia sẻ, trước kia nhà ông có nuôi gà nòi và con giống được mua lại từ bạn bè, người quen, nuôi lớn thì ông bán cho thương lái. Tuy nhiên, sau một thời gian, ông nhận thấy nuôi gà giống không ổn định, giá cả lại nhiều biến động nên tìm hướng chăn nuôi khác. 

cach-nuoi-ga-choi-nang-suat-cao-lai-lon
Chuồng nuôi gà chọi rộng 400m2 của ông Võ Đình Câu

Qua tìm tòi, học hỏi, hồi cuối năm 2019 ông đầu tư, xây dựng hệ thống chuồng nuôi rộng 400m2. Đây là chuồng để gà mẹ nuôi con, nền chuồng được đổ lớp cát dày khoảng 7-9 cm, xây thêm nhà nuôi gà trưởng thành khoảng 100 m2. Riêng về gà chọi, cứ con trưởng thành thì được nuôi riêng biệt trong các ô xây bằng gạch, kích thước 90x90cm. Sau khi "xây xổ" (ý nói nuôi tách gà trưởng thành) thì nuôi nhốt trong giỏ sắt.

Ông Câu chia sẻ, gà chọi con nở ra đều được tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine, không tách ra mà để gà mẹ dẫn nuôi 2-3 tháng. Sau 3 tháng, ông bắt đầu phân loại con trống - con mái rồi nuôi riêng. Nếu là gà trống, lão nông chọn những con có ngoại hình cân đối và đẹp được nuôi riêng từng chuồng. Khi gà chọi được khoảng 8 tháng tuổi, ông lại "xây xổ" để chọn ra gà trống hay gà mái để nuôi theo hướng thịt.

cach-nuoi-ga-choi-nang-suat-cao-lai-lon
KKhi gà chọi được khoảng 8 tháng tuổi, ông lại "xây xổ" để chọn ra gà trống hay gà mái để nuôi theo hướng thịt. Ảnh minh họa

Cần lưu ý, gà chọi phải có nơi rộng rãi, cọ rửa chuồng trại thường xuyên. Để gà chọi có sức khỏe tốt, lớn nhanh, nông dân phải chú ý chuẩn bị thức ăn cũng kì lưỡng, khác biệt giữa gà chiến và gà chọi thịt. Được biết, ông Câu còn trồng 1 ha lúa để làm lương thực ăn và có thức ăn nuôi gà. Ông cho biết mỗi năm lượng lúa cho đàn gà ăn hết khoảng 5 tấn lúa thịt.

Gà nên được cho ăn thóc ngâm nước, thịt mỡ, nếu là trời nóng thì không thể thiếu rau xanh. Ngoài ra, có thể cho gà ăn thêm thảo dược như tỏi, gừng để tránh bệnh cúm, cho ăn tôm, tép, giun dế, trùn quế,... để bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin. Gà chọi trống khi xuất chuồng thường nặng từ 3 - 3,6 kg, bán cho các thương lái ở các tỉnh Tây Nguyên, hoặc xuất bán sang Trung Quốc.

cach-nuoi-ga-choi-nang-suat-cao-lai-lon
Trung bình mỗi tháng ông xuất chuồng bá 15 con gà trống chọi, giá khoảng 3.000.000 đồng/con

Trung bình mỗi tháng ông xuất chuồng bá 15 con gà trống chọi, giá khoảng 3.000.000 đồng/con. Sau khi trừ đi chi phí, ông lãi khoảng 10 triệu đồng. Giờ đây, đàn gà chọi bố mẹ của trang trại ông Câu sinh sản tốt, mỗi năm cung cấp đều 100-150 con gà giống chọi trưởng thành. Nếu gà không đạt tiêu chuẩn, ông lại bán đi tiêu thụ ở địa phương và các tỉnh lân cận. Hiện tại, thu nhập từ bán gà chọi của ông trong một năm đạt khoảng 320 triệu đồng.

Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Phú Hòa, bà Trần Thị Nguyệt nhân định: Đây là một hướng chăn nuôi mới mang lại hiệu kinh tế cao, ổn định, góp phần đa dạng hóa vật nuôi trên địa bàn huyện.

Xem thêm: Mày mò nuôi lươi không bùn trong bể lót bạt, bà con ở xã nghèo tỉnh Hậu Giang thu lời đều tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận