Chuyển sang nuôi chim trĩ sau nhiều lần thất bại, 9x Gia Lai thu chục triệu/tháng

Sau nhiều lần nuôi dúi thất bại, 9x Gia Lai Nguyễn Duy Thức đã chuyển sang nuôi chim trĩ, giờ đây đã có thu nhập ổn định.

Chi Nguyễn
08:55 27/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nuôi dúi thất bại, chuyển sang nuôi chim trĩ

Nguyễn Duy Thức (SN 1993, trú thôn Tiên Sơn, xã Tân Sơn, TP. Pleiku, Gia Lai) cho biết, vào cuối năm 2013, anh dồn hết tiền tích cóp khởi nghiệp nuôi 120 con dúi. Thế nhưng, trái với kì vọng, mô hình dúi của 9x không khả quan do khí hậu không phù hợp, dúi chết nhiều.

Khởi nghiệp thất bại, 9x Gia Lai đành lặn lội đi khắp các tỉnh thành để kiếm việc làm. Trong một lần tới Vũng Tàu chơi, anh thấy hứng thú với loài chim trĩ. Thấy giống chim "lạ" mà lại được giới thiệu là dễ nuôi, Thức bắt đầu tìm hiểu. Khi thấy nhiều người thành công với mô hình nuôi chim trĩ, anh càng quyết tâm tìm hiểu loài màu sâu hơn.

cach-nuoi-chim-tri-nang-suat-cao-lai-lon
Anh Thức quyết định mua 3 con mái và 2 con trống để nuôi thử nghiệm. Ảnh: Dân trí

Đến đầu năm 2019, anh quyết định "khăn gói" vào Vũng Tàu và mua thử nghiệp 5 con chim trĩ về nuôi. 9x Gia Lai nhớ lại: "Lúc đó, tôi được một người quen ở Vũng Tàu giới thiệu nơi tìm mua chim trĩ. Với giá của một cặp chim trĩ sinh sản khoảng hơn 2 triệu đồng, tôi quyết định mua 3 con mái và 2 con trống để nuôi thử nghiệm".

Sau nhiều tháng thử nghiệm, mô hình chim trĩ của Thức bắt đầu có tín hiệu khả quan, 5 con chim trĩ tới tuổi sinh sản. Dù vậy, số lượng trứng nở ra khá ít, tỷ lệ ấp trứng thành công chưa cao. Vì thế, anh lại tiếp tục mua thêm 20 con chim trĩ, trong đó có 6 con trống - 14 con mái về để mở rộng mô hình chăn nuôi.

Cuối cùng, từ 25 con chim giống, chỉ sau 1 năm đàn chim trĩ của anh nông dân Nguyễn Duy Thức đã tăng tới 500 con. Trong đó, anh nuôi 200 con sinh sản, 300 con thịt thương phẩm, nuôi được 4 tháng là có thể xuất chuồng. Con trống nặng khoảng 1,6 kg, mái nặng 1,2-1,4 kg.

cach-nuoi-chim-tri-nang-suat-cao-lai-lon
Từ 25 con chim giống, chỉ sau 1 năm đàn chim trĩ của anh nông dân Nguyễn Duy Thức đã tăng tới 500 con. Ảnh: Dân Trí

Giá thịt chim trĩ rơi vào khoảng 240.000 - 250.000 đồng/kg, chim giống để sinh sản giá 700.000 - 800.000 đồng/cặp, chim trĩ 1 ngày tuổi giá 12.000 - 20.000 đồng/con. Ngoài ra, anh còn bán cả trứng chim trĩ, thường là 6.000 đồng/quả. Nhờ đó, 9x Gia Lai có thu nhập ổn định, mỗi tháng thu về 8-10 triệu đồng.

Cách nuôi chim trĩ năng suất cao

Anh Thức tâm sự: "Nghề nuôi chim trĩ không khó, đầu tiên là chuồng trại phải thoáng mát, bao bọc kỹ lưới bảo vệ và đảm bảo không gian đủ rộng để chim bay nhảy. Khâu quan trọng nhất là cần chăm sóc kỹ chim non dưới một tháng tuổi. Chim đẻ phải ăn đủ chất, đúng thời gian, tỉ lệ đẻ trứng mới cao. Nếu chăm sóc tốt, chim mẹ có thể đẻ vài chục trứng trong một chu kỳ, đẻ trứng kéo dài khoảng 4 tháng".

cach-nuoi-chim-tri-nang-suat-cao-lai-lon
Anh cho hay: "Chim đẻ phải ăn đủ chất, đúng thời gian, tỉ lệ đẻ trứng mới cao". Ảnh: Dân trí

Thời gian đầu, anh còn gặp khó khăn vì đàn chim trĩ đang thay lông bỗng thời tiết chuyển lạnh. Rất may là anh kịp tham khảo kinh nghiệm của các hộ nuôi trước, từ đó  chặt lá dừa ủ và dùng lá chuối khô lót nền làm ổ giúp đàn trĩ vượt qua đợt lạnh.

9x Gia Lai chia sẻ thêm, nuôi chim trĩ cần chú trọng phẩn chuồng trại, phải làm sao thoáng mát, rộng rãi, có nắng lọt vào. Loài chim này dễ mắc bệnh, nhưng lại không quá nghiêm trọng và dễ xử lý. Chuồng nuôi cần tránh ẩm ướt, phải điều hòa nhiệt độ sao cho hè mát, đông ấm. Ngoài ra, phải có giàn leo cho chim, có thêm bụi cây để chim trú ẩn phòng khi rượt mổ lẫn nhau.

Về cơ bản, nuôi chim trĩ ít khi lỗ, là loại gia cầm "một vốn bốn lời". Thức ăn cho chim trĩ cần chia phù hợp theo từng giai đoạn phát triển. Chẳng hạn, dưới 10 ngày tuổi thì cho ăn cám công nghiệp, từ 10 ngày tuổi trở lên thì trộn cám và tấm tỷ lệ 1:1 cho chim ăn, hơn 20 ngày tuổi thì có thể cho ăn bổ sung trùn quế, dế, các loại rau như rau lang, rau muống,...

cach-nuoi-chim-tri-nang-suat-cao-lai-lon
Tôi không chỉ nuôi chim trĩ bán thịt, tôi còn nhân rộng mô hình với nhiều loại chim hoang dã như sáo, trĩ bảy màu...

Anh Thức cho biết, để nhân giống đàn chim, anh đã tìm hiểu và mua hẳn máy ấp trứng công nghiệp. Tuy nhiên, dù máy mua giá thành cao, tỉ lệ trứng nở thấp, có khi hỏng toàn bộ, khi thành cũng chỉ được 60%. Do đó, anh chuyển sang đem trứng tới xưởng ấp trứng chất lượng cao, khi trứng nở thì đưa chim con về nhà nuôi.

9x tâm sự: "Qua hơn một năm bám trụ với nghề nuôi chim trĩ, tôi nhận thấy cái gì mới bắt đầu đều chông gai, nhiều thất bại nhưng quan trọng là phải dám nghĩ, dám làm. Tôi không chỉ nuôi chim trĩ bán thịt, tôi còn nhân rộng mô hình với nhiều loại chim hoang dã như sáo, trĩ bảy màu...".

Theo Nay Săt - Phạm Hoàng/Dân Trí

Xem thêm: Từ bỏ trồng sắn chuyển sang nuôi cá thác lác, nông dân Gia Lai đút túi 150 triệu đồng/vụ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận