Bà nội trợ Nhật lên kế hoạch quản lý tài chính, trả hết món nợ 600 triệu rồi tiết kiệm thêm 1 tỷ sau 3 năm

Nhờ bí quyết quản lý tài chính khôn ngoan, bà nội trợ Nhật 34 tuổi này đã trả hết món nợ 600 triệu đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm.

Chi Nguyễn
06:00 15/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hotmom Nonoko (34 tuổi) nổi lên như một hiện tượng mạng ở Nhật Bản với trang Instagram @nonoko_16 có hơn 300.000 người theo dõi, từng xuất bản sách và được tái bản nhiều lần. Cô là một bà mẹ nội trợ với 2 đứa con nhỏ, nổi tiếng với các công thức nấu ăn đơn giản và bí quyết quản lý tài chính khôn ngoan.

bi-quyet-chi-tieu-cua-ba-noi-tro-nhat-giup-tra-no-tiet-kiem-them-1-ty
Chân dung bà mẹ nội trợ 34 tuổi Nonoko

Theo chia sẻ của Nonoko, khi đang mang thai đứa con thứ hai, cô đã nghỉ việc ở nhà làm nội trợ theo lời khuyên của chồng. Thế nhưng, cũng chính lúc này, cô phát hiện chồng đang mắc một khoản nợ 3 triệu yên hơn 600 triệu đồng). 

Để giải quyết khủng hoảng tài chính của gia đình, bà mẹ bỉm sữa đã vạch ra những kế hoạch để tiết kiệm và quản lý chi tiêu. Sau 3 năm, chẳng những món nợ 300 triệu đồng được trả hết, mà Nonoko còn tiết kiệm được khoảng 5 triệu yên (hơn 1 tỷ đồng). Dưới đây là cách làm của bà nội trợ Nhật này:

Xem lại các khoản chi không cần thiết

Sau khi phát hiện khoản nợ 600 triệu đồng, Nonoko nhận ra rằng chồng mình có nhiều thói quen tiêu dùng xấu và có các khoản chi không cần thiết.

bi-quyet-chi-tieu-cua-ba-noi-tro-nhat-giup-tra-no-tiet-kiem-them-1-ty
Xem lại các khoản chi không cần thiết

Vì thế, cô đã quyết định hợp nhất tài khoản ngân hàng của cả hai, đóng thẻ tín dụng của chồng. Sau đó, cô quyết định giảm các khoản chi tiêu thừa thãi. Chẳng hạn, chồng cô có 2 chiếc điện thoại thông mình (1 để làm việc và 1 để dùng hàng ngày), hóa đơn mỗi tháng không hề nhỏ. Sau khi thương lượng, chồng cô đồng ý bỏ đi một chiếc.

Tương tự, với quần áo, cô đặt ra số lượng quần áo nhất định cho các thành viên trong gia đình theo nhu cầu. Nếu mua đồ mới, cô sẽ cân nhắc xem có thật sự cần hay không và giảm bớt ham muốn mua sắm. Sau khi loại trừ các khoản tiêu dùng không cần thiết, Nonoko bắt đầu ghi chép chi tiết từng khoản mua sắm hàng ngày.

Lập ngân sách cho các khoản chi tiêu

Nonoko đã ra mục tiêu tiết kiệm được 800.000 yêu/năm (khoảng 170 triệu đồng), và cô lập ra một kế hoạch chi tiết thay vì những định hướng chung chung.

Sắp xếp số dư tháng trước

Hàng tháng, bà mẹ 34 tuổi đều rà soát lại khoản tiền còn dư của tháng trước. Chẳng hạn, tiền mua gạo tháng trước chưa dùng hết, cô sẽ chuyển sang tiền mua gạo vào tháng sau, tiền thừa được gửi vào tài khoản tiết kiệm. Nonoko tâm niệm: "Đừng coi thường sức mạnh của những đồng tiền lẻ". Chúng như 1 quả cầu tuyết, càng lăn thì càng to, sau 1 năm tiết kiệm thì đồng tiền lẻ cũng có thể thành vài triệu.

Lập ngân sách tháng tiếp theo

Được biết, chồng Nonoko có thu nhập mỗi tháng khoảng 500.000 yên (105 triệu đồng). Sau khi chồng lĩnh lương, cô sẽ phân loại và lập kế hoạch từng khoản tiền, rồi nhập chúng vào sổ tài khoản khác nhau. 

bi-quyet-chi-tieu-cua-ba-noi-tro-nhat-giup-tra-no-tiet-kiem-them-1-ty
Lập ngân sách tháng tiếp theo

Cô trừ đi tiền để dành tiết kiệm cố định hàng tháng, rồi chia số tiền còn lại thành nhiều phần. Chi phí cố định gồm tiền thuê nhà, tiền cấp dưỡng cho bố mẹ, chi phí cố định biến đổi như tiền điện, nước và chi phí biến đổi là tiền ăn, phí sinh hoạt, chi phí nuôi con,... nhằm kiểm soát ngân sách tốt hơn. Theo đó, chi phí ăn uống chiếm phần lớn chi phí biến đổi.

Mỗi ngày, cô đặt ra tiêu chuẩn là 1.000 yên/ngày (khoảng 210.000), sau đó bỏ tiền vào túi riêng. Tất nhiên, cô cũng không quên chia tiền tiêu vặt cho chồng và con cái. Nhờ cách quản lý tài chính chặt chẽ, trong năm đầu tiên cô đã tiết kiệm số tiền vượt chỉ tiêu đề ra. Tiếp đó, cô nâng mục tiêu tiết kiệm lên, mỗi khi hoàn thành vượt mức thì lại đặt mốc mới.

Tiết kiệm chi phí thực phẩm

Dù tiết kiệm tiền nhưng Nonoko không hạ thấp mức sống của gia đình, đặc biệt là trong chuyện ăn uống. Dù ngân sách mỗi ngày chỉ là 210.000 đồng, bữa ăn hằng ngày của gia đình vẫn đảm bảo dinh dưỡng và ngon miệng. 

bi-quyet-chi-tieu-cua-ba-noi-tro-nhat-giup-tra-no-tiet-kiem-them-1-ty
Nonoko chuẩn bị thức ăn trước cho cả tuần rất đa dạng và dinh dưỡng

Bà mẹ nội trợ chia sẻ 3 bí quyết quan trọng để tiết kiệm chi phí ăn uống: Giảm tần suất đi ăn ngoài; Mua sắm ở các siêu thị đặc biệt và Chuẩn bị thức ăn trước cho cả tuần. Cô lên sẵn chế độ ăn uống cân bằng của cả tuần, rồi tới siêu thị đặc biệt mua tất cả các nguyên liệu cho cả tuần. Đây là siêu thị dạng đầu mối, bán thực phẩm với số lượng lớn nên giá thành rẻ hơn mua lẻ.

Trong vòng 3-4 tiếng sơ chế, cô đã chuẩn bị xong thức ăn để đủ nấu nướng cho cả tuần. Để thành viên trong gia đình không thấy ngán khi ăn một nguyên liệu trong nhiều bữa, cô tạo ra nhiều phương pháp chế biến và công thức khác nhau. Được biết, các công thức của Nonoko rất được các bà nội trợ yêu thích.

bi-quyet-chi-tieu-cua-ba-noi-tro-nhat-giup-tra-no-tiet-kiem-them-1-ty
Nonoko (phải) từng xuất bản sách về bí quyết quản lý chi tiêu

Nhờ đó, cô không chỉ tiết kiệm chi phí ăn uống mà còn có thêm thời gian dành cho con cái và gia đình. Theo khảo sát, chi phí thực phẩm trung bình hàng tuần của một gia đình Nhật Bản 4 người là 17.000 yên (khoảng 3,5 triệu), còn gia đình Nonoko thì chi phí tiêu tốn không đến một nửa.

Lưu trữ thực phẩm, để ý hạn sử dụng

bi-quyet-chi-tieu-cua-ba-noi-tro-nhat-giup-tra-no-tiet-kiem-them-1-ty
Lưu trữ thực phẩm, để ý hạn sử dụng

Bên cạnh đó, Nonoko luôn bảo quản thực phẩm rất cẩn thận, phân loại kỹ và ghi rõ ngày tháng cho vào tủ lạnh. Nhờ đó, cô không bao giờ phải bỏ phí thực phẩm vì để chúng thối hỏng, quá hạn. Cô cho biết, lưu trữ như vậy giúp cô tiết kiệm khoảng 60.000 yên một năm (12,5 triệu đồng).

Bên cạnh đó, Nonoko cũng chia sẻ một số bí quyết tiết kiệm khác như thay vòi hoa sen thông thường bằng vòi tiết kiệm nước, ra ngoài rút ổ cắm và tắt bớt một số thiết bị điện.

Người phụ nữ tiết kiệm nhất Nhật Bản: Chỉ tiêu hơn 40.000 đồng/ngày, về hưu sớm ở tuổi 33 với 3 căn nhà tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận