Paul Tasner: Bị sa thải ở tuổi 64, quyết tâm khởi nghiệp để chứng tỏ bản lĩnh của mình

Bị sa thải ở tuổi 64, thay vì nghỉ ngơi an hưởng tuổi già, Paul Tasner lại quyết tâm khởi nghiệp và thành công rực rỡ.

Chi Nguyễn
08:30 23/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2009, Paul Tasner đang là giám đốc vận hành tại công ty sản xuất các sản phẩm tẩy rửa Method. Vào một buổi tối trước lễ Giáng sinh, ông được gọi tới gặp ban giám đốc điều hành và bị sa thải ngay sau đó.

Rời công ty xong, Tasner ghé qua một nhà hàng nơi vợ và bạn bè ông đang đợi ở đó. Vị doanh nhân nhớ lại: "Chúng tôi đã nói những điều tồi tệ của mình và tôi nói: 'Tôi đã bị sa thải!'. Tất cả đều cười". Nhưng sau đó, ông khẳng định là mình không nói đùa. Nhẽ ra, việc bất ngờ bị sa thải phải khiến ông lo lắng, Tasner lại cảm thấy vô cùng dễ chịu. Ông nhớ lại: "Tôi biết rằng thật kỳ lạ khi nói tới chuyện mình bị sa thải. Nhưng đó là cơ hội để suy nghĩ về những gì sẽ xảy ra tiếp theo".

bi-sa-thai-o-tuoi-64-paul-tasner-van-quyet-khoi-nghiep-va-thanh-cong
Tôi biết rằng thật kỳ lạ khi nói tới chuyện mình bị sa thải. Nhưng đó là cơ hội để suy nghĩ về những gì sẽ xảy ra tiếp theo

Paul Tasner đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, đóng gói và phân phối. Sau khi bị sa thải, ông đã chuyển sang làm nhà tư vấn và có thu nhập khá. Thế nhưng, ông lại cảm giác rằng mình đang đánh mất ý nghĩa của cuộc sống.

Vị doanh nhân 75 tuổi tâm sự: "Tôi muốn tạo ra một điều gì đó gây tiếng vang lớn. Đó là chương cuối cùng trong sự nghiệp của tôi. Tôi không muốn kết thúc nó bằng một nốt trầm như vậy. Vì thế, tôi đã tự tạo áp lực lớn cho bản thân để tìm kiếm cơ hội thú vị đó".

Năm 2011, ở tuổi 66, ông liên hệ với Elena Olviari - một kiến trúc sư về phát triển bền vững qua LinkedIn và bắt tay khởi nghiệp. Sau đó, PulpWorks - công ty thiết kế và sản xuất bao bì làm từ rác thải chính thức ra đời. Paul tâm sự, đây chính là bước đi táo bạo thay đổi cuộc đời ông. Khi còn trẻ, đã không ít lần ông muốn khởi nghiệp nhưng lại tự kìm hãm bản thân mình.

bi-sa-thai-o-tuoi-64-paul-tasner-van-quyet-khoi-nghiep-va-thanh-cong
Paul cùng Elena Olviari đồng sáng lập công ty khởi nghiệp PulpWorks

Tasner chia sẻ: "Tôi luôn lấy lý do gia đình và các nghĩa vụ tài chính, rằng tôi thực sự không thể phù phiếm như vậy.Nhưng thành thật mà nói, điều đó sẽ không kìm hãm được tôi. Vợ tôi sẽ luôn ủng hộ tôi. Và cuối cùng tôi nhận ra, thứ cản trở tôi chính là sự sợ hãi của bản thân".

Việc khởi nghiệp không hề dễ dàng chút nào, nhất là ở độ tuổi của ông. Một số nhà đầu tư tỏ ra khá gay gắt, họ không muốn rót tiền cho doanh nghiệp có nhà sáng lập cao tuổi như ông. Họ nói với Tasner rằng: "Ông nên nghỉ hưu, tận hưởng những ngày tháng nhàn nhã của mình".

Một lần nọ, ông được mời tới cuộc gặp mặt trực tiếp với nhà đầu tư tiềm năng. Cho rằng đây là cơ hội tốt, ông đã vui vẻ tới gặp, nhưng bị anh ta "dội" một gáo nước lạnh. Người này nói rằng, khởi nghiệp là việc dành cho những người trẻ tuổi hơn, còn ông nên tận hưởng thời gian giải trí và dành cho gia đình.

bi-sa-thai-o-tuoi-64-paul-tasner-van-quyet-khoi-nghiep-va-thanh-cong
Bài chia sẻ về nội dung "Không bao giờ là quá muộn để đổi mới bản thân" của Tasner trên TED Talk thu hút tới hơn 2 triệu lượt xem

Nhà sáng lập PulpWorks nhớ lại: "Tôi đã nói: 'Nếu chúng ta tiến hành cuộc trò chuyện này qua điện thoại hoặc email, tôi sẽ rất bực mình và khó chịu… Nhưng vì anh đã hẹn tôi tới văn phòng và tiêu tốn mất nửa ngày quý giá của tôi, vậy cả cuộc đời này tôi sẽ luôn nhớ anh là kẻ khốn nạn như thế nào'".

Và rồi, Paul Tasner đã thành công chứng tỏ cho mọi người rằng ông đã đúng. PulpWorks hiện đã tồn tại hơn 1 thập kỷ, được định giá tới hàng triệu USD. Khách hàng của doanh nghiệp rất đa dạng, bao gồm cả những tên tuổi lớn như Google, Campbell’s. 

Bài chia sẻ về nội dung "Không bao giờ là quá muộn để đổi mới bản thân" của Tasner trên TED Talk thu hút tới hơn 2 triệu lượt xem. Ở chỗ làm, chẳng ai nhắc tới vấn đề tuổi tác của ông cả. Họ chỉ quan tâm tới việc ông làm được gì và kết quả ra sao.

bi-sa-thai-o-tuoi-64-paul-tasner-van-quyet-khoi-nghiep-va-thanh-cong
Tôi đã là một ông già. Tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái về điều đó

Chia sẻ về thành công của mình, Paul Tasner khẳng định: "Tôi tự hào về bản thân mình. Vào những năm 60 tuổi, tôi không thực sự thoải mái khi nói đến vấn đề tuổi tác, kiểu: ‘Ồ, mình đã 64 tuổi rồi đấy’. Nhưng khi bước sang tuổi 70, cảm giác khó chịu ấy không còn nữa. Tôi đã là một ông già. Tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái về điều đó".

Theo The Guardian

Xem thêm: Cựu kỹ sư hóa học nghỉ việc để khởi nghiệp mở hiệu sách, bắt đầu với bản kế hoạch tìm trên Google

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận