Nhân viên đài truyền hình về quê khởi nghiệp với loại cây không ai lấy, mỗi năm thu về 4 tỷ đồng

Quyết chí khởi nghiệp, 8x Bắc Giang Nông Chí Khiêm bỏ việc ở đài truyền hình, về quê trồng loại cây "không ai lấy" mà vẫn thu tiền tỷ. 

Chi Nguyễn
07:32 14/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quyết chí nghỉ việc về quê khởi nghiệp

Anh Nông Chí Khiêm (SN 1988, xã Tân Hiệp, huyện Yên Thế, Bắc Giang) đã khởi nghiệp với nghề tròng sim được 6 năm nay. Trước kia, anh là cử nhân điện tử viễn thông, sau khi tốt nghiệp thì làm kỹ thuật viên ở một đài truyền hình. Đến năm 2014, do sức khỏe và công việc không thuận lợi, không đủ trang trải cuộc sống, anh quyết định nghỉ việc về quê khởi nghiệp .

Ban đầu, anh Khiêm thử sức kinh doanh nhiều thứ, từ thu mua lá tre xuất khẩu tới làm trang trại lợn, gà, bồ câu,... Thế nhưng, vì không có kinh nghiệm, anh làm gì cũng không thành công. Mọi chuyện thay đổi khi anh biết tới cây sim. Khi ấy, với người dân xã Tân Hiệp, cây lúa với cây ngô mới là nguồn thu nhập chính.

bo-viec-ve-que-8x-bac-giang-khoi-nghiep-trong-cay-sim-thu-tien-ty
Anh Nông Chí Khiêm khởi nghiệp với cây sim, thu tiền tỷ mỗi năm

Từ thứ quả dại không ai thèm lấy, nếu có chỉ ăn cho vui miệng, giờ đây 8x Bắc Giang đã xây dựng cả một cơ ngơi đáng nể. Anh Khiêm kể: "Cơ duyên đưa tôi đến với cây sim bắt nguồn từ một chuyến đi với người chú vào năm 2011 ở Phú Quốc. Khi đến đó, tôi thấy người dân trồng sim với quy mô rất lớn và bán với giá 75.000 đồng/kg. Trong khi đó, ở quê tôi, sim thì mọc ở khắp nơi, bỏ hoang, chẳng ai đoái hoài. Thấy tò mò, tôi mới hỏi người dân, thì họ cho biết, sim này chủ yếu là bán cho các nhà máy để sản xuất rượu hoặc làm thuốc".

Anh nhận thấy loại cây nafyc àng ở nơi đất cằn cỗi lại càng sống khỏe, hơn nữa cũng không lo bị mất mùa. Cây lại có nhiều công dụng, vừa để làm cảnh vừa để làm thuốc. Khi thử chia sẻ thông tin trên các diễn đàn xuất nhập khẩu và hội dược liệu, anh Khiêm không ngờ có hàng trăm người liên lạc lại. Yên tâm về đầu ra, 8x Bắc Giang bắt đầu bắt tay vào khởi nghiệp.

Những ngày đầu chật vật

Anh Khiêm cho biết, ban đầu anh dành thời gian để tìm tòi về cây sim. Khổ nỗi, tài liệu về cây rất hiếm, chưa kể lấy sim giống ở đâu cũng là vấn đề lớn. Anh nhớ lại: "Tôi đành liều một phen là đào tất cả những gốc sim có ở mọi nơi về trồng, qua quá trình làm sẽ đúc rút ra kinh nghiệm".

Sau khi nắm được kiến thức cơ bản, vào hè năm 2016, anh Nông Chí Khiêm vận động anh em trong nhà vào rừng hái sim bán. Đến mùa đông, vợ chồng anh lại đèo nhau vào rừng tìm sim. Thấy thế, nhiều người không khỏi coi thường, e ngại. Dân bản xì xào: "Thằng này làm cái nghề oái oăm", "Sim rừng chặt đi không hết lại mang về trồng", "Ai đời làm văn phòng quần là áo lượt không muốn lại chui rúc vào rừng, đầu đội nón mê đen nhẻm"... 

bo-viec-ve-que-8x-bac-giang-khoi-nghiep-trong-cay-sim-thu-tien-ty
Từ những ngày vất vả lên rừng lấy cây, giờ anh thu hoạch hàng chục tấn sim khi tới mùa

Dù chạnh lòng, nhưng được vợ là chị Trần Thị Châm ủng hộ, nên anh Khiêm vẫn tiếp tục vào rừng tìm sim. Thời gian đó, mỗi ngày họ tìm được khoảng 200 cây, tương đương khoảng một tạ. Nhiều hôm lạc vào vùng nhiều sim nếp, hai vợ chồng mê mải làm việc, đến khi xong xuôi đã 4h sáng. Chị Châm nhớ lại: "Mệt nhưng mà ham. Giờ nghĩ lại không hiểu sao hai vợ chồng có thể làm được như thế". 

Anh Khiêm cho biết, sim có nhiều loại nhưng sim nếp mới là cây cho ra sản phẩm mà các nhà máy rượu cần. Cây sim nếp cho quả to, thịt dày, mùi lại thơm và vị không chát. Anh kể: "Thời gian đầu, chúng tôi đi đào sim ở khắp nơi về trồng, ở Bắc Giang không đủ, vợ chồng tôi còn lên tận Lạng Sơn để tìm giống. Nhờ kiên trì trong suốt 2 năm, chúng tôi đã đào được hơn 1.300 gốc sim mang về ươm trồng".

Sau khi đào sim về, họ không trồng ngay mà để cây nghỉ, giâm trước để tránh tổn thương rễ. Sau 1 năm, vườn sim bắt đầu cho những trái đầu tiên. Rất may, loài cây này một khi đã sống thì không cần chăm bón gì thêm, cứ để vậy cho cây tự sinh trưởng. Đất càng cằn cỗi thì cây càng sinh sôi, anh Khiêm liền trồng sim đan xen vào vườn cây bạch đàn, keo ở nhà.

Thành quả sau những ngày cố gắng

Anh Khiêm tâm sự: "Tôi từng là một công chức bỏ việc, trước đó, từng thất bại thảm hại với mô hình nuôi gà, lợn, thỏ, bồ câu, nên còn sợ gì nữa. Nhưng nếu không thử, sao biết mình có thể, biết mình sẽ thành công". 

Kể từ năm 2017, anh Khiêm thuê người để thu hái quả bài bản. Anh thuê tầm 30 người, là dân các bản Nà Cải, Nà Tình, Tình Lùng (xã Chiến Thắng, Chi Lăng) vào rừng hái sim, thu được khoảng 50 tấn. Mỗi cây sim cho thu hoạch từ 5-7 kg quả, 1ha trồng được khoảng 1.600 cây. 

bo-viec-ve-que-8x-bac-giang-khoi-nghiep-trong-cay-sim-thu-tien-ty
Để cạnh tranh với thị trường, sim nhà anh Khiêm bán với giá là 35.000 đồng/kg

Tính hao trừ chi phí, anh thu được 200 triệu đồng/ha. Đến năm 2020, 8x đã có trong tay 180 ha đất, trong đó có 140 ha là phần đất đấu thầu trồng sim ở Lạng Sơn. Anh Khiêm nói: "Do miền Bắc có khí hậu lạnh nên sim chỉ thu được một mùa vào tháng 7. Để cạnh tranh với thị trường, sim nhà tôi hiện bán với giá là 35.000 đồng/kg, thấp hơn ở nhiều nơi về giá. Nhưng so về chất lượng quả thì tương đồng, thậm chí là tốt hơn".

Cây sim có nhiều công dụng, không chỉ thu hoạch quả mà cả lá, rễ cũng có thể dùng làm thuốc. Khi lượng quả ra ổn định, anh lại bàn với vợ nên nhân giống thêm, giữ lại cây sim tốt. Hai vợ chồng lại bỏ công nghiên cứu, thử nghiệm ươm hạt, nuôi cấy. 8x Bắc Giang cho biết: "Thời gian để ươm trồng một cây sim con rơi vào khoảng 3 năm. Nhờ được nuôi trồng từ nhỏ, nên cây có bộ rễ tốt, không bị cọc, thoái hóa về sau này. Không những thế, nhà tôi còn có thêm một khoản thu lớn từ việc bán cây giống".

Được biết, mùa thu hoạch sim diễn ra trong khoảng 1 tháng, thường rơi vào rằm tháng 7 - rằm tháng 8. Hết mùa sim thì đến mùa mâm xôi (phúc bồn tử), thấy có lời nên anh Khiêm lại hái thêm quả này, bán được 20 tấn quả. Cứ thế, trung bình mỗi năm anh Khiêm thu về ngót nghét 4 tỷ đồng.

bo-viec-ve-que-8x-bac-giang-khoi-nghiep-trong-cay-sim-thu-tien-ty
Giống cây sim con được trồng từ hạt

Hiện tại, ngoài cung ứng sim cho một số công ty ở Phú Quốc, anh Khiêm còn bán lẻ cho nhiều xưởng rượu và nhà thuốc. Chưa hết, anh còn có dự định mở rộng mô hình trồng sim và phát triển các sản phẩm từ cây sim như tinh bột sim, mật sim, siro sim. Anh thông tin thêm: "Một vài công ty cám đề nghị tôi là bán lá sim cho họ nhưng tôi chưa đồng ý. Là bởi, sim mà bỏ lá thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng quả. Nhưng đó cũng là một đề nghị tốt, nên tôi đang nghiên cứu xem có một phương án nào mà trọn vẹn cả đôi đường hay không".

(Theo Vietnamnet, Dân Việt,...)

Xem thêm: 8x Hải Phòng bỏ việc về quê khởi nghiệp, chỉ trồng rau và chế biến nông sản cũng kiếm tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận