Bí kíp dạy con thành tỷ phú của nhà giáo dục 81 tuổi: Điểm số không quan trọng thế đâu!

Esther Wojcicki là một nhà giáo dục nổi tiếng, thành công nuôi dạy con thành tài: 1 người làm bác sĩ, 2 con thành tỷ phú.

Chi Nguyễn
17:30 30/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Esther Wojcicki là nhà giáo dục kiêm nhà báo 81 tuổi vô cùng nổi tiếng. Bà là mẹ của một bác sĩ danh tiếng, và 2 CEO giàu có. Đó là Anne Wojcicki, người đồng sáng lập và CEO của 23andMe, và Susan Wojcicki, Cựu CEO của YouTube vừa mới nghỉ việc sau 20 năm gắn bó.

Trước kia, Esther từng giảng dạy tại trường trung học Palo Alto ở California trong hơn 30 năm. Những năm tháng gắn bó với nghề giáo này đã khiến bà đúc kết ra những bài học đắt giá, giúp dạy con thành tài.

Bà nhận ra rằng, điểm số được đánh giá quá cao, trong khi chúng không phải là chỉ số quan trọng cho sự thành công trong tương lai của một đứa trẻ. Tuy nhiên, đó lại là một nhân tố quan trọng trong cách hệ thống giáo dục của đất nước nhìn nhận sự thành công và xác định cơ hội trong tương lai của học sinh.

bi-kip-day-con-thanh-ty-phu-cua-nha-giao-duc-81-tuoi

Nhà giáo dục U90 giải thích: "Mọi người đều chiến đấu vì điểm số và những điểm số là cơ sở cho việc vào đại học, nếu bạn không đạt được những điểm số đó thì bạn không thể học được". Điểm số thường khuyến khích con trẻ học những kiến thức dễ gặt hái điểm cao. Trong khi đó, những học sinh thông minh và sáng tạo lại thường không quá  giỏi ghi nhớ.

Chúng ta cần những đứa trẻ có thể nghĩ ra cách thoát khỏi những vấn đề mà thế giới của chúng ta phải đối mặt. Và trường học ngày nay, không làm điều đó. Một số nhà thần kinh học cho rằng việc ghi nhớ có những lợi ích như rèn luyện trí não và việc ghi nhớ thông tin là bước đầu tiên để hiểu thông tin đó.

Nhưng các chuyên gia giáo dục cho rằng ưu tiên đạt điểm kiểm tra cao - thay vì đi sâu vào hiểu về tài liệu một cách thực sự - sẽ không giúp dạy được các kỹ năng học tập quan trọng. Bà Wojcicki chia sẻ: "Sẽ ra sao nếu mỗi đứa trẻ có một lớp học về đổi mới, mỗi tuần một lần hoặc có thể mỗi ngày một lần? Một lớp học nơi mà chúng thực sự có thể đưa ra những ý tưởng quan trọng đối với cả hành tinh, không chỉ đối với Hoa Kỳ, mà ở khắp mọi nơi".

bi-kip-day-con-thanh-ty-phu-cua-nha-giao-duc-81-tuoi

Khi giáo viên khuyến khích sự sáng tạo, học sinh có thể tiếp thu nhiều kỹ năng hơn. Chúng vừa có khả năng ghi nhớ kiến thức, lại vừa phát triển tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.

Wojcicki cho biết các con gái của mình có thành tích học tập rất xuất sắc, đủ điểm để theo học các trường như Harvard, Yale và Stanford. Nhưng bà vẫn đảm bảo rằng hai cô con gái của mình "không chùn bước khi bị điểm kém," bà nói.

"Điều quan trọng nhất bạn cần làm, không chỉ cho con cái mà còn cho học sinh của bạn, là khiến chúng tin vào chính mình. Và bạn sẽ không tin vào bản thân chừng nào bạn còn bị điểm kém và sau đó bạn về nhà và bị bố mẹ la mắng. Điều đó không hiệu quả", bà nói.

Theo TTVH

Xem thêm: Nghịch lý dạy con của tỷ phú Rockfeller: Muốn thành công phải là người 'ngu ngốc' 

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận