Cô gái trẻ bật mí bí quyết tiết kiệm triệt để, sống tốt ở thành phố chỉ với 2 triệu/tháng

Nhờ 3 cách tiết kiệm chi tiêu hiệu quả này,cô gái trẻ ở Trung Quốc dưới đây đã sống tốt ở thành phố lớn với số tiền 2 triệu/tháng.

Chi Nguyễn
11:30 30/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa rồi, tôi đã tính toán rằng mình đã tiêu tốn bao nhiêu tiền trong 1 tháng. Kết quả là mỗi tuần tôi tiêu 150 NDT (khoảng 500.000 đồng), mỗi tháng là khoảng 600 NDT (tương đương 2 triệu đồng). Sinh hoạt phí chỉ khoảng 2 triệu/tháng  ở Vũ Hán, một trong những thành phố hiện đại bậc nhất Trung Quốc. Bạn có tin nổi không? Nhưng tôi đã làm được đấy!

Hẳn nhiều người cho rằng sống với mức phí eo hẹp như vậy rất mệt mỏi và khổ sở, nhưng tôi thấy bình thường. Có lẽ, tôi đã quen với cuộc sống tiết kiệm như vậy, và cũng không có nhu cầu tiêu pha gì hơn. Đây là chi phí cho bữa ăn trong ngày của tôi: 

cach-co-gai-tre-tiet-kiem-de-song-tot-o-thanh-pho-chi-voi-2-trieu
Hẳn nhiều người cho rằng sống với mức phí eo hẹp như vậy rất mệt mỏi và khổ sở, nhưng tôi thấy bình thường

- Bữa sáng: Màn thầu/bánh quẩy/trứng gà/bánh bao/xíu mại... Bình thường tôi đều chọn 2 trong những cái kể trên. Giá chỉ khoảng 3-4 NDT. 

- Bữa trưa: Yến mạch/ngũ cốc. Không cần tốn tiền, vì công ty cấp đồ ăn vặt hằng tháng cho nhân viên.

- Bữa xế chiều: Ăn nhẹ tầm 2,5-5 NDT. 

- Bữa tối: Hai món rau, một món canh + món chính (thịt) + trái cây, tổng cộng không được quá 10 NDT (gần 35.000).

Mỗi ngày, tôi đều theo dõi việc chi tiêu của bản thân, ghi chép đầy đủ trong sổ kế hoạch. Từ khi làm sổ,  tôi luôn tuân thủ nguyên tắc “không ăn vặt”. Thời gian dần trôi, tôi cảm thấy tự hào với bản thân vì đã sống có kỷ luật, biết kiểm soát ham muốn tiêu xài không chính đáng. Nếu muốn sống tiết kiệm như tôi, hãy thử áp dụng 3 phương pháp này:

Theo dõi chi tiêu

cach-co-gai-tre-tiet-kiem-de-song-tot-o-thanh-pho-chi-voi-2-trieu
Theo dõi chi tiêu

Chúng ta thường ghi chép lại những khoản chi tiêu lớn, mà bỏ qua các chi tiêu lặt vặt trong ngày. Thực tế, chính những khoản tiêu nhỏ lẻ ấy mới chính là lý do khiến ta xài tiền quá tay, không thể tiết kiệm. 

Tại sao thu nhập cũng ổn nhưng không thể có dư? Nguyên do là vì ta không kiểm soát được chi tiêu của mình. Vì thế, hãy tập ghi chép chi tiêu, lên ngân sách hàng ngày, hàng tuần,... để biết tiền của mình đã đi những đâu.

Sống vừa đủ

Theo tôi, một trong những lý do khiến ta không thể tiết kiệm là vì đã chi tiêu quá khả năng. Tôi luôn mua quần áo hơi đắt đỏ một chút nhưng bền, đẹp, có thể dùng lâu dài. Cũng đôi khi tôi mua hàng rẻ tiền, nhưng chúng cũng phải đảm bảo chất lượng. Về giày dép, tôi hay mua giày hiệu secondhand, giá phải chăng mà bền bỉ.

Ăn uống cũng chỉ cần đơn giản, mộc mạc, miễn sao đủ dinh dưỡng là được. Tôi thích ăn chay và rau, nên chi phí mua thịt tự nhiên ít đi rất nhiều. May mắn là gần nhà có khu chợ trời, đi làm về có thể thực phẩm tươi, nấu ăn cho buổi tối. Ngoài ra, tôi cũng không hay mua đồ tích trữ hay dự phòng, khi nào gần hết mới mua.

Miễn phí là tốt nhất

cach-co-gai-tre-tiet-kiem-de-song-tot-o-thanh-pho-chi-voi-2-trieu
Không uống trà sữa, cà phê, thay vào đó là uống nhiều nước lọc, hoặc tự pha nước đem đi.

Cuộc sống mỗi người không giống nhau, chúng ta đều có nhu cầu khác nhau. Tôi không thể ép bạn sống giống như tôi, nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm, thì hãy thử học cách chi tiêu giống tôi.

- Không trang điểm, thay vào đó là ngủ sớm dậy sớm, ngâm chân, vận động cơ thể.

- Không uống trà sữa, cà phê, thay vào đó là uống nhiều nước lọc, hoặc tự pha nước đem đi.

- Không ăn hàng quán, đặt đồ ăn online; hãy dDùng tài nấu ăn của mình để giải quyết 3 bữa.

- Không đặt phương tiện di chuyển qua App. Đi bộ được thì cứ đi, còn không thì tàu điện, xe đạp, xe máy.

Tôi nghĩ, đua đòi mua sắm này kia chỉ để bằng bạn bằng bè thì bạn sẽ không bao giờ có được hạnh phúc. Không thay đổi tư duy, không thay đổi thói quen, nghèo vẫn hoàn nghèo là chuyện dễ hiểu.

Theo Zhihu

Xem thêm: Cây viết tài chính bật mí 7 mẹo tiết kiệm hiệu quả giúp cô sống khỏe với 60 USD/tuần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận