Bí quyết tiết kiệm tiền độc đáo của người Nhật Bản từ sổ tài chính Kakeibo và tủ đồ Getabako

Người Nhật Bản chi tiêu thông thái và thích tiết kiệm tiền. Tất cả bí quyết quản lý tài chính của họ chỉ gói gọn trong cuốn sổ Kakeibo và tủ đồ Getabako.

Chi Nguyễn
10:33 22/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhật Bản là một trong những quốc gia rất quan trọng việc tiết kiệm, nếu không muốn nói là tiết kiệm nhất thế giới. Điều này bắt nguồn từ việc đây là nơi nghèo về tài nguyên thiên nhiên, phải nhập khẩu tới 70-80% nguyên nhiên liệu, chưa kể điều kiện sinh tồn và phát triển quá khắt khe. Người dân xứ hoa đào đã sớm hình thành thói quen tiết kiệm, khi họ sẵn sàng dành 17-20% thu nhập cho việc này. 

Không chỉ tiết kiệm tiền, ngay cả trong thói quen tiêu dùng hàng ngày của người Nhật cũng áp dụng triết lý "tiết kiệm triệt để". Đặc biệt, các bà nội trợ ở đây chính là những người biết quản lý chi tiêu nhất. Để làm được điều đó, họ đã áp dụng 2 bí quyết tiết kiệm độc đáo mà hiệu quả, đó là cuốn số tài chính Kakeibo và tủ đồ Getakabo. 

bi-quyet-tiet-kiem-tien-cua-nguoi-nhat-ban-voi-kakeibo-va-getabako
Nhật Bản là một trong những quốc gia rất quan trọng việc tiết kiệm, nếu không muốn nói là tiết kiệm nhất thế giới

Một du khách người Anh tên Benjamin sau khi ghé thăm Nhật Bản đã vô cùng ngạc nhiên và ấn tượng với văn hóa nơi đây, đặc biệt là trong sống tiết kiệm. Benjamin cho biết, khi mới đến xứ hoa đào, anh đã vô bởi thời tiết nơi đây lạnh hơn ở Vương quốc Anh rất nhiều. Chưa kể, lối sống ở đây cũng hoàn toàn khác biệt so với những gì anh đã quen thuộc, chẳng hạn như ta phải mặc kimono của người Nhật nếu muốn đi lễ, hay cần cúi đầu khi nói chuyện với người lớn tuổi và chỉ ngẩng đầu lên khi họ đã nói xong.

Điều khiến anh ngạc nhiên nhất trong chuyến đi chính là cách mà Nhật Bản tiết kiệm tiền. Anh nhận định: "Người Nhật là bậc thầy về lối sống tối giản. Họ sử dụng tiền để mua sắm trong khả năng và tránh việc mua vật dụng không cần thiết. Quy mô trung bình của một hộ gia đình ở Nhật là khoảng 120m2, chỉ bằng ½ diện tích trung bình ở Anh. Họ không sống quá kín đáo và tắn tiện, nhưng cũng chỉ cần vừa đủ sống là được".

bi-quyet-tiet-kiem-tien-cua-nguoi-nhat-ban-voi-kakeibo-va-getabako
Người Nhật quản lý chi tiêu trong cả năm chỉ với một cây bút và cuốn sổ kakeibo (家計簿) - sổ tài chính gia đình

Với người Nhật, họ chi tiêu tiền bạc rất thông minh, chẳng cần tới chuyên gia tư vấn hay bảng tính phức tạp. Thay vào đó, họ quản lý chi tiêu trong cả năm chỉ với một cây bút và cuốn sổ kakeibo (家計簿), có nghĩa là sổ tài chính gia đình. Cuốn sổ này được sử dụng để thiết lập các mục tiêu tài chính, đặc biệt là tiết kiệm. Cuốn sổ này có một số khoảng trống viết ra khoản tiết kiệm hàng tháng, hàng năm, nhờ đó họ có thể tự tính toán tiết kiệm phù hợp hơn, dễ dàng hơn so với việc ra ngân hàng nhận sao kê. 

Với Kakeibo đã giúp họ kiểm soát sổ tiền kiệm trong những năm tới, đặc biệt có thể lên ké hoạch tiết kiệm tới 2 năm tiếp theo. Kakeibo được nữ nhà báo đầu tiên Nhật Bản tên Hani Motoko sáng tạo ra vào năm 1904, và nó đã tồn tại hơn 100 năm qua. 

bi-quyet-tiet-kiem-tien-cua-nguoi-nhat-ban-voi-kakeibo-va-getabako
Kakeibo được nữ nhà báo đầu tiên Nhật Bản tên Hani Motoko sáng tạo ra vào năm 1904

Bên cạnh đó, người Nhật còn có một bí quyết khác để tiết kiệm tiền. Dó chính là sử dụng tủ đựng đồ được gọi là Getabako (下駄箱). Đây không chỉ là một chiếc tủ đựng đồ thông thường, chúng thường được làm gỗ to khỏe trong rừng sâu nước Nhật. Đặc biệt, nếu muốn mở tủ khóa này, ta phải vượt qua trò chơi giải đố mà chủ nhân đã đặt trong các ngăn tủ.

bi-quyet-tiet-kiem-tien-cua-nguoi-nhat-ban-voi-kakeibo-va-getabako
Getabako

Theo chia sẻ của một bà nội trợ Nhật, cơ chế này giúp cho người lạ không thể mở tủ nếu chủ nhân không cho phép. Người chủ sẽ an tâm bởi họ biết tủ khóa của mình luôn được an toàn. Getabako còn có nhiều lớp khác nhau, giúp người dùng có thể cất tiền trong phần khác nếu tủ đã đầy. Dù vậy, chiếc tủ này cũng tiềm ẩn một số rủi ro nếu người sở hữu không may quên mẫu câu đố trong tủ.

bi-quyet-tiet-kiem-tien-cua-nguoi-nhat-ban-voi-kakeibo-va-getabako
bi-quyet-tiet-kiem-tien-cua-nguoi-nhat-ban-voi-kakeibo-va-getabako
Hakone Yosegi

Ngoài Getabako, với những món đồ nhỏ hơn nhưng lại có giá trị cao như đá quý, hoặc vật kỉ niệm vô giá, người Nhật còn có Hakone Yosegi. Đây là một loại hộp gỗ giải đố, thường có từ 10 bước trở lên và có thể sử dụng để cất trữ đồ. Hakone Yosegi có vẻ ngoài độc đáo và bắt mắt, chưa kể còn được thiết kế khá chắc chắn và rất khó để mở nếu người dùng không biết cách giải câu đố xếp hình. 

Được biết, người sở hữu tủ phải mở tủ tiết kiêm hàng năm để xác định tổng tiết tiết kiệm trong năm đó. Nhờ vậy, họ có thể lập kế hoạch tốt hơn về số tiền sắp rút ra và sử dụng chúng một cách hiệu quả. Với người Nhật, họ thích giữ tiền bên mình hơn là gửi và tiết kiệm tiền trong tài khoản ngân hàng.

Xem thêm: 5 thói quen chi tiêu khác lạ của giới thượng lưu Nhật Bản khiến họ ngày càng giàu hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận