Bi kịch của thần đồng 11 tuổi đã vào Harvard, biết nói 8 thứ tiếng: Tuổi trẻ lừng lẫy, cuối đời cay đắng

Là thần đồng nhí, biết nói tới 8 thứ tiếng, đỗ Harvard năm 11 tuổi, nhưng cuộc đời của William James Sidis lại kết thúc trong cay đắng.

Chi Nguyễn
15:12 30/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện về thần đồng William James Sidis khiến người ta không khỏi day dứt, tiếc nuối cho một thiên tài thật sự. Cậu là con trai của ông Boris Sidis (SN 1867), vốn là một người Ukraine gốc Do Thái, di cư sang Mỹ từ năm 1887 khi mới 20 tuổi. Ông là Giáo sư Tâm lý học, Tiến sĩ Y khoa kiêm Tiết sĩ Triết học ưu tú. Tại Mỹ, ông gặp gỡ và cưới vợ là bà Sarah Mandelbaum Sidis (SN 1874), người tốt nghiệp ngành Y khoa, đại học Boston.

Năm 1899, William ra đời. Sở hữu bộ gen vượt trội từ bố mẹ, ngay từ khi còn nhỏ, William đã bộc lộ sự thông minh vượt trội. Khi mới 6 tháng tuổi, cậu đã có thể nói rõ ràng tên của một nguyên tố phức tạp như "nhôm" (aluminium), 8 tháng tuổi chỉ ra được Mặt trăng là vệ tinh của Trái đất, 18 tháng tuổi biết đọc The New York Times... 

bi-kich-cua-than-dong-11-tuoi-da-vao-harvard-noi-8-thu-tieng

Khi ấy, ông Boris đang nghiên cứu lý thuyết giáo dục mầm non của riêng mình. Nhận thấy con có IQ cao, ông bắt đầu tiến hành các thí nghiệm đặc biệt và giáo dục có mục tiêu cho William. Cậu không được đi học mà nhận được toàn bộ sự giáo dục tại gia dưới sự hướng dẫn của cha mẹ. 

Ông Boris để William bắt đầu học tiếng Latin từ năm 2 tuổi, tự học tiếng Hy Lạp từ năm 3 tuổi. Đến năm 4 tuổi, cậu bé đã thông thạo tiếng Hy Lạp, tiếng Anh, tiếng Pháp cũng như tiếng Latin. 2 năm sau, William bắt đầu tự học logic, ngôn ngữ và giải phẫu học. Đáng nói, đến năm 7 tuổi, cậu bé thiên tài đã thi đỗ trường Y thuộc ĐH Harvard. Nhưng vì không đặc biệt đam mê ngành Y, William đã từ chối đăng ký học.

bi-kich-cua-than-dong-11-tuoi-da-vao-harvard-noi-8-thu-tieng

1 năm sau đó, cậu thi đỗ kỳ thi tuyển sinh của MIT. Đến lúc này, cậu đã tự học và thông thạo tổng cộng 8 ngôn ngữ (tiếng Latin, tiếng Hy Lạp, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Đức, Hebrew, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Armenia). Cậu thậm chí còn phát minh ra một ngôn ngữ mới gọi là Vendergood.

Khi mới 9 tuổi, William khiến người khác ngỡ ngàng khi vượt qua bài kiểm tra đầu vào chung của Đại học Harvard. Năm 10 tuổi, cậu đã có thể sửa lỗi trong bản thảo của giáo sư logic tại Đại học Harvard. Năm 11 tuổi, William chính thức vào học ở Harvard và bắt đầu cống hiến hết mình cho toán học cao cấp và chuyển động của thiên thể. 

Cậu bé thiên tài sở hữu kiến thức đồ sộ đến mức có thể mở buổi diễn thuyết của riêng mình trong Câu lạc bộ Toán học Harvard. Sau đó, William đồng thời tổ chức các buổi thuyết trình về cấu trúc và quan niệm về vật thể bốn chiều cho sinh viên Harvard cùng nghiên cứu.

bi-kich-cua-than-dong-11-tuoi-da-vao-harvard-noi-8-thu-tieng

Ở tuổi 17, William James Sidis được mệnh danh là thiên tài tuyệt đối. Cậu tốt nghiệp Harvard, được giữ lại trường làm giảng viên. Thế nhưng, quãng thời gian làm việc với vô vàn áp lực tại đây đã khiến thiên tài gục ngã.

Có thể do ganh ghét, William thường xuyên bị một nhóm sinh viên Harvard đe dọa về mặt thể chất. thất vọng khi những gì William cho là phương pháp giảng dạy đúng đắn không mang lại hiệu quả như ý. Chưa kể, thiên tài "ngàn năm có một" còn mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Căn bệnh này là hậu quả của sự giáo dục nghiêm khắc, kìm kẹp của người cha, và ngày càng tồi tệ hơn khi anh dần trưởng thành. 

Ví dụ, khi William đến một nhà hàng để ăn, anh muốn họ phục vụ chính xác từng gây. Một khi thời gian phục vụ muộn hơn so với thời gian đã định, thiên tài này sẽ liên tục nhìn đồng hồ và nhìn xung quanh một cách mất bình tĩnh. Vì bứt rứt, anh còn dùng chân tay đá bàn, đập bàn với biểu hiện cực kỳ kích động trên gương mặt. Cuối cùng, chỉ sau 1 năm giảng dạy, William đã từ chức ở Harvard.

bi-kich-cua-than-dong-11-tuoi-da-vao-harvard-noi-8-thu-tieng

Sau đó, anh lại tiếp tục vùi đầu vào học. Năm 1916, William chuyển sang học Luật. Thế nhưng, 1 năm trước khi tốt nghiệp, anh ta bị bắt vì tham gia một cuộc biểu tình và cuối cùng phải từ bỏ bằng luật của mình. Quan điểm của anh về chủ nghĩa hòa bình của cá nhân cũng bị dân tình lên án, chỉ trích.

Biết tin, ông Boris đã liên lạc với con trai, bắt anh  vào viện an dưỡng với hy vọng dùng phương pháp giáo dục của chính mình để thay đổi căn bệnh kích động của William. Ông còn đe dọa rằng nếu William không nghe lời, ông sẽ gửi William vào bệnh viện tâm thần.

Cuối cùng, anh đành phải thỏa hiệp, không theo đuổi quan điểm chính trị nữa. Thế nhưng, chàng trai thiên tài cũng từ chối việc tiếp tục làm "con rối" của cha. Anh từ bỏ sự nghiệp lẫy lừng, xa lánh cha mẹ, kiếm sống bằng nghề lao động chân tay. Và rồi, cuộc đời William James Sidis chấm dứt với một nốt nhạc buồn, khi anh qua đời ở tuổi 46 sau một cơn đột quỵ.

bi-kich-cua-than-dong-11-tuoi-da-vao-harvard-noi-8-thu-tieng

Đến thời điểm hiện tại, những cuộc tranh luận liên quan đến cách thức nuôi dạy con cái của gia đình William vẫn nhận được nhiều sự chú ý. Phần lớn chỉ trích phương pháp giáo dục của cha mẹ William vì cho rằng trẻ nhỏ nên được đến trường và có các trải nghiệm đời thường để có thể phát triển toàn diện nhất về cả thể chất lẫn tâm lý. Hầu hết các nhà tâm lý học cho rằng trí thông minh là di truyền và có quan điểm hướng tới xóa bỏ giáo dục mầm non tại nhà.

Loạt khó khăn mà William gặp phải khi theo học và giảng dạy tại Đại học Harvard cho thấy cái khó của những đứa trẻ thần đồng khi buộc phải hòa hợp với môi trường xã hội quá sớm, dẫn đến thiếu đi những kỹ năng thông thường nhất.

Tổng hợp

Xem thêm: Nể phục cách bà mẹ Mỹ nuôi con tự kỷ thành thiên tài vật lý, IQ cao hơn cả Albert Einstein

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận