Bí quyết tiết kiệm tới 50% thu nhập để nghỉ hưu sớm từ cặp vợ chồng trẻ U40

Dưới đây là chia sẻ của cây viết tài chính Sarah Sharkey về bí quyết tiết kiệm 50% thu nhập của vợ chồng cô.

Chi Nguyễn
10:30 08/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sarah Sharkey là một cây bút tài chính của Business Insider, thường đưa ra những lời tư vấn đắt giá về quản lý chi tiêu cá nhân, đồng thời là chủ trang blog Adventurous Adulting. Mới đây, cô đã chia sẻ bí quyết tiết kiệm 50% thu nhập của vợ chồng và đạt được tự do tài chính. Dưới đây là chia sẻ của cô:

"Nhiều năm trước, tôi từng đọc không ít câu chuyện về khả năng tiết kiệm đỉnh cao của một số người, và tôi cho rằng đó là điều mình không bao giờ làm được. Khi đó, tôi chỉ kiếm được khoảng 25.000 USD/năm cho công việc đầu tiên của mình. 

bi-quyet-tiet-kiem-toi-50-thu-nhap-tu-cap-vo-chong-tre-u40
Sarah Sharkey là một cây bút tài chính của Business Insider, thường đưa ra những lời tư vấn đắt giá về quản lý chi tiêu cá nhân

Với mức thu nhập quá thấp như vậy, ý tưởng tiết kiệm một nửa hoặc thậm chí nhiều hơn quả thực rất khó khăn. Trên thực tế, chỉ tiết kiệm hơn vài đô sau mỗi lần nhận lương với tôi cũng đã là một thách thức. Dù vậy, sau 4 năm, tôi đã tìm cash tăng thu nhập và tiết kiệm hơn 50% thu nhập/năm.

Tôi đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền một năm?

Tính đến nay, thu nhập của tôi đã thay đổi đáng kể từ khi nhận lương thực đầu tiên. Nhiều năm qua, chồng tôi và tôi chỉ kiếm được hơn 100.000 USD. Với mức thu nhập của một cử nhân của chồng, cộng thêm công việc là một nhà sinh vật học thực địa của tôi, thật khó để nói chúng tôi có thu nhập cao. Dù vậy, vũ khí bí mật của chúng tôi là công việc tay trái.

Tôi là một cây viết tự do, vì vậy có thể tăng thu nhập lên một mức đáng kể. Số tiền từ công việc thứ hai đã giúp thu nhập của chúng tôi tăng lên mức sáu con số (USD). Nhờ đó, việc tiết kiệm hơn 50% thu nhập trở nên dễ dàng hơn nhiều. Mỗi năm, chúng tôi đặt mục tiêu giữ mức chi tiêu ở 35.000 USD. Năm ngoái, chúng tôi đã vượt quá ngân sách một chút khi chi 40.000 USD vì một số chi phí bất ngờ khi mua nhà. Dù vậy, chúng tôi vẫn tiết kiệm hơn 50% thu nhập.

Tôi đã tiết kiệm bằng cách nào?

Tôi đã làm cách nào để đưa tài chính từ mức gần không tới việc tiết kiệm 50% thu nhập? Đây là những điều tôi đã làm

Làm thêm công việc khác

Trọng tâm chính của tôi trong hành trình này là tăng thu nhập thay vì tiết kiệm, tôi không quan tâm đến việc tiết kiệm 50% thu nhập nếu mình chỉ kiếm được 25.000 USD/năm. Vào thời điểm đó, chi tiêu chỉ 12.500 USD là điều không thể, dù chúng tôi chi tiêu không nhiều nhưng con số đó quả thực là bất khả thi.

Tôi biết lựa chọn tốt nhất của mình khi đó là tăng thu nhập, vì vậy tôi đã bắt tay vào công việc viết lách tự do. Sau cùng, công việc thứ hai đã trở thành nghề nghiệp giúp tôi tăng thu nhập một cách đáng kể, chưa tính tới việc đây là công việc tôi yêu thích.

Mua nhà hợp lý

bi-quyet-tiet-kiem-toi-50-thu-nhap-tu-cap-vo-chong-tre-u40
Vợ chồng Sarah mua nhà ở khu ngoại ô, không nhiều tiện nghi nhưng đổi lại có mức giá hợp lý

Năm ngoái, vợ chồng tôi quyết định mua nhà. Chúng tôi muốn căn nhà mới vừa là bản nâng cấp của căn hộ trước đó, vừa phải hợp túi tiền và ở nơi có chi phí sinh hoạt thấp.

Trên thực tế, chi phí thế chấp hàng tháng của chúng tôi thấp hơn tiền thuê nhà, nhờ đó chúng tôi có thể tiết kiệm nhiều hơn. Tất nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi phải từ bỏ ý định sống trong một ngôi nhà lớn hơn, gần hơn với những tiện nghi của một khu phố cao cấp hơn. Dù vậy, cả hai đều cảm thấy thoải mái với điều đó sau khi đã bàn bạc kĩ lưỡng với nhau.

Quản lý chi phí ăn uống

Tiền ăn uống cũng là một khoản đáng kể nếu ta không biết cân đối. Vợ chồng tôi chi khoảng 700 USD cho việc ăn uống, mua thực phẩm trong tháng đầu tiên sau khi cưới. Dù vậy, rất may là chúng tôi đã kiểm soát được chi phí đó. Bằng việc lên kế hoạch cho bữa ăn từ trước, chỉ mua sắm 3 tuần/lần, chúng tôi đã giảm được một nửa hóa đơn từ việc mua sắm thực phẩm.

Tối ưu hóa sở thích

bi-quyet-tiet-kiem-toi-50-thu-nhap-tu-cap-vo-chong-tre-u40
Vợ chồng cô tận dụng thẻ tín dụng thưởng, thẻ tích điểm đổi quà

Trên thực tế, bất kỳ sở thích nào cũng có thể tốn kém. Cá nhân tôi thì tôi thích đọc sách, nhưng thói quen này có thể trở nên đắt đỏ. Tôi quyết định cắt giảm số tiền mình chi cho sách bằng việc mua ở các hiệu sách cũ hay mượn ở thư viện địa phương.

Trong các lĩnh vực khác của cuộc sống, chúng tôi tận dụng thẻ tín dụng thưởng, thẻ tích điểm đổi quà. Vì cùng thích đi du lịch, vợ chồng tôi đã tận dụng những phần thưởng tích điểm đó cho các chuyến đi của mình. Ví dụ, trước tuần trăng mật, chúng tôi đã mở một thẻ thưởng du lịch cao cấp để chi trả cho kỳ nghỉ dưỡng sang trọng với ngân sách khiêm tốn."

(Theo Business Insider)

Triệu phú tự thân khuyên người trẻ: "Mua ô tô là quyết định tài chính tồi tệ nhất mà nhiều người hay mắc phải"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận