"Vua ếch đất Bắc" khởi nghiệp nuôi ếch chỉ với 5 triệu đồng, xây nhà kính chế ngự mùa đông

Bỏ việc thiết kế để khởi nghiệp nuôi ếch, từ số vốn chỉ 5 triệu đồng, đến nay anh Nguyễn Văn Kết (Hà Nội) đã xây dựng được cơ ngơi tiền tỷ.

Chi Nguyễn
09:45 23/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khởi nghiệp nuôi ếch chỉ với 5 triệu đồng, nhận thất bại ê chề

Anh Nguyễn Văn Kết (39 tuổi, trú xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, cơ duyên khiến anh đến với nghề nuôi ếch cũng rất tình cờ. Ban đầu, anh tốt nghiệp trường Mỹ thuật, làm thiết kế quảng cáo ở địa phương nhưng thu nhập không ổn định. Năm 2006, tình cờ xem tivi và thấy mô hình nuôi ếch có hiệu quả kinh tế cao, anh quyết định đổi nghề.

cach-nuoi-ech-nang-suat-cao-lai-lon
Năm 2006, thấy mô hình nuôi ếch có hiệu quả kinh tế cao, anh quyết định đổi nghề. Ảnh: Nông Nghiệp VN

Thời điểm đó, anh vừa tiếp tục công việc thiết kế biển quảng cáo, vừa đầu tư vốn nuôi ếch. Lúc ấy, kỹ thuật nuôi ếch không quá phổ biến, anh thua lỗ nhiều lần. Với số vốn chỉ 5-6 triệu đồng, anh mua 5.000 con ếch về nuôi trên diện tích 50m2 đất vườn. Dù vậy, nuôi ếch tưởng dễ mà khó, ếch anh Kết nuôi chết liên tục, có sống để bán thì cũng không đủ hồi vốn.

Đã có lúc, anh đầu tư nhập về 3.500 con, cuối cùng có tới 2.000 chết. Lúc thì do xây bể không phù hợp, quá dốc khiến ếch không thể nghỉ ngơi. Khi thì ô nhiễm nguồn nước nuôi vì thả bèo lục bình cho ếch bản, hay thả các giá thể lạ. Sau 2 năm tìm tòi và học hỏi đầu tư, anh vẫn nhận về thất bại ê chề. 

Xuất ngoại để học nuôi ếch, nảy ra ý tưởng xây nhà kính

Nhờ người quen chỉ dẫn, đến năm 2013 anh quyết tâm sang Thái Lan học nghề nuôi ếch, tìm cách nhập giống ếch ngoại về nuôi. Thế nhưng, do khí hậu khác biệt, lại có đặc điểm mùa đông rét buốt, đến mùa đông là các trang trại hoạt động trì trệ. Theo đặc tính sinh học của loài này, chúng có 3 tháng ngủ đông, bỏ ăn rồi chui vào hang tránh rét nên không thể tiếp tục nuôi được. 

cach-nuoi-ech-nang-suat-cao-lai-lon
Giải pháp nuôi ếch trong nhà kính giúp anh Kết có thể nuôi quanh năm

Lúc này, anh tình cờ nảy ra giải pháp xây dựng nhà kính dể nuôi ếch. 8x Hà Nội cho biết: "Ý tưởng cho giải pháp kỹ thuật nhà kính này đến với tôi rất tình cờ, khi nhìn những người nông dân làm mái vòm ni lông ủ mạ tránh rét. Bên trong lớp ni lông ấy, cây mạ vẫn phát triển bình thường nên tôi bắt tay thử nghiệm làm nhà kính đầu tiên để thử nghiệm nuôi ếch".

Đầu tư tới 300 triệu đồng để xây nhà kính, bỏ thêm tiền để nhập ếch giống Thái Lan nhưng anh Kết vẫn chật vậy. Lứa ếch Thái ấy anh nuôi đến tận 6 tháng, trong khi bình thường chỉ nuôi khoảng 70 ngày, nên con nào con ấy nặng hơn nhiều so với ếch thường. Khi đi chào hàng đem bán, các thương lái, nhà hàng e dè, ai cũng từ chối vì sợ đó là "ếch ma".

cach-nuoi-ech-nang-suat-cao-lai-lon
Mỗi bể phải nuôi lượng ếch vừa phải, giúp ếch được phát triển tốt nhất. Ảnh: VnExpress

Anh Kết nhớ lại: "Ếch đến ngày bán mà không có người mua, tiền vốn cạn sạch, tôi phải bán một bao thóc và chiếc máy bơm nước mua thức ăn cho ếch trong thời gian cầm cự tìm chỗ bán hàng". Đến khi chỉ còn bao cám cuối cùng, vận may đã đến với anh khi một chủ nhà hàng ở Hà Nội tình cờ đến tìm hiểu, rồi thu mua toàn bộ số ếch.

Có vốn, anh lại xoay vòng đầu tư nuôi tiếp, đến nay đã có một trang trại lớn rộng 7.000 m2. Giờ đây, trang trại nuôi ếch của anh Kết đã  trở thành nơi cung cấp ếch giống và ếch thịt cho nhiều tỉnh thành phía Bắc như Hưng Yên, Thái Nguyên, Hà Nội... Giá ếch thương phẩm tầm năm 2018 là 50.000 đồng/kg, ếch nuôi lâu để chắc thịt có thể lên mức 70.000 đồng/kg, ếch giống 800-1.200 đồng/con. 

cach-nuoi-ech-nang-suat-cao-lai-lon
Riêng trong năm 2017, trang trại của anh đã bán ra thị trường 17 tấn ếch thịt, doanh thu 1,1 tỷ đồng. Ảnh: VnExpress

Riêng trong năm 2017, trang trại của anh đã bán ra thị trường 17 tấn ếch thịt, doanh thu 1,1 tỷ đồng. Trừ đi các chi phí, anh Kết thu lãi khoảng 700-800 triệu đồng, ngoài ra còn tạo việc làm cho 4 lao động với mức lương 5-6 triệu đồng/người/tháng. Muục tiêu của 8x là xây dựng thương hiệu ếch sạch Bắc Phú, xây một phòng thí nghiệm để kiểm tra nguồn nước, mẫu bệnh, nguồn gen… nhằm xây dựng chuỗi sản xuất khép kín.

Cách nuôi ếch năng suất cao 

Anh Kết cho biết, sáng kiến xây dựng nhà kính đã giúp anh có thể nuôi ếch quanh năm. Dù trời rét lạnh còn 8-10 độ C, bên trong nhà kính vẫn ấm hơn 7-8 độ. Chưa kể, nhờ sử dụng máy bơm nước điều chỉnh nhiệt độ, môi trường trong trang trại luôn ấm áp gần như mùa hè. Ếch ăn ít thức ăn ít hơn mùa hè, lại sinh trưởng tốt như bình thường nên nuôi nhàn hơn.

cach-nuoi-ech-nang-suat-cao-lai-lon
Anh Kết cho nuôi đến 90 ngày để thịt ếch dai, thơm ngon và có hàm lượng protein cao. Ảnh: Hội Nông dân Việt Nam

Khi nuôi phải biết được tập tính của ếch, bởi đây là loài lưỡng cư, sống nửa nước, nửa cạn. Phải xây bể có độ dốc hợp lý, để ếch vừa có thể ngập nước, vừa có thể ngoi lên thở. Thức ăn của loài này chủ yếu là cám, ngoài ra cần phòng bệnh cẩn thận. 

Đáng chú ý, bên cạnh giải pháp nhà kính, anh Nguyễn Văn Kết còn nảy ra ý tưởng nuôi ếch bằng tỏi. Trang trại giã nhuyễn tỏi, trộn với cám cho ếch ăn mỗi tuần 2 lần. Nhờ đó, ếch gần như không mắc bệnh, có sức đề kháng tốt, rất phù hợp với mô hình nuôi ếch sạch, an toàn sinh học. Thông thường, nông dân nuôi ếch thịt trong khoảng 70 ngày, nhưng anh Kết cho nuôi đến 90 ngày để thịt ếch dai, thơm ngon và có hàm lượng protein cao.

Theo Thanh Niên, VnExpresss, Hội Nông dân Việt Nam

Xem thêm: Đầu tư mở trang trại nuôi chim công, 8x Tiền Giang thu lời nửa tỷ/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận