7 bí thuật kinh doanh từ vị doanh nhân giàu nhất lịch sử: Hãy sẵn sàng đi ngược đám đông

Jakob Fugger được ví như doanh nhân giàu nhất lịch sử, đã từng chia sẻ những bí quyết kinh doanh thành công như sau.

Chi Nguyễn
16:02 30/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Jakob Fugger từng được mệnh danh là vị doanh nhân giàu nhất lịch sử. Ông sinh ra ở Thành phố Hoàng gia Tự do Augsburg (Đức ngày nay), từng làm rất nhiều lĩnh vực. Ban đầu, ông là thương gia dệt may, sau đó chuyển sang lĩnh vực ngân hàng, khai thác mỏ và luyện kim loại, thiết lập nên đế chế kinh doanh nổi bật nhất ở châu Âu thế kỷ 16. Trong suốt cuộc đời mình, Fugger đã tích lủy được khối tài sản lên tới 400 tỷ USD.

Trước khi qua đời vào năm 1525, Jakob Fugger kiểm soát tổng cộng 2% GDP của châu Âu, khiến ông trở thành doanh nhân giàu có nhất trong lịch sử nhân loại. Dưới đây là 7 bài học kinh doanh đắt giá đúc kết từ thành công của ông:

Dám đi ngược lại đám đông

Jacob Fugger nổi danh trên thương trường nhờ tạo ra khu nhà ở Fuggerei tại thành phố Augsburg, Đức. Đây là dự án nhà ở giá rẻ đầu tiên trên thế giới, khi giá thuê chỉ bằng 1/4 giá thị trường lúc đó. Ông tâm niệm, bất cứ ai làm việc chăm chỉ đều xứng đáng có một mái nhà để che nắng, che mưa, và nhờ đó, khu nhà ở này ra đời.

Với suy nghĩ độc đáo đi ngược đám đông này, Fugger đã làm giàu nhanh chóng. Ông ận dụng triệt để các mối quan hệ với vua chúa châu Âu, là người đầu tiên tham gia giao dịch tiền tệ để sinh lời, đồng thời nắm quyền kiểm soát các mỏ khai thác kim loại và thu về khối tài sản to lớn chưa từng thấy ở thời điểm đó.

Tự tin vào bản thân

7-bi-thuat-kinh-doanh-tu-vi-doanh-nhan-giau-nhat-lich-su

Khi mới là thiếu niên, ông đã rời nhà và theo đuổi lĩnh vực tài chính, theo chân những người giỏi nhất ở Venice. Sự tự tin là rất quan trọng trong giai đoạn này. Ông cho rằng đó là sự tự tin trong việc khả năng tạo ra lợi nhuận, sự tự tin vào khả năng của bản thân khi sắp xếp các giao dịch và nhìn thấu mọi việc. 

Làm sao để có sự tự tin đó? Fugger tin rằng, miễn có sẵn trong tay kiến thức, nhìn thấu mọi vấn đề, bạn có thể thành công. Người giàu không tin vào may rủi, họ tin tưởng vào bản thân và luôn nỗ lực đến cùng.

Luôn dẫn đầu bằng cách có thông tin tốt nhất

Vị doanh nhân này sớm nhìn ra cái lợi của thông tin. Ông ạo ra dịch vụ tin tức đầu tiên trên thế giới bằng cách định vị "tai, mắt" ở các trung tâm thương mại quan trọng của châu Âu. 

Đồng thời, ông luôn cập nhật mọi diễn biến của thị trường và có thể dự đoán hoặc điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.

Hiểu biết về kế toán, luôn trau dồi kiến thức

Một nhà đầu tư muốn thành công không chỉ cần có kiến thức về tài chính, mà còn cần cả về kế toán. Bạn không thể có cái này mà không có cái kia. Kế toán là ngôn ngữ của kinh doanh. Kế toán cho phép các nhà đầu tư đánh giá liệu một doanh nghiệp có phải là một khoản đầu tư tốt hay không.

Jakob Fugger đã tích lũy được một số tài sản mà ít ai có thể qua mặt, nhưng có một số điểm chung về mặt kiến thức đầu tư xuyên suốt mà ông luôn ghi nhớ:

- Làm việc không chỉ bởi kiếm tiền, mà từ niềm yêu thích công việc thực sự. 

- Bổ sung kiến thức, học trước khi làm.

- Nắm rõ tình hình, thấu hiểu sự thật.

Có nền giáo dục tốt

Vị doanh nhân người Đức này đặc biệt coi trọng tri thức, đã dành vài năm để học việc tại Venice. Nhờ đó, ông học được nhiều ngành nghề khác nhau, thu thập thông tin về các thương gia thành công, cũng như tạo dựng mối quan hệ với các doanh nhân thành đạt.

Luôn giữ thái độ bình tĩnh trong mọi tình huống

7-bi-thuat-kinh-doanh-tu-vi-doanh-nhan-giau-nhat-lich-su

Jacob Fugger hiểu giá trị của việc nắm rõ các thông tin. Ông đã tạo ra dịch vụ tin tức đầu tiên trên thế giới và sử dụng nó để tìm hiểu về các sự kiện chuyển động thị trường trước những sự kiện khác. 

Hoàng đế Maximilian từng nói với ông chủ ngân hàng rằng Henry VII đã chuyển cho ông một số vàng nhất định để làm tài sản thế chấp cho một khoản vay để chống Pháp và Jacob Fugger đã từ chối thỏa thuận đó vì điệp viên của ông ở Anh tiết lộ rằng chưa hề có con tàu chở vàng nào rời khỏi cảng.

Biến bản thân thành người không thể thay thế

"Quá lớn để không thể sụp đổ", nói cách khác, đó là hãy biến bản thân thành người không thể thay thế. Ông có một thứ mà bản thân biết rằng những người đi vay của mình không thể sống thiếu: Khả năng thu hồi một số tiền khổng lồ ngay lập tức. 

Một người không thể sử dụng tốt đồng tiền sẽ biến bản thân trở thành nô lệ của nó, luôn chạy theo đồng tiền, tìm mọi cách để kiếm tiền đến kiệt quệ cả thể xác lẫn tinh thần.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Phỏng vấn 100 doanh nhân thành đạt, ĐH Harvard tìm ra 6 điểm chung của người thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận