Học lỏm bí quyết làm giàu của người Do Thái từ câu chuyện bán bánh nướng

Người Do Thái luôn được coi là "bậc thầy" trong kinh doanh, với những bí quyết làm giàu xuất chúng khiến người khác phải nể phục.

Chi Nguyễn
11:23 03/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái được mệnh danh là dân tộc thông minh nhất nhì thế giới, dù chỉ chiếm chưa đén 0,5% dân số thế giới. Đặc biệt, người Do Thái còn được coi là những bậc thầy kinh doanh sừng sỏ, với những bí quyết làm giàu hiệu quả. Dưới đây là một ví dụ của điều đó thông qua câu chuyện bán bánh nướng:

Câu chuyện bán bánh nướng của người Do Thái

Trên thị trường nọ có tiểu thương A và tiểu thương B cùng kinh doanh bánh nướng. Vì họ là hai chủ tiệm bánh nướng duy nhất ở địa phương, giá bánh lại không bị kiểm soát bởi cục quản lý giá nên họ chỉ bán với giá 1 đồng/chiếc là đủ hoàn vốn. Số lượng bánh nướng mỗi ngày họ chuẩn bị là như nhau. 

bi-quyet-lam-giau-cua-nguoi-do-thai-tu-chuyen-ban-banh-nuong
A mua của B một chiếc bánh với giá 1 đồng, đổi lại, B cũng bỏ 1 đồng ra để mua một chiếc bánh của A

Sau một thời gian, việc buôn bán của A và B trở nên ế ẩm. Khi ấy, họ liền bày ra một trò chơi thú vị như sau: A mua của B một chiếc bánh với giá 1 đồng, đổi lại, B cũng bỏ 1 đồng ra để mua một chiếc bánh của A. Sau đó, A lại mua của B một chiếc bánh với giá 2 đồng, B cũng mua của A một chiếc bánh với giá 2 đồng. Cả hai cứ thế bán qua bán lại, chẳng mấy chốc giá bánh nướng đã lên tới 10 đồng/chiếc.

Một người C nọ đi ngang qua hai cửa hàng thì rất đỗi ngạc nhiên. Ban đầu, khi anh đi qua lần một thì thấy giá bánh nướng là 10 đồng/chiếc, nhưng chỉ sau 1 tiếng, khi quay trở lại giá bánh đã tăng lên 50 đồng. Tò mò, C thử quay đi và trở lại sau 2 tiếng, thì bàng hoàng nhận ra giá bánh đã tăng lên 100 đồng/chiếc. 

bi-quyet-lam-giau-cua-nguoi-do-thai-tu-chuyen-ban-banh-nuong
Nhờ những người như C, hai tiệm bánh ngày càng được chú ý, người mua bánh ngày càng đông, giá bánh theo đó cũng tăng theo

Lúc này, C không do dự mà mua ngay một chiếc bánh nướng với giá 100 đồng. Có thể thấy, C đã trở thành một nhà đầu tư kiêm đầu cư bánh nướng, người tin rằng giá bánh sẽ tăng lên. Trong thị trường cổ phiếu, những người như C là nhà đầu tư, còn những người đưa ra giá mục tiêu của cổ phiếu là các nhà định giá cổ phiếu. Nhờ những người như C, hai tiệm bánh ngày càng được chú ý, người mua bánh ngày càng đông, giá bánh theo đó cũng tăng theo.

Bài học từ câu chuyện bán bánh nướng

Chẳng lẽ những người mua bánh nướng sẽ không bao giờ lỗ vốn sao? Thực tế thì không phải vậy, dưới đây là một số trường hợp có thể xảy ra:

bi-quyet-lam-giau-cua-nguoi-do-thai-tu-chuyen-ban-banh-nuong
Những người có lãi sẽ là những người bán lại bánh sớm nhất, hoặc giữ lại ít nhất

- Thị trường chịu sự quản lý của cục quản lý giá, họ cho rằng giá của bánh nướng chỉ nên dừng lại ở mức 1 đồng/chiếc. Họ định giá bánh nướng ở mức này, tức là xuất hiện sự điều chỉnh, quản lý.

- Ngày càng có nhiều người làm bánh nướng, nhưng giá chỉ có 1 đồng chiếc - có nghĩa là xuất hiện cổ phiếu cùng loại.

- Mọi người đột nhiên nhận ra rằng đây cũng chỉ là bánh nướng - sự phát hiện giá trị.

- Không còn ai có hứng thú với trò mua đi bán lại này nữa - mọi người đã hiểu rõ sự việc.

Trong trường hợp một trong số các giả thuyết trên xảy ra, những người giữ bánh nướng là người sẽ lỗ. Còn những người có lãi sẽ là những người bán lại bánh sớm nhất, hoặc giữ lại ít nhất. Đây chính là tư duy "bánh nướng" của người Do Thái, có nghĩa là trong hai người bán bánh nướng, người nào giữ ít bánh hơn, chiếm hữu ít tài sản hơn thì người đó chính là người kiếm ra lợi nhuận. 

bi-quyet-lam-giau-cua-nguoi-do-thai-tu-chuyen-ban-banh-nuong
Người nào bán cổ phiếu sớm nhất, người đó là người kiếm được tiền hay là người hưởng lợi nhiều nhất

Không ít người cho rằng, những ai mua bánh nướng với giá cao là kẻ ngốc. Thế nhưng, điều đó cũng tương tự như "tái định giá tài sản" hay "rót vốn" ta thường thấy trong thị trường chứng khoán. Chẳng hạn, khi doanh nghiệp có lợi nhuận trên vốn sở hữu cao, vốn rót vào tài sản có giá cao cũng tương tự câu chuyện bán bánh nướng kia. Người nào bán cổ phiếu sớm nhất, người đó là người kiếm được tiền hay là người hưởng lợi nhiều nhất.

Do đó, là một nhà đầu tư, ta cần khách quan định giá tài sản cũng như quyết định rót vốn đầu tư. Nếu thấy người khác mập mờ đánh lận con đen, ta nhất định phải đánh giá trước khi xuống tiền. Nếu trở thành người qua đường mua bánh lúc giá cao, khi ấy không lỗ đã là một điều may mắn, còn nếu có thì lỗ chổng vó. Vì thế, các nhà đầu tư nhất định phải tỉnh táo, đừng mua cổ phiếu chỉ vì hùa theo hay tin đồn ở đâu đó. Hãy tự mình nghiên cứu, phân tích thị trường và lựa chọn cổ phiếu phù hợp.

Xem thêm: Tâm niệm người Do Thái: Đừng để bản thân kiệt sức ở thành phố, về quê xây nhà dựng cửa cho trù phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận