Bật mí cách chi tiêu hợp lý để vừa sống tốt mà có tiền tiết kiệm dù lương chỉ 7 triệu

Tuy lương chỉ quanh quẩn 7 triệu, bạn vẫn có thể sống tốt và dư ra tiền tiết kiệm nếu áp dụng phương pháp chi tiêu hợp lý này.

Chi Nguyễn
13:00 07/02/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Huyền Trang (23 tuổi, nhân viên BA tại Hà Nội) chia sẻ từ thời điểm còn nhận mức lương 7-8 triệu đồng/tháng cách đây 1 năm, cô đã có thể để dành tiền tiết kiệm nếu biết chi tiêu hợp lý. Cô cũng cho rằng khi có thu nhập không cao, đây sẽ là cơ hội để Trang học thêm kiến thức về tiết kiệm và tích luỹ từ số vốn nhỏ khi còn trẻ.

Trang chia sẻ: "Với mình, khoản lương 7 triệu sẽ được phân bổ như sau: 2 triệu dành cho tiền nhà, điện nước, wifi, đi lại (vì mình lựa chọn ở ghép cho tiết kiệm). Sinh hoạt phí trung bình hàng tháng rơi vào mức 3 - 3.5 triệu (2.5 triệu cho tiền ăn uống, 500 nghìn tiền xăng xe, 500 ngàn cho các khoản phát sinh bất ngờ). Tiền mua sắm, đi chơi cùng bạn bè khoảng 500 nghìn - 1 triệu. Vậy nếu 1 tháng chi tiêu như thế, mình sẽ còn dư ra khoảng 500 nghìn - 1 triệu đồng/ tháng".

10x cho rằng thói quen ghi chép kế hoạch thu chi càng chi tiết càng tốt đã tác động tích cực đến việc kiểm soát tài chính của cô bạn. Cô bạn nhận định, sau khi phân chia các khoản tiền rõ ràng, thì dù sở hữu mức lương thấp thì Trang vẫn có thể chi tiêu thoải mái, không lo thiếu trước hụt sau.

cach-chi-tieu-hop-ly-de-du-tien-tiet-kiem-du-luong-chi-7-trieu

Không dừng lại ở đó, từ việc ghi lại từng khoản dòng tiền ra vào trong ví, Trang còn bắt đầu nhận ra những khoản chi thực sự không cần thiết và lên kế hoạch cắt bỏ chúng. Trang giải thích: "Với mình, việc mang cơm đi làm khiến mình tiết kiệm được kha khá. Một bữa cơm văn phòng thường tiêu tốn khoảng 30-35 nghìn/suất, thậm chí là 40-45 nghìn/suất trong thời bão giá. Nhưng nếu chịu khó nấu ăn, bữa ăn đơn giản nhưng đủ chất có lẽ chỉ tiêu tốn của mình khoảng 20-25 nghìn.

Tính ra nấu ăn cả tháng vẫn rẻ hơn ăn ngoài nhiều. Mình cũng hạn chế tiêu tiền cho những món như trà sữa, bánh ngọt, mua sắm quần áo không cần thiết,... Lúc giá xăng tăng cao, mình lựa chọn di chuyển chủ yếu bằng phương tiện công cộng. Chỉ những thay đổi nhỏ như thế, cũng khiến cho túi tiền của mình có sự thay đổi đáng kinh ngạc".

Một phương pháp quan trọng khác khiến tình hình tài chính của Huyền Trang ngày càng khởi sắc là "tích tiểu thành đại". Với riêng quỹ dự phòng, cô nhận thấy ban đầu mình chỉ có vài trăm nghìn đồng. Nhưng thời gian qua đi, con số trong quỹ đã tăng lên thành vài triệu rồi đến hàng chục triệu. Đây là con số không quá nhiều nhưng đủ khiến Trang an tâm hơn.

cach-chi-tieu-hop-ly-de-du-tien-tiet-kiem-du-luong-chi-7-trieu

"Thật ra, với quan điểm của mình, 10.000 đồng thì cũng nên tiết kiệm. Đừng bỏ phí bất cứ khoản tiền nhàn rỗi nào. Với thu nhập 7 triệu đồng, quỹ tích lũy hàng tháng của mình sẽ tăng thêm khoảng 500 - 1 triệu/ tháng. Đây cũng là con gà đẻ trứng vàng của mình. Mình dồn hết khoản tiền này vào quỹ dự phòng khẩn cấp cho ốm đau, thất nghiệp, hoặc các sự cố không kiểm soát được... Từ đó, mình xây dựng được thói quen tích lũy tài chính", Trang nói.

Trang cho biết thêm, sau khi có khoản tích luỹ khá lớn, cô chọn gửi số tiền này vào tiết kiệm lấy lãi hàng tháng tại ngân hàng, với mức lãi suất ít nhất là 5%, kỳ hạn 1 năm trở lên.

Về lý do chọn gửi tiết kiệm tại ngân hàng, Trang giải thích: "Thứ nhất, tại thời điểm hiện tại, mình coi đây là quỹ dự phòng khẩn cấp. Khi gửi tiền vào ngân hàng, mình cần có thể rút ra luôn mà không cần chờ đợi các thủ tục thanh khoản phức tạp khác.

Thứ hai, mình chưa có nhiều kiến thức về đầu tư. Thế nên mình cho rằng tiết kiệm ngân hàng là lựa chọn tốt nhất, vừa an toàn, vừa giúp tiền của mình không đứng yên một chỗ, đủ sức để cân bằng với lạm phát bây giờ".

Theo PNVN

Xem thêm: Muốn năm 2024 tiền túi rủng rỉnh, bỏ ngay 8 cách tiết kiệm kém hiệu quả này: Chẳng tích cóp được bao nhiêu còn khiến bạn khổ sở

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận