Bí quyết đầu tư khi thị trường chao đảo của tỷ phú Warren Buffett: Đừng lo lắng quá nhiều về điều đó

Warren Buffett từ lâu đã được mệnh danh là nhà đầu tư huyền thoại, là người duy nhất trong số 10 tỷ phú top đầu không mất tiền đầu năm 2022.

Chi Nguyễn
15:00 27/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vài tháng trở lại đây, thị trường chứng khoán liên tục chao đảo, khiến nhiều nhà đầu tư đứng ngồi không yên. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones liên tục giảm trong 7 tuần qua, S&P 500 cũng tiếp tục chuỗi giảm 6 tuần. Ở Việt Nam, thị trường tiếp tục chìm trong "biển lửa" khi VN-Index liên tục mất điểm, chỉ còn ngấp nghé ở mốc 1.200 điểm. Chưa kể, các công ty chứng khoán liên tục khuyến nghị nhà đầu tư hạ tỷ trọng cổ phiếu và đứng ngoài quan sát.

bi-quyet-dau-tu-khi-thi-truong-chao-dao-cua-ty-phu-warren-buffett
ói về đầu tư, không ai là không biết đến Warren Buffett, người được mệnh danh là nhà hiền triết xứ Omaha. Ảnh: Insidermonkey

Nhiều nhà đầu tư bắt đầu tìm mọi cách để thoát khỏi tình trạng "xanh vỏ đỏ lòng", và một trong những cách đó là tham khảo người đi trước. Nói về đầu tư, không ai là không biết đến Warren Buffett, người được mệnh danh là nhà hiền triết xứ Omaha. Đầu năm 2022, ông là người duy nhất không mất tiền trong top 10 tỷ phú, và thậm chí đã có lúc quay trở lại top 5 nhờ những phi vụ đầu tư đắt giá.

Khi thị trường biến động năm 2016, vị tỷ phú 92 tuổi này từng nói rằng, hãy cố gắng đừng lo lắng quá nhiều về điều đó. Nói cách khác, đừng theo dõi thị trường quá chặt chẽ, mà hãy thả lỏng và chờ đợi nó hồi phục. Chỉ cần các nhà đầu tư rót tiền vào doanh nghiệp tốt, theo thời gian họ sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

Warren Buffett là nhà đầu tư giá trị, ông tin vào việc sinh lời nhờ ôm cổ phiếu hàng chục năm. Ông nhấn mạnh: "Nếu họ cố gắng mua và bán cổ phiếu, họ sẽ không có kết quả tốt. Tiền tạo ra từ việc đầu tư bằng cách sở hữu các công ty tốt trong thời gian dài. Đó là những gì mọi người nên làm với cổ phiếu".

Vị tỷ phú này giải thích thêm, nếu có cơ hội mua cổ phiếu của một doanh nghiệp tốt, biết rõ những người giỏi đang điều hành nó và đã mua vào với mức giá hợp lý, nhà đầu tư sẽ không muốn nhận báo giá cổ phiếu mỗi ngày. Thay vì thường xuyên kiểm tra thị giá cổ phiếu, hãy nhìn vào thu nhập và cổ tức qua các năm để xác định xem họ có đầu tư tốt hay không. Và đó mới là cách mọi người nên làm với cổ phiếu.

bi-quyet-dau-tu-khi-thi-truong-chao-dao-cua-ty-phu-warren-buffett
Tiền tạo ra từ việc đầu tư bằng cách sở hữu các công ty tốt trong thời gian dài. Đó là những gì mọi người nên làm với cổ phiếu

Nhà đầu tư quá cố Jack Bogle cũng là một người theo trường phái đầu tư giá trị. Ông cũng đề xuất chiến lược mua và nắm giữ, bởi nếu không ta sẽ bị cảm xúc đánh bại hoàn toàn và giao dịch sai lầm. Ông từng khuyên nhủ: "Hãy tiếp tục hành trình. Đừng để những thay đổi trên thị trường, ngay cả những thay đổi lớn như khủng hoảng tài chính... ảnh hưởng suy nghĩ của bạn".

Các chuyên gia cũng đồng tình với ý kiến này, họ cho rằng nếu ta cố gắng phản ứng với thị trường, nhiều khả năng mọi chuyện sẽ phản tác dụng. Tốt hơn hết, ta nên chờ đợi và không làm gì cho đến khi những thăng trầm của thị trường kết thúc. Hãy nhớ rằng, ta nên chờ đợi, án binh bất động hơn là báo tháo và rời bỏ thị trường.

Sean M. Pearson - cố vấn tài chính tại Ameriprise Financial cho biết nếu ta cố gắng bán ra khi thị trường đi xuống, có thể gặp hại nhiều hơn lợi. Vị chuyên gia này giải thích: "Thị trường không lắng xuống mà sẽ ổn định. Bằng chứng là vào thời điểm xuất hiện nhiều tin tốt, thị trường đã phục hồi. Và nếu bạn bỏ lỡ quá trình phục hồi này, rất có khả năng bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc đạt được các mục tiêu tài chính".

Theo CNBC

Xem thêm: 5 bí quyết đầu tư từ nhà hiền triết xứ Omaha Warren Buffett: Đừng ngại làm giàu một cách chậm rãi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận