Bill Gates chê tiền số, khẳng định đó chỉ là cú lừa dựa trên 'lý thuyết kẻ ngốc hơn'

Trong một lần trả lời phỏng vấn, tỷ phú Bill Gates đã mạnh mẽ chỉ trích tiền số và nói rằng đó chỉ là cú lừa theo 'lý thuyết kẻ ngốc hơn'.

Chi Nguyễn
10:09 25/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Bill Gates là một trong những người không thích tiền số và đã có nhiều lần chỉ trích loại tiền tệ này. Trong một lần trả lời phỏng vấn với Bloomberg hồi tháng 6 vừa qua, ông tiếp tục lên án tiền số cũng như các tài sản số (NFT). Thậm chí, vị tỷ phú này còn cho rằng đó là cú lừa dựa trên "lý thuyết kẻ ngốc hơn".

Thuật ngữ "lý thuyết kẻ ngốc hơn" (The Greater Fool) cho rằng nhà đầu cơ có thể kiếm tiền bằng cách mua tài sản dù chúng có bị định giá cao thế nào đi chăng nữa rồi bán cho kẻ ngốc hơn vào sau, qua đó ăn lãi chênh lệch. Dù vậy, thị trường kiểu đầu cơ, lừa đảo này sẽ không thể bền vững được, bởi khi mức giá quá cao sẽ không còn ai chấp nhận mua nữa. Lúc đó, các nhà đầu tư sẽ bán tháo với hi vọng chốt lời hoặc chí ít thu hồi vốn, và giá tài sản sẽ lao dốc xuống mức vô giá trị.

bill-gates-cho-rang-tien-so-la-cu-lua-khien-dan-dau-co-sa-bay
Tôi không đụng vào tiền số. Tôi chẳng mua hay bán gì tiền số hết

Bill Gates mỉa mai: "Nếu giả sử được gọi là một loại tài sản thì chắc chắn 100% rằng tiền số đang dựa trên lý thuyết kẻ ngốc hơn khi mong đợi kẻ vào sau sẽ trả cao hơn người trước. Rõ ràng, những tài sản số hình con khỉ sẽ cải thiện thế giới một cách rõ ràng".

Ông khẳng định, mình chưa bao giờ mua bán các loại tiền số, cũng như cho rằng chúng quá nguy hiểm cho các nhà đầu tư cá nhân. Gates nói: "Tôi không đụng vào tiền số. Tôi chẳng mua hay bán gì tiền số hết". Một lý do khác khiến Bill Gates không đầu tư tiền số là vì hoạt động khai thác bị cho là ô nhiễm môi trường khi tiêu tốn quá nhiều điện năng.

Việc cựu CEO Microsoft liên tiếp chỉ trích và phản đối tiền số đã dấy lên cuộc tranh cãi với tỷ phú Elon Musk. Hồi tháng 5/2020, Gates tiếp tục chỉ trích tiền số không có giá trị thật so với mức giá đang được giao dịch trên thị trường. Khi trả lời câu hỏi của người dùng Reddit, ông đã viết rằng: "Giá trị đang giao dịch của tiền số hiện chỉ dựa trên hy vọng rằng người vào sau sẽ trả cao hơn chứ không đóng góp được gì cho xã hội như các kênh đầu tư khác".

bill-gates-cho-rang-tien-so-la-cu-lua-khien-dan-dau-co-sa-bay
Tính đến ngày 25/8, giá Bitcoin trên sàn CoinDesk giao dịch ở 21.476 USD, giảm nhẹ 0,4%

Kể từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã giảm hơn 50% khiến nhiều nhà đầu cơ chật vật. Họ phải chịu trận hoàn toàn vì thị trường này không có cơ quan quản lý cũng như giới hạn bảo hộ cho người chơi. Để có thể duy trì hoạt động, các sàn tiền số như Coinbase, Crypto.com hay BlockFi đã phải sa thải nhiều nhân viên. Không ít dự án tiền số từng nổi đình đám đã gặp khủng khoảng, chẳng hạn như Celsius và LUNA, kéo theo đó là thiệt hài tài chính nặng nề của các nhà đầu tư.

Tính đến ngày 25/8, giá Bitcoin trên sàn CoinDesk giao dịch ở 21.476 USD, giảm nhẹ 0,4%, tương đương mỗi coin thêm 89 USD. Trên thị trường, tiền số có sự phân hóa nhưng không lớn.

Theo nhà phân tích thị trường Edward Moya, "mùa đông tiền ảo" có khả năng sẽ kết thúc. Nguyên do là vì các nhà đầu tư đang bắt đầu mua thêm Bitcoin và các loại tiền ảo khác, bất chấp những tin tức thị trường xấu gần đây.

Tuần trước, giá Bitcoin bất ngờ sụt giảm từ mốc 23.000 USD xuống còn 20.883 USD. Theo các chuyên gia, sự sụt giảm của thị trường tiền điện tử có liên quan đến thị trường chứng khoán. Chứng khoán Mỹ cũng có dấu hiệu giảm đáng kể, và FED sẽ chưa dừng việc tăng lãi suất cho đến khi lạm phát được kiềm chế.

Theo Bloomberg, VTC

Xem thêm: Bill Gates lại quyên góp thêm 20 tỷ làm từ thiện, dự định rời danh sách những tỷ phú giàu nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận