Cách vợ chồng trẻ trả hết món nợ 1,2 tỷ đồng sau 18 tháng: Phải nắm rõ mình có bao nhiều tiền

Trả nợ 1,2 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 năm là một nỗ lực đáng khen ngợi của cặp vợ chồng trẻ này, và đây là cách để họ làm điều đó.

Chi Nguyễn
09:53 20/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2008, Deacon và Kim Hayes kết hôn, rồi nhanh chóng nhận ra mình đang chìm trong nợ nần và rất khó có thể tiến xa. Hai vợ chồng đang ôm theo khoản vay sinh viên, khoản vay mua ô tô và nợ thẻ tín dụng, tất cả là 52.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng).

cach-cap-vo-chong-dat-tay-nhau-tra-het-no-hon-1-ty-dong-sau-18-thang
Vợ chồng Deacon và Kim Hayes trả hết món nợ 52.000 USD chỉ sau chưa đầy 2 năm

Sau khi bàn bạc, cả hai quyết định sẽ cố gắng trả hết nợ càng sớm càng tốt. Khi chồng cô đặt ra mục tiêu sẽ hoàn thành trả nợ trong 18 tháng, Kim nghĩ rằng đó là điều bất khả thi. Thế nhưng, nhờ áp dụng 3 tuyệt chiêu này, vợ chồng trẻ đã trả xong nợ như mục tiêu đã đề ra. Và giờ, ở tuổi U40, họ đang hướng tới mục tiêu tự do tài chính.

Có "bức tranh rõ ràng" về tài chính

Việc theo dõi tài chính sẽ giúp ta nhận ra đâu là "cạm bẫy" khiến ta tiêu xài quá mức. Từ đó, ta sẽ học cách cân đối chi tiêu, hướng tới các mục tiêu lớn như trả nợ hay tự do tài chính. Deacon cho biết: "Tôi nghĩ mọi cuộc hành trình đều bắt đầu bằng việc bạn có một bức tranh rõ ràng về vị trí thực sự của mình. Bao gồm kiểm kê tất cả nguồn thu nhập và mọi thứ bạn chi tiêu hàng tháng. Ghi chú nó trong một bảng excel, ứng dụng điện thoại hoặc thậm chí trong sổ. 

cach-cap-vo-chong-dat-tay-nhau-tra-het-no-hon-1-ty-dong-sau-18-thang
Có "bức tranh rõ ràng" về tài chính

Miễn là bạn có một nơi để tổng hợp và theo dõi khi cần về chi tiêu của mình. Tôi có một bảng tính như vậy và gọi nó là biểu mẫu kế hoạch trò chơi tài chính. Tôi muốn mọi thứ trên một tờ giấy, dễ nhìn và theo dõi nhất có thể".

Sau khi đánh giá, Deacon sớm nhận ra khoản vay mua ô tô đang khiến anh phải trả nhiều hơn giá trị thực của xe. Ngoài ra, anh cũng nghĩ rằng mình không cần một chiếc xe đến thế. Vì vậy, anh đã bán xe đi và tìm cách bù đắp 1.000 USD chênh lệch giữa hai lần mua bán (khoảng 22 triệu đồng). Bằng cách này, anh đã loại bỏ được khoản nợ 17.000 USD.

Đặt ranh giới cho các chi tiêu dễ biến đổi

Theo Deacon, ta nên đặt ranh giới với các khoản chi biến đổi (là các khoản tiền tháng nào cũng phải chi nhưng lại tăng giảm tùy thuộc vào cách ta sử dụng. Anh giải thích: "Tôi nhận thấy rất nhiều người gặp khó khi kiểm soát chi tiêu mua sắm thực phẩm và cả giải trí'.

Đầu tiên, ta cần nắm được mình thường chi bao nhiêu cho khoản chi này, chẳng hạn như khi mua sắm hay đi chơi. Sau đó, hãy đặt giới hạn hàng tháng cho các khoản chi này và đảm bảo rằng không chi tiêu quá mức. 

Nhà Hayes quyết định làm điều đó với phương pháp "tiền trong bì thư": Họ đặt một khoản tiền cố định cho từng khoản chi vào phòng bì mỗi tháng để chắc chắn không bao giờ tiêu quá. Chẳng hạn, họ giới hạn tiền mua sắm mỗi tháng là 250 USD, giải chí là 100 USD,...

Ngoài ra, vợ chồng họ cũng có các buổi bàn bạc về ngân sách mỗi tuần, giúp họ theo dõi chi tiêu cẩn thận hơn. Hãy Đặt lời nhắc trên lịch mỗi tuần một lần hoặc mỗi tháng một lần kiểm tra mình đã chi tiêu bao nhiêu.

Đổi sang các gói dịch vụ tốt hơn mà rẻ hơn

cach-cap-vo-chong-dat-tay-nhau-tra-het-no-hon-1-ty-dong-sau-18-thang
Một mẹo tiết kiệm khác mà vợ chồng trẻ này áp dụng là kiểm kê hóa đơn và tìm hiểu các dịch vụ tương tự nhưng rẻ hơn

Một mẹo tiết kiệm khác mà vợ chồng trẻ này áp dụng là kiểm kê hóa đơn và tìm hiểu các dịch vụ tương tự nhưng rẻ hơn. Nếu không thể, họ sẽ liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ để hỏi về việc cắt giảm chi phí. Deacon cho hay: "Bảo hiểm xe hơi, hóa đơn điện thoại di động, internet, bất cứ thứ gì tương tự".

Một cách nữa mà Deacon và Kim đã làm là xem xét xem mình có thể hợp nhất các dịch vụ không. Chẳng hạn, họ chuyển sang dùng chung một nhà mạng điện thoại và nhận được chiết khấu từ gói cước. Ngoài ra, vợ chồng họ còn đang xem xét "share" tài khoản Netflix và wifi với hàng xóm để tiết kiệm hơn.

Theo CNBC

Xem thêm: Trả nợ gần 7 tỷ trong 3 năm, chuyên gia tài chính bật mí 3 quy tắc đơn giản giúp cô thực hiện điều đó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận