Từ bỏ công việc thủy thủ lương cao, 9x Nghệ An về quê trồng dứa kiếm tiền tỷ

Dù công việc thủy thủ có mức lương cao, anh Nguyễn Văn Hạnh (Nghệ An) vẫn nghỉ việc, về quê trồng dứa, sản xuất tơ dứa kiếm tiền tỷ.

Chi Nguyễn
15:15 01/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bỏ nghề thủy thủ lương cao để khởi nghiệp

Anh Nguyễn Văn Hạnh (32 tuổi), sinh ra và lớn lên ở xóm Đông Giai, xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Nhà anh có tới 5 anh chị em, cha mất sớm, một mình mẹ tần tảo nuôi các con. Thương mẹ vất vả, mấy anh em đều cố gắng học hành, hi vọng có thể đổi đời.

Anh Hạnh tốt nghiệp chuyên ngnafh điều khiển tàu thủy, vừa tốt nghiệp đã đi làm thủy thủ với mức lương cao. Thế nhưng, anh lại bất ngờ xin nghỉ, về quê trồng dứa khiến ai nấy đều bất ngờ. 9x cho hay: "Tôi luôn đau đáu với lối canh tác hóa học tại quê nhà làm ảnh hưởng tiêu cực đến sinh kế, môi trường và xã hội… Khi công việc đang ổn định với mức lương cao, thì tôi đánh liều về quê trở thành nông dân thực thụ và tiện phụng dưỡng chăm sóc mẹ già".

bo-viec-thuy-thu-luong-cao-9x-nghe-an-ve-que-trong-dua-lam-giau
Sau khi tìm hiểu kỹ, tôi chính thức khởi nghiệp trồng dứa tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An

Anh nhận thấy ở xã là vùng đất đồi rộng lớn, thuận lợi để phát triển nông nghiệp, nhất là trồng dứa. Do đó, anh thành lập HTX Nông sản Hạnh Phúc, bắt đầu khởi nghiệp từ cây dứa. Ngay từ ban đầu, anh đã đề ra tiêu chí là trồng dứa không dùng thuốc diệt cỏ, không chất kích thích tăng trưởng, không chín ép, không hóa chất.

9x Nghệ An tâm sự: "Vốn không có chuyên môn nhiều về nông nghiệp, nên khi về với cây cỏ, tôi bắt đầu học hỏi, nghiên cứu về đất, nước, khí hậu, cây trồng, kỹ thuật canh tác. Sau khi tìm hiểu kỹ, tôi chính thức khởi nghiệp tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An".

Thay vì dùng phân bón hóa học, anh mày mò tự làm phân vi sinh bằng cách ủ phân cá, củ chuối, ốc. Theo anh, phân bón này có nhiều vitamin, vi sinh tốt cho cây, lại có kali dễ tổng hợp từ chuối. Phương pháp tập trung chăm sóc đất mẹ cho trái ngọt xen lẫn vị chua tự nhiên, không ngọt sắc, lá dứa dày và xanh, không bị cháy.

bo-viec-thuy-thu-luong-cao-9x-nghe-an-ve-que-trong-dua-lam-giau
Dứa được trồng xen với các cây nông nghiệp với tiêu chí “xanh - sạch”

Vừa trồng dứa, anh vừa cùng bà con nông dân trong HTX trồng xen canh nhiều nông sản khác như đậu, lạc, mè... Cuối cùng, sau nhiều tháng nỗ lực, mang sản phẩm đi giới thiệu khắp nơi, tới tận các cửa hàng, chuỗi cung ứng, anh Hạnh thu được quả ngọt. Giờ đây, những trái dứa "Hạnh Phúc" của anh đã lan tỏa đi khắp cả nước, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Biến lá dứa thành tơ sợi, xuất bán trời Tây

Không chỉ vậy, anh Nguyễn Văn Hạnh còn mày mò, nghiên cứu nhiều ý tưởng sáng tạo từ noogn sản. Một lần nọ, khi đang tìm hiểu về công dụng của lá dứa, anh nhận thấy nhiều nước trên thế giới dùng loại lá này để se thành sợi, dệt làm vải quần áo. Thấy hay ho, anh bắt đầu nghiên cứu chế biến lá dứa thành tơ sợi.

9x xứ Nghệ tiết lộ: "Mới đầu tôi thử dùng bàn chải để đánh lá dứa lấy sợi, nhưng không hiệu quả vì sợi ngắn và mỏng, khó sơ chế, không thích hợp để thực hiện diện rộng. Tôi nghĩ tới việc dùng máy móc để tách sợi, như vậy mới cho chất lượng đồng đều và năng suất cao và cùng mấy anh em trong làng chế tạo máy đánh sợi từ lá dứa".

bo-viec-thuy-thu-luong-cao-9x-nghe-an-ve-que-trong-dua-lam-giau
Được biết, trung bình cứ 100 kg lá lại tách được 5 kg sợi

Được biết, trung bình cứ 100 kg lá lại tách được 5 kg sợi. Lá dứa được tách làm 2 phần, một phần xay nhỏ và ủ với vi sinh để làm phân bón hữu cơ cho cây. Phần sợi thô thì được ngâm với nước vo gạo, giấm dứa, sau đó phơi khô để sợi được trắng sạch, không còn dính tạp chất.

Sau đó, anh cùng các cộng sự thành lập Công ty Sợi lá dứa ECOSOI. Sợi lá dứa được xuất khẩu đi châu Âu làm nguyện liệu dệt may, giúp anh thu lời khá. Thậm chí, dù năm 2021 bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhân viên vẫn có thu nhập ổn định. Hiện công ty đang đầu tư máy móc để sản xuất nguyên liệu từ lá dứa để mở rộng mô hình.

bo-viec-thuy-thu-luong-cao-9x-nghe-an-ve-que-trong-dua-lam-giau
Những sản phẩm do HTX nông sản của anh Hạnh sản xuất

Không chỉ vậy, anh còn tận dụng năng lượng mặt trời để vận hành công nghệ sấy, chế biến nông sản, giúp người nông dân sau thu hoạch. Các sản phẩm được chế tạo sau thu hoạch như: dứa sấy, nước dứa đóng gói, dứa tươi… được người tiêu dùng ưa chuộng và trở thành sản phẩm OCOP 3 sao.

HTX nông sản và công ty của anh Hạnh có diện tích 44 ha, liên kết thêm với bà con hơn 130 ha. Doanh thu năm 2020 của họ đạt hơn 1,8 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 400 triệu/năm. Không chỉ vậy, mô hình khởi nghiệp này còn tạo công ăn việc làm cho hơn 50 thanh niên, phụ nữ yếu thế và bà con dân tộc thiểu số.

bo-viec-thuy-thu-luong-cao-9x-nghe-an-ve-que-trong-dua-lam-giau
Mô hình khởi nghiệp này còn tạo công ăn việc làm cho hơn 50 thanh niên, phụ nữ yếu thế và bà con dân tộc thiểu số

Anh Hạnh còn tham gia nhiệt tình các hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng. Chẳng hạn như ủng hộ hơn 20.000 phần quà cho chương trình Ấm tình miền Trung năm 2020 sau trận lũ lụt lịch sử; tặng quà cho chương trình phòng chống Covid-19 ở nhiều tỉnh thành, đơn vị trên toàn quốc.

Theo Vũ Thơ/Thanh Niên

Xem thêm: 8x Quảng Nam Nguyễn Thị Dung quyết tâm đổi đời: Xưa làm giúp việc, nay khởi nghiệp thu tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận