Đánh liều vay tiền để đầu tư nuôi cá koi Nhật Bản, lão nông Đà Nẵng bỏ túi 100 triệu/năm

Là một trong những hộ tiên phong nuôi cá Koi ở Đà Nẵng, đến nay ông Phan Công Câu (53 tuổi) đã thu được lãi lớn, bỏ túi 100 triệu/năm.

Chi Nguyễn
14:10 21/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chật vật khởi nghiệp với cá Koi

Tính đến nay, ông Phan Công Câu (53 tuổi, trú thôn Phú Sơn 2, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã có hơn 10 năm kinh nghiệm nuôi cá Koi. Năm xưa, gia đình ông là một trong những hộ khởi nghiệp tiên phong nuôi loài cá chép xứ Phù Tang này, đến nay đã có thu nhập ổn định.

cach-nuoi-ca-koi-nang-suat-cao-lai-lon
Ông Phan Công Câu bên đàn cá Koi. Ảnh: Diệu Bình - Kim Oanh/TrangTraiViet

Ông Câu kể: "Sau năm 2010, tôi bắt đầu nuôi cá Koi (còn gọi là cá chép Nhật). Khởi điểm tôi quyết định vay 150 triệu đồng để nhập 16 con cá Koi đủ màu sắc thuộc nhiều dòng khác nhau về nuôi sinh sản trong 6 bể xi măng với diện tích 100m2. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, lứa cá con đầu chết hoàn toàn; còn cá mẹ đẻ xong cũng bị chết vài con". 

Đầu tư số tiền lớn mà thất bại ê chề nên ông Câu cũng nản lòng, nhưng vẫn không muốn bỏ cuộc. Vì thế, ông lặn lội tìm tới những trại nuôi cá Koi ở các tỉnh khác như Tiền Giang, Nam Định... học hỏi. Chưa kể, ông còn lên mạng tìm hiểu, trao đổi cách nuôi loài cá này sao cho hiệu quả. 

Dần dà, ông càng nuôi càng quen tay, đến nay đã thành thạo hẳn. Ông kể: "Tính trung bình mỗi năm gia đình tôi thu nhập từ trên 100 triệu đồng từ mô hình này". Hiện tại, không chỉ chăn nuôi trong hộ, ông còn cấp giống, liên kết sản xuất với nhiều hộ trong vùng để phát triển kinh tế. Từ năm 2016, ông đủ tiền xây dựng hẳn trang trại cá Koi lớn, xuất bán trên dưới 10.000 con cá Koi mỗi năm cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên, thu lãi 300 triệu đồng/năm.

Bí quyết nuôi cá Koi năng suất cao

cach-nuoi-ca-koi-nang-suat-cao-lai-lon
"Để cho ra những lứa cá đẹp, yếu tố quan trọng là cá bố mẹ được tuyển chọn những con phải cực kỳ đẹp

Ông Câu cho hay, để nuôi cá bằng công nghệ mới đã khó, nhưng làm sao để cá Koi có màu sắc đẹp, bắt mắt thì càng khó hơn. Ông nói: "Để cho ra những lứa cá đẹp, yếu tố quan trọng là cá bố mẹ được tuyển chọn những con phải cực kỳ đẹp". Nắm được bí quyết, giờ đây ông Câu đã có thể phối cho cá koi đẻ con có màu tùy ý. Hồi năm 2013, ông lại chi mạnh để nhập thêm 13 con cá Koi giống "siêu đẹp" bổ sung cho đàn.

Bên cạnh đó, thức ăn, chế độ dinh dưỡng hay môi trường sống cũng ảnh hưởng lớn tới cá. Cá Koi sinh sản vào đầu năm, mỗi lần đẻ được 1 triệu quả trứng. Nếu kiểm tra thấy bụng cá căng, chuyển màu thì tách riêng cá mẹ đem vào ao sinh sản. 

cach-nuoi-ca-koi-nang-suat-cao-lai-lon
Cá Koi tại trại cá của ông Câu. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Sau khi đẻ xong, thả cá mẹ về ao chính, còn trứng cá thì đem ấp với nhiệt độ phù hợp. Cá con nở ra được chăm sóc trong môi trường phù hợp thì tỷ lệ sống cao hơn, khi đủ lớn thì lại thả ra các ao rộng để chúng phát triển. Để nuôi được cá có vẻ đẹp tự nhiên, tuổi thọ cao thì hồ phải rộng, độ sâu 0,8 - 1,5m, nước luôn trong, sạch, độ pH luôn giữ ở mức 6 - 8, rong, tảo không quá nhiều.

Để quảng bá thương hiệu cá Koi của mình, ông Câu đầu tư mở cửa hàng bán cá Koi trên đường Quốc lộ 14B (thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Hiện tại, cửa hàng của ông vẫn luôn tấp nập khách tới mua, rồi shipeer vận chueyern cá đi khắp nơi. Bên cạnh đó, ông còn mở web, Facebook, Zalo,... để có thể quảng bá thương hiệu cá Koi của mình. 

Chia sẻ về dự định tương lai, lão nong Đà Nẵng cho biết: "Bây giờ tôi chỉ mong có được một nơi để các hộ gia đình tại địa phương cùng nhau nuôi cá Koi, rồi từ đó xây dựng thương hiệu 'cá Koi Hòa Khương' đến được gần hơn với người tiêu dùng, tạo được nguồn thu nhập cho bà con tại xã".

Theo TrangTraiViet, Dân trí, Báo Đà Nẵng

Xem thêm: "Tỷ phú nông dân" tỉnh Vĩnh Long thử nghiệm nuôi ốc bươu đen đặc sản, sau 3 tháng thu lời lớn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận