Tỷ phú Elon Musk hé lộ bí quyết động viên đội ngũ nhân viên để họ làm được điều không tưởng

Elon Musk và công ty từng gặp nhiều khó khăn, nhưng cách mà ông thuyết phục nhân viên vượt qua chúng là một bài học tuyệt vời của việc truyền động lực. 

Chi Nguyễn
15:30 19/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những doanh nhân thành đạt gặp nhiều thất bại hơn thành công, đặc biệt là trong những năm đầu gây dựng công ty của họ. Elon Musk cũng từng gặp nhiều trắc trở, nhưng cách mà ông thuyết phục nhân viên vượt qua các khó khăn đó là một bài học tuyệt vời của việc truyền động lực. Hiện tại, Elon Musk đang là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, là CEO của 2 công ty lớn Tesla và SpaceX. Tuy nhiên, để có thể xây dựng công ty thành công đến thế, ông đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Một trong những cách để ông lèo lái công ty khỏi những cơn khủng hoảng, chính là động viên tinh thần nhân viên.

bi-quyet-dong-vien-tu-elon-musk-giup-nhan-vien-lam-dieu-khong-tuong
Elon Musk đang là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, là CEO của 2 công ty lớn Tesla và SpaceX

Trong cuốn sách mới "Liftoff" của mình, Eric Berger đã kể về những "ngày đầu tiên tuyệt vọng" của công ty tên lửa SpaceX. Theo đó, vào năm 2002, Musk cùng một nhóm nhỏ các nhà khoa học bắt đầu chế tạo tên lửa Falcon 1. Phải mất đến 6 năm và 3 lần thử nghiệm thất bại, nhóm nghiên cứu mới đạt được thành công. 

Đáng chú ý, ở thời điểm đó, nhiều nhân việt chấp nhận giảm lương để đi theo tầm nhìn của Musk và làm việc 80 tiếng một tuần. Họ chấp nhận làm việc mệt nhọc dưới ánh nắng chói chang trên hòn đảo Omelek, một hòn đảo san hô nhỏ bé nằm trên Nam Thái Bình Dương. Để đo qua những "ngày đen tối" đó, Elon Musk động viên đội ngũ nhân viên bằng cách sử dụng các chiến thuật động viên tinh thần vô cùng hiệu quả và truyền cảm hứng.

Có một ước mơ lớn

Musk dựng nên SpaceX với một tầm nhìn để tạo phi thuyền vũ trụ, với hi vọng sẽ giúp con người sống được trên sao Hỏa. Để đạt được mục tiêu đó, điều đầu tiên ông làm là giảm giá thành của việc đưa con người lên vũ trụ. Việc này có vẻ là không tưởng, bởi không một công ty tư nhân vào từng làm được kể cả bước đầu tiên: tạo một tên lửa có khả năng chạm tới tầng quỹ đạo của trái đất.

bi-quyet-dong-vien-tu-elon-musk-giup-nhan-vien-lam-dieu-khong-tuong
Musk để đội ngũ tập trung vào bức tranh toàn cảnh, khiến họ không quên mình đang cố gắng về mục tiêu lớn lao

Đây chính là chìa khóa. Mục tiêu đưa con người lên sao Hỏa của Musk quả thực "khó một cách điên rồ" và gần như không thể, nhưng nó cũng không phải là quá viển vông. Sự thử thách này là nguồn lực để các nhà nghiên cứu và các kĩ sư tìm ra cách để đạt được nó.

Cách làm của Musk tương tự như John F. Kennedy năm xưa khi ông muốn chạm tới mặt trăng. Vào đầu những năm 1960, nhiều người cho rằng mục tiêu đưa con người lên mặt trăng với hạn chót là cuối thập kỷ của Kennedy là điều không thể. Nhưng một số ít các nhà nghiên cứu thông minh, chăm chỉ cảm thấy điều đó có thể xảy ra. Những nhà nghiên cứu đó bắt đầu đặt một câu hỏi mà Musk cũng hỏi đội ngũ của mình: Ta cần những gì để làm được điều đó?

Mọi người thường đánh giá quá cao những gì họ có thể làm được trong một năm (Musk cũng thường xuyên vượt quá những hạn chót mà ông đặt ra cho bản thân). Thế nhưng, họ cũng thường đánh giá quá thấp những gì họ có thể làm được trong một thập kỷ. Bằng cách để đội ngũ của mình tập trung vào bức tranh toàn cảnh, Musk chắc chắn rằng các nhân viên của ông không bao giờ quên rằng họ cố gắng vì cái gì.

Chia ước mơ lớn thành các bước nhỏ

bi-quyet-dong-vien-tu-elon-musk-giup-nhan-vien-lam-dieu-khong-tuong
Elon Musk tìm ra nhiều cách để thách thức các kỹ sư của mình

Mặc dù mục tiêu của Musk là đưa con người trở thành giống loài sống được trên nhiều hành tinh, ông biết rằng mình phải làm nhiều việc trước khi thực hiện nó. Bước đầu tiên vị tỷ phú này cần làm là giảm giá thành của việc phóng tên lửa - và sử dụng lại chúng. Musk thường xuyên nói về ước mơ của mình từ những ngày đầu, nhưng ông để đội ngũ của mình tập trung hoàn thành từng bước một.

Elon Musk tìm ra nhiều cách để thách thức các kỹ sư của mình. Có như một lần, ông hứa với một nhà nghiên cứu đang làm việc với mô phỏng máy tính rằng ông sẽ mua máy sữa chua đông đá cho cả phòng nếu người này đạt được một hạn chót mà ông đặt ra. Musk đã thua trong trận cá cược đó, và chiếc máy sữa chua đông đá "huyền thoại" ấy vẫn nằm trong căng tin của trụ sở SpaceX.

Những doanh nhân thành công biết rằng cách duy nhất để phát triển to lớn là đi từ các bước nhỏ bé. Vì vậy hãy bắt đầu từ những bước nhỏ, kể cả khi mục tiêu cuối cùng có vẻ xa vời. Và đừng quên, mỗi chiến thắng nhỏ bé cũng quan trọng, và hãy ăn mừng vì nó.

Tập trung vào những thành công

bi-quyet-dong-vien-tu-elon-musk-giup-nhan-vien-lam-dieu-khong-tuong
Elon Musk là một người lạc quan không ngừng nghỉ và không chấp nhận thua cuộc

Elon Musk là một người lạc quan không ngừng nghỉ và không chấp nhận thua cuộc. Sau lần thất bại đầu tiên trong việc phóng tên lửa, 300 nhân viên của SpaceX cảm thấy mất tinh thần, nhưng lời truyền cảm hứng của CEO Tesla đã khiến thái độ nhân viên thay đổi hoàn toàn.

Đầu tiên, Musk nói về viễn cảnh. Ông kể về những tên lửa nổi tiếng khác cũng đã từng thất bại ở lần phóng thử đầu tiên. Sau đó, ông tập trung vào những gì đã làm tốt, khen ngợi những người làm động cơ chính của tên lửa, khen ngợi hệ thống điện tử của tên lừa,... Cuối cùng, Elon Musk kết luận: "SpaceX sẽ ở trong cuộc chơi một thời gian dài, và bất kể khó khăn đến đâu, chúng ta sẽ khiến nó thành công." Một nhân viên nói rằng, mặc dù lần phóng thử đầu tiên thất bại, họ đã cùng nhau vững bước nhờ vào lời động viên của Musk.

Làm thế nào để ta chịu đựng được áp lực không ngừng của việc bắt đầu kinh doanh và những khó khăn không thể tránh khỏi trên con đường phát triển? Đừng bỏ cuộc quá sớm, hãy làm theo các bài học của Elon Musk. Trước tiên bắt đầu với một ý tưởng to lớn, biến nó thành các bước nhỏ (và hãy ăn mừng sau các bước nhỏ đó), và tập trung vào những bước đột phá, kể cả khi ta đang gặp khó khăn.

Xem thêm: Lời khuyên Elon Musk dành cho các nhà khởi nghiệp: Hãy lắng nghe và chấp nhận những lời chỉ trích

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận