Mất tất cả vì một trận hỏa hoạn, mẹ 3 con kiên cường làm lại từ đầu và nghỉ hưu sớm ở tuổi 37

Từ một nhân viên văn phòng bình thường, mất tất cả vì hỏa hoạn, mẹ 3 con Lý Nhã Văn đã "lật mình" ngoạn mục và nghỉ hưu sớm năm 37 tuổi. 

Chi Nguyễn
12:12 07/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây khoảng 10 năm, Lý Nhã Văn (李雅雯, Li Yawen) chỉ là một nhân viên văn phòng bình thường, mẹ của 3 người con ở Đài Loan (Trung Quốc). Thế nhưng, biến cố bất ngờ đã khiến cuộc đời cô bước sang trang mới, khiến cô phải "chuyển mình" để trang trải cuộc sống. Và rồi ở tuổi 37, Lý Nhã Văn đã có thể nghỉ hưu sớm, nắm chắc trong tay khối tài sản kếch xù. 

Biến cố cuộc đời khiến mẹ bỉm sữa mất tất cả

Mùa xuân năm 2006, Lý Nhã Văn vừa sinh hạ đứa con thứ 3. Khi còn đang trong bệnh viện, cô bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại từ chồng khiến cô không thể nào quên. Căn nhà của gia đình cô đã gặp hỏa hoạn lớn, ngọn lửa thiêu rụi tất cả chẳng còn lại gì.

Lý Nhã Văn vẫn nhớ như in khoảnh khắc màn hình tivi đưa tin về vụ cháy, máy quay ghi hình mẹ cô đang hốt hoảng chạy khỏi căn nhà rực lửa. Nguyên nhân của vụ cháy bắt nguồn từ nhà cô, khi dây dẫn điều hòa cũ nát bị chập rồi bắt lửa, cháy lan sang cả căn nhà bên cạnh. Lúc ấy, tâm trí của bà mẹ 3 con trống rỗng không cảm nhận được bất kỳ cảm xúc nào.

bi-quyet-lam-giau-nghi-huu-som-tu-ba-me-tung-mat-tat-ca-vi-hoa-hoan
Mất tất cả vì hỏa hoạn, Lý Nhã Văn không hề rơi một giọt nước mắt nào, mà chỉ cảm thấy không cam lòng

Thời điểm đó, bố mẹ cô không có tiền tiết kiệm, hai vợ chồng cũng chẳng để dành được bao nhiêu tiền. Họ không thể bù đắp được hết thiệt hại, chưa kể còn mất đi tất cả. Thế nhưng lúc ấy Lý Nhã Văn không hề rơi một giọt nước mắt nào, mà chỉ cảm thấy không cam lòng. Mẹ 3 con tự nhủ rằng, nhất định phải có tiền và kiếm nhiều tiền sao chó dẫu có vài vụ hỏa hoạn như vậy xảy ra thì cô cũng không cần lo sợ gì cả.

Làm lại từ con số 0, thử sức đầu tư

Lý Nhã Văn vốn chỉ đạt điểm trung bình môn Toán khi còn đi học, nay bắt đầu tới thư viện mượn sách để quản lý tài chính. Cô hiểu rằng muốn chi tiêu hợp lý vì việc ghi chép và lập ngân sách là bước rất quan trọng. Bà mẹ này cho rằng, nếu ta không biết mình đã tiêu bao nhiêu tiền thì không thể đạt được tự do tài chính. 

Lý Nhã Văn chia sẻ: "Hãy biến việc hoạch định ngân sách trở thành thói quen hàng năm và cố gắng làm theo đúng kế hoạch. Lặp đi lặp lại một kế hoạch chi tiêu khô cứng là điều rất nhàm chán nhưng nếu kiên trì thực hiện thì bạn có thể đảo ngược tình thế khó khăn".

bi-quyet-lam-giau-nghi-huu-som-tu-ba-me-tung-mat-tat-ca-vi-hoa-hoan
"Hãy biến việc hoạch định ngân sách trở thành thói quen hàng năm và cố gắng làm theo đúng kế hoạch

Tuy nhiên, bà mẹ bỉm sữa sớm nhận ra rằng chỉ tiết kiệm thì rất khó làm giàu. Vì thế, sau 1 năm xảy ra trận hỏa hoạn, cô đã quyết định đầu tư vào thị trường chứng khoán. Chỉ sau nửa năm đầu tư, cô đã kiếm được hơn 2 triệu tân đài tệ (hơn 1,6 tỷ đồng), trả hết số nợ của gia đình. 

Thế nhưng vào năm 2008, Lý Nhã Văn không may thua lỗ, mất trắng 5 triệu TWD (khoảng 4 tỷ đồng). Mọi công sức tan thành mây khói, bà mẹ bỉm sữa bật khóc vì tuyệt vọng. Vào lúc ấy, cô bỗng nhớ tới một câu nói rằng: "Một con cá thông minh sẽ không bỏ chạy khi bị mắc câu. Thay vào đó, nó sẽ đứng yên tại chỗ, để dây câu được thả lỏng và nó sẽ tăng cơ hội sống sót".

bi-quyet-lam-giau-nghi-huu-som-tu-ba-me-tung-mat-tat-ca-vi-hoa-hoan
Sau 3 năm, cô đã tăng gấp đôi được số tiền mình bỏ ra ban đầu. 

Cô tự nhủ mình phải trở thành một con cá khôn ngoan, nhất định không được chán nản và bỏ cuộc sớm. Lý Nhã Kỳ quyết tâm làm lại từ đầu, theo dõi thị trường chứng khoán và đầu tư cẩn thận hơn. Kết quả là sau 3 năm, cô đã tăng gấp đôi được số tiền mình bỏ ra ban đầu. 

Được biết, ban đầu mẹ bỉm sữa đầu tư theo phương pháp phân tích kỹ thuật, chỉ theo dõi giá cả và biểu đồ xu hướng của cổ phiếu. Tuy nhiên, sau khi thua lỗ, cô chuyển sang xem xét tỷ lệ cổ tức và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp. Vì thế, dù chỉ mua một lượng cổ phiếu nhỏ, cô vẫn nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Cô sẽ xem công ty ấy sẽ phù hợp để "chạy đường dài" hay "đầu tư ngắn hạn". Nếu công ty hoạt động ổn định, sinh lời tốt, cô mới bắt đầu rót vốn đầu tư.

Cuộc sống vui vẻ là quan trọng nhất

Với chiến lược đầu tư ấy, Lý Nhã Văn đã trở thành môt người phụ nữ giàu có và thành đạt. Cô nghỉ hưu sớm vào năm 37 tuổi, khối tài sản của cô khoảng 50 triệu TWD (tương đương 41 tỷ đồng) và vẫn đang tiếp tục tăng lên.

bi-quyet-lam-giau-nghi-huu-som-tu-ba-me-tung-mat-tat-ca-vi-hoa-hoan
Giờ đây, Lý Nhã Kỳ đã trở thành một nhà đầu tư nổi tiếng, là cây bút tài chính đã xuất bản vô số cuốn sách về quản lý tài chính

Khao khát kiếm tiền để trả nợ và làm giàu, nhưng Lý Nhã Văn biết cuộc sống không phải chỉ có tiền. Cô cho rằng đó là công cụ giúp ta có được hạnh phúc, và hãy dùng tiền để có được cuộc sống mình muốn. Dù có thể nào cũng đừng hy sinh sức khỏe, sự tự do và gia đình vì tiền bạc.

Hiện tại, cô đang là một nhà đầu tư nổi tiếng, là cây bút tài chính được săn đón và xuất bản vô số cuốn sách về quản lý tài chính. Một số cuốn sách nổi bật của Lý Nhã Văn phải kể đến: "Tôi sử dụng biện pháp quản lý tài chính chợ rau", "Bí mật của ngôi nhà cũ", "Triết học tiểu thuyết quản lý tài sản cho thanh thiếu niên" (được Bộ giáo dục Đài Loan đề cử cuốn sách nổi bật)...

Xem thêm: CEO ứng dụng giao hàng trở thành tỷ phú: Quả ngọt sau 20 lần khởi nghiệp thất bại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận