Bill Gates vừa đầu tư thêm 13,5 triệu USD mua đất, trở thành "điền chủ" lớn nhất nước Mỹ

Nếu ngày trẻ Bill Gates dành nhiều thời gian đầu tư vào cổ phiếu và công nghệ, thì hiện tại ông lại chuyển hướng sang lĩnh vực bất động sản.

Chi Nguyễn
17:00 08/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trở thành "điền chủ" lớn nhất nước Mỹ

Hầu hết mọi người đều biết đến Bill Gates như một thiên tài công nghệ hay nhà từ thiện hào phóng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết rằng vị tỷ phú này còn là một nhà đầu tư bất động sản có tiếng. Tuần trước, Bill Gates được cấp phép mua gần 850 ha đất nông nghiệp từ các trang trại trồng khoai tây Campbell Farms nằm tại phía đông bắc North Dakota, Mỹ. Được biết, thương vụ mua đất này có trị giá khoảng 13,5 triệu USD. 

Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ông đầu tư vào đất nông nghiệp. Hiện tại, Bill Gates đang sở hữu khoảng 110.000 ha đất nông nghiệp trên khắp hàng chục tiểu bang. Điều đó khiến ông trở thành chủ sở hữu tư nhân lớn nhất về đất nông nghiệp tại Mỹ.

bill-gates-dau-tu-13-trieu-usd-mua-dat-la-dien-chu-lon-nhat-o-my
Bill Gates đang sở hữu khoảng 110.000 ha đất nông nghiệp trên khắp hàng chục tiểu bang. Ảnh: Fortune

Thương vụ này đã làm dấy lên lo ngại do luật thời kỳ suy thoái cấm các tập đoàn và công ty trách nhiệm hữu hạn sở hữu đất nông nghiệp trong khu vực. Tuy nhiên, luật chống doanh nghiệp mua đất nông nghiệp lại cho phép các quỹ tín thác cá nhân sở hữu đất nếu cho nông dân thuê lại. Và đó cũng là cách mà Bill Gates đã làm.

Ủy viên Nông nghiệp tại North Dakota, Doug Goehring cho biết: "Tôi đã nhận được rất nhiều phản ánh về điều này trên khắp các tiểu bang. Nhiều người dân tỏ ra rất khó chịu trong khi một bộ phận khác lại tỏ ra buồn bã".

Nguyên do là vì một số người dân không đồng tình với các quan điểm của Bill Gates. Chẳng hạn, không ít người cho rằng việc ông ủng hộ vaccine là vỏ bọc cho việc kiểm soát dân số. Ngoài ra, nhiều người dân địa phương không hài lòng về giá mua đất của cựu CEO Microsoft. Họ cho rằng nhiều khu đất được bán với giá thấp hơn những gì chúng có thể mang lại cho cộng đồng.

bill-gates-dau-tu-13-trieu-usd-mua-dat-la-dien-chu-lon-nhat-o-my
Các cánh đồng trồng khoai của vị tỷ phú này rộng đến mức có thể quan sát được từ không gian. Ảnh minh họa: Mailson Pignata/Getty Images

Ngày 6/7 vừa qua, Văn phòng Tổng chưởng lý bang North Dakota đã công bố một lá thư, trong đó nói rằng việc mua bán của Bill Gates hoàn toàn hợp pháp. Ngoài thương vụ này, vị tỷ phú còn mua đất ở nhiều bang khác như Louisiana (khoảng 28.000 ha), Arkansas (hơn 19.300 ha) và Nebraska (hơn 8.300 ha).

Được biết, nguyên liệu làm món khoai tây chiên của McDonald's đều được trồng trên các cánh đồng của bang Washington. NBC News thông tin, các cánh đồng trồng khoai của vị tỷ phú này rộng đến mức có thể quan sát được từ không gian. Land Report tiết lộ tất cả số bất động sản nông nghiệp trên do công ty đầu tư Cascade của Gates nắm giữ và quản lý.

Sở hữu nhiều bất động sản đắt giá

Được biết, tỷ phú Bill Gates là một nhà đầu tư bất động sản kỳ cựu. Theo Wealth-X, ông sở hữu gia tài địa ốc đồ sộ, trị giá gần 170 triệu USD. Ông chủ yếu đầu tư vào chung cư và nhà ở thương mại. Dưới đây là một số bất động sản nổi bật mà ông sở hữu trước khi ly hôn với bà Melinda French Gates:

Xanadu 2.0

bill-gates-dau-tu-13-trieu-usd-mua-dat-la-dien-chu-lon-nhat-o-my
Xanadu 2.0

Năm 1988, Bill Gates mua biệt thự gần biển tại Medina, Washington với giá 2 triệu US. Sau đó, dành ra 63 triệu USD khác để trùng tu và xây dựng căn biệt thự này trong suốt 7 năm.

Khu biệt thự này rộng khoảng 6.131m2, có 6 nhà bếp, 6 lò sưởi và 24 phòng tắm. Nó có một bờ sông riêng đến Hồ Washington chảy giữa Seattle và các vùng ngoại ô phía đông của nó, gần cả Redmond, nơi đặt trụ sở chính của Microsoft.

Grand Bogue Caye

Ông sở hữu một hòn đảo riêng tư tên Grand Bogue Caye, rộng khoảng 127 ha. Hòn đảo này nằm ở ngoài khơi bờ biển Belize ở Trung Mỹ, mua vói giá hơn 25 triệu USD.

Trang trại tư nhân

Ông đã mua và sở hữu nhiều trang trại nông nghiệp ở Wellington, California và Wyoming trước khi mua đất nông nghiệp từ các trang trại trồng khoai tây Campbell Farms ở North Dakota. Tại Wellington, Florida, ông mua một trang trại nghỉ dưỡng rộng 1,8ha, ngoài ra còn có một dinh thự rộng 12.864 mét vuông. Tổng giá trị của tài sản này là khoảng 55 triệu USD.

Bill Gates còn mua trang trại Rancho Paseana rộng 92,2 ha, mua với giá 18 triệu USD. Tại đây có một trường đua lớn, vườn cây ăn quả và 5 chuồng trại khác. Vị tỷ phú còn có một trang trại ở Wyoming rộng gần 200 ha được cho là mua với giá 8,9 triệu USD vào năm 2009.

Bất động sản nghỉ dưỡng

bill-gates-dau-tu-13-trieu-usd-mua-dat-la-dien-chu-lon-nhat-o-my
The Four Seasons Hotel tại Philadelphia. Ảnh: Mark Makela/Reuters

Bill Gates đã đầu tư vào nhiều bất động sản thương mại cao cấp khác nhau thông qua công ty đầu tư cá nhân của ông, Cascade. Trong khi ông sở hữu gần một nửa chuỗi khách sạn của Four Season Holding thông qua Cascade, ông cũng có một phần quyền sở hữu khách sạn Charles ở Cambridge, Massachusetts.

Không chỉ riêng Bill Gates, hiện tại nhiều nhà đầu tư tại Mỹ bắt đầu nhìn ra tiềm năng của đất nông nghiệp. Họ cho rằng, thị trường hàng hóa có thể lên hoặc xuống nhưng dù có bất cứ điều gì xảy ra, mọi người vẫn cần thực phẩm mỗi ngày. Do đó, đất nông nghiệp sẽ vẫn luôn có giá trị.

Bạn thân của Bill Gates, tỷ phú Warren Buffett cũng hứng thú với bất động sản, đặc biệt là đất nông nghiệp. Hồi năm 1986, ông từng mua một trang trại rộng gần 162 ha ở Nebraska.

CEO của Berkshire Hathaway cho hay: "Bạn không cần kiến thức hay trí thông minh vượt trội để kết luận rằng đầu tư bất động sản gần như không có nhược điểm và có tiềm năng tăng giá đáng kể theo thời gian". Đầu năm nay, trong buổi họp cổ đông thường niên, ông cũng nói rằng đất nông nghiệp là một trong hai tài sản mà ông sẽ mua thay vì Bitcoin.

Tổng hợp theo Yahoo!Finance, Business Insider, The Wall Street Journal

Xem thêm: Bài học Bill Gates dạy nữ MC truyền hình: Hãy nắm lấy ngay khi cơ hội đến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận