5 thói quen chi tiêu khác lạ của giới thượng lưu Nhật Bản khiến họ ngày càng giàu hơn

Giới thượng lưu Nhật Bản có thói quen chi tiêu khá khác lạ, đề cao sự thuận tiện và tiết kiệm, khiến họ đã giàu ngày càng giàu.

Chi Nguyễn
11:55 13/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít người tỏ ra bất ngờ khi biết thói quen chi tiêu của giới thượng lưu Nhật Bản có phần khác biệt so với suy nghĩ chung. Người Nhật nhìn chung không thích phô trương sự giàu có, rất khó để chỉ ra sự khác biệt rõ ràng giữa người giàu và người nghèo. Người giàu ở xứ hoa đào thích duy trì lối sống cộng đồng, khiêm tốn mà không khoa trương hay thể hiện.

Mua chung cư thay vì nhà đất

5-thoi-quen-chi-tieu-khac-la-cua-gioi-thuong-luu-nhat-ban
Mua chung cư thay vì nhà đất

Có một điểm khác lạ ở Nhật Bản trước hết là người lao động bình thường thì ở nhà đất, trong khi đó giới thượng lưu lại sống ở chung cư. Điều này đối lập với phần đông các nước trên thế giới, chẳng hạn như Trung Quốc. 

Được biết, tại Nhật Bản do đất chật, người đông nên những thành phố lớn như Tokyo không thể xây được nhiều nhà đất, biệt thự. Thay vào đó, thủ đô có nhiều khu chung cư mới với nhiều tiện nghi hiện đại, dịch vụ quản lý an toàn, chưa kể có vị trí đắc địa. Do đó, tầng lớp lượng lưu ở Nhật Bản thường sống trong nhà chung cư cao cấp.

NGược lại, nhưng gia đình có thu nhập thấp đến trung bình thường ở nhà mặt đất, nhưng lại ở ngoại thành hay vùng quê. Đây thường là căn nhà họ thừa hưởng từ gia đình do đó không phát sinh nhiều chi phí. Thậm chí, giá mua trung bình những căn nhà biệt lập này còn rẻ hơn giá các căn hộ chung cư cao cấp.

Ít mua đồ đạc trong nhà

Người giàu Nhật Bản thường theo phong cách tối giản, ngăn nắp và chỉ mua đồ nội thất cần thiết. Nhờ đó, họ có thể dễ dàng dọn dẹp và giữ môi trường sống sạch sẽ. Trong khi đó, những gia đình bình thường lại có thói quen tích trữ, do đó căn nhà của họ khá bừa bộn. Thực tế, có vô số đồ nội thất, gia dụng chiếm diện tích mà không hề có nhiều công dụng vẫn tồn tại trong nhà của người bình thường.

Không mua quá nhiều đồ ăn

5-thoi-quen-chi-tieu-khac-la-cua-gioi-thuong-luu-nhat-ban
Không mua quá nhiều đồ ăn. Ảnh: Flickr

Đây là điểm chung của nhiều người giàu trên thế giới, họ chỉ mua đồ ăn và thực phẩm vừa đủ chứ không mua thừa mứa. Họ biết cách quản lý chi tiêu, đề cao tiết kiệm chứ không tiêu xài hoang phí.

Tủ lạnh của người giàu Nhật Bản không có quá nhiều đồ ăn, ngăn mát cũng chỉ đựng một nửa đồ để họ không bị bỏ quên món nào. Người giàu cũng không tham lam mua quá nhiều đồ giảm giá vì ăn không hết sẽ rất phí. Nhìn chung, tủ lạnh được bố trí rất gọn gàng, vừa đủ diện tích để tiết kiệm thời gian đi chợ nấu nướng.

Cất tiền ngăn nắp

Người Nhật vốn có bản tính ngăn nắp, nhưng thói quen này còn được duy trì cẩn thận hơn với giới thượng lưu. Người giàu sẵn sàng dành thời gian sắp xếp các tờ tiền theo từng loại và cùng chiều. 

Nhà hoạch định tài chính Nhật Bản Tadashi Fujikawa giải thích, một chiếc ví được sắp xếp ngăn nắp sẽ giúp ta biết mình đang có bao nhiêu tiền và đã tiêu bao nhiêu. Ta sẽ rất khó tiết kiệm nếu để tiền lẻ, tiền chẵn cùng biên lai lộn xộn trong ví sau khi mua sắm. Đôi khi, ta còn để thẻ tín dụng và thẻ khách hàng ở khắp nơi trong ví của họ, đến mức họ thậm chí không nhớ trong đó có gì.

Dọn dẹp mọi nơi sạch sẽ, nhất là nhà vệ sinh

5-thoi-quen-chi-tieu-khac-la-cua-gioi-thuong-luu-nhat-ban
Dọn dẹp mọi nơi sạch sẽ, nhất là nhà vệ sinh. Ảnh: Getty Image

Đáng chú ý, một báo cáo của Viện nghiên cứu Mediplus Nhật Bản đã chỉ ra có một mối quan hệ nhất định giữa việc dọn dẹp nhà vệ sinh và thu nhập của các hộ gia đình. Theo đó, nhóm gia đình có thu nhập cao thường xuyên dọn dẹp nhà vệ sinh sạch sẽ, thậm chí còn là mỗi ngày. Tỉ lệ này cao hơn nhiều so với nhóm thu nhập thấp, cho thấy dường như "sự sạch sẽ" và "khả năng kiếm tiền" có sự liên quan đến nhau.

Ông Fujikawa nhận định, thói quen này có thể không liên quan trực tiếp tới tiền bạc, nhưng nó cho thấy khả năng lập kế hoạch của một người. Người giàu thường chú trọng tới sự gọn gàng và hiệu quả, cũng là bí quyết giúp họ tích lũy tài sản ngày một nhiều hơn.

Theo Zhinhu, Investment

Xem thêm: Nghịch lý bất ngờ ở Nhật Bản: Giới thượng lưu chuộng chung cư, người nghèo toàn ở nhà riêng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận