Đầu tư mở trang trại nuôi chim công, 8x Tiền Giang thu lời nửa tỷ/năm

Sau một thời gian tìm hiểu, 8x Tiền Giang Trương Văn Phúc quyết định đầu tư trang trại nuôi chim công, đến nay đã thu về lãi lớn.

Chi Nguyễn
14:21 22/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Linh hoạt chuyển đổi nuôi theo thị trường

Anh Trương Văn Phúc (37 tuổi, trú ấp 2 , xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) không nuôi cố định lâu dài một loài vật nào, mà linh hoạt chuyển đổi theo thị trường. Hiện tại, trang trại rộng 2.000 m2 của anh đang nuôi gần 200 chim công giống và chim công bố mẹ. Trước khi nuôi chim công, anh đã có nhiều năm kinh nghiệm nuôi gà sao, gà Đông Tảo, chim trĩ,...

cach-nuoi-chim-cong-nang-suat-cao-lai-lon
Anh Trương Văn Phúc (37 tuổi, Tiền Giang) có trang trại nuôi 200 con công. Ảnh: VnExpress

Chia sẻ với PV Thanh Niên, 8x Tiền Giang cho hay: "Từ năm 2008, tôi khởi nghiệp với nghề nuôi gà sao. Đến năm 2009, nhận thấy thị trường chim trĩ hút hàng, tôi nhanh chóng nhập nuôi và nhân đàn thành công, bán với với số lượng lớn. Năm 2010, tôi nuôi thêm gà Đông Tảo...

Đến năm 2018, chim trĩ và các giống gà kiểng ngày càng phổ biến trên thị trường nên giá xuống thấp. Trong khi đó, chim công được nhiều người tìm mua về làm kiểng và phục vụ trong các khu du lịch nên hiếm hàng. Thế là tôi quyết định chi khoảng 200 triệu nhập gần 20 con chim công xanh Ấn Độ về nhân đàn".

cach-nuoi-chim-cong-nang-suat-cao-lai-lon
Chim công xanh tại trang trại của anh Phúc. Ảnh: Thanh Niên

Hiện tại, ngoài chim công Ấn Độ, anh Phúc đang nuôi và nhân đàn một loạt chim công đột biến như xám, trắng, hoa,... Anh cho biết, chim công xám khá hiếm, do đó có giá cao, khoảng 100 triệu đồng/cặp. Để nuôi loại chim đột biến, anh phải lai từ 2 giống công khác nhau. Đến khi nhân đàn có số lượng lớn, anh mới bắt đầu bán ra thị trường.

Hiện tại, bên cạnh việc nuôi chủ lực chim công, anh Phúc đang đầu tư nuôi nhiều loại gia cầm kiểng độc đáo như vịt uyên ương, chim trĩ bảy màu, trĩ đỏ... Mỗi năm, anh xuất bán hàng trăm chim công, gà, vịt kiêng,... cho khu du lịch, giới chơi kim cảnh... Về chim công, nếu trên 2 tháng tuổi anh bán giá 4-5 triệu/cặp, chim công bố mẹ từ 15 triệu/cặp trở lên. Trừ đi các chi phí, mỗi năm anh thu lãi 500-600 triệu đồng.

Cách nuôi chim công năng suất cao

Anh Trương Văn Phúc cho biết, nuôi chim công không quá khó vì loài này sức đề kháng cao, dễ thích nghi và ít tốn công chăm. Chưa kể, loài chim này được giới chơi chim cảnh ưa thích, chịu chơi, nếu thích con nào sẵn sàng chi mạnh để mua, do đó hiệu quả kinh tế cao. 

cach-nuoi-chim-cong-nang-suat-cao-lai-lon
Chuồng nuôi theo cặp phải cao 2m, rộng 6-10m2, được rào lưới B40

Về chuồng trại, anh Phúc cho biết anh chia chuồng nuôi làm 2 dạng là nuôi quần thể và nuôi cặp. Chuồng nuôi theo cặp phải cao 2m, rộng 6-10m2 để công có chỗ nhảy múa. Chuồng rào lưới B40, quây lưới kín để tránh việc chim công bay mất. Trong chuồng bố trí nhiều cành cây để chim dễ bay đậu, nền chuồng lót cát để hút ẩm, sạch sẽ.

Anh bật mí: "Hiện tôi nuôi chim trong 2 loại chuồng. Đối với chuồng nuôi quần thể, có thể thả nuôi trên 10 con trống, mái. Riêng chuồng sinh sản chỉ thả 1 cặp. Nuôi theo dạng này dễ theo dõi quá trình sinh sản và canh trứng để đem ấp".

cach-nuoi-chim-cong-nang-suat-cao-lai-lon
Mỗi lần công đẻ khoảng 30 trứng, nếu đem ấp máy thì tỷ lệ nở cao, lên tới 80-90%

Về thức ăn, mỗi ngày cho chim ăn 2 lần là đủ. Thức ăn chủ yếu là lúa, gạo, bổ sung thêm rau xanh để chim công đủ dinh dưỡng. Sau khoảng 2 năm là có thể cho công sinh sản, nhưng đến năm thứ 3 thì tỷ lệ ấp nở mới cao.

Nuôi chim công hầu hết là sinh sản tự nhiên, người nuôi chủ yếu chọn con đực - cái giống tốt để ghép cặp, đẻ ra con giống đạt chất lượng. Chim công đẻ vào mùa xuân, kéo dài nhiều tháng. Mỗi lần công đẻ khoảng 30 trứng, nếu đem ấp máy thì tỷ lệ nở cao, lên tới 80-90%. Ngoài ra, anh Phúc còn tích trữ lông công rụng để bán vào dịp Tết với giá từ 20.000 đến 40.000 đồng một cọng.

Theo Duy Tân/Thanh Niên

Xem thêm: Đánh liều vay tiền để đầu tư nuôi cá koi Nhật Bản, lão nông Đà Nẵng bỏ túi 100 triệu/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận