Được ông bà tặng cho căn nhà, phụ huynh băn khoăn liệu con nhỏ có được đứng tên sổ đỏ khi nhận tặng nhà đất?

Độ tuổi để tham gia vào các giao dịch nhà đất thường là 18 tuổi, nhưng nếu là nhà đất tặng cho thì trẻ em có được đứng tên sổ đỏ không?

Chi Nguyễn
14:30 29/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thông thường, để có thể tham gia các giao dịch nhà đất thì người đó nên trên 18 tuổi. Thế nhưng, với trường hợp nhà đất tặng cho, thì trẻ em có được đứng tên sổ đỏ hay không là điều mà nhiều người quan tâm.

Anh Nguyễn Minh A (Hà Nội) tâm sự: "Tôi có người con năm nay 12 tuổi, nhưng hiện nay ông bà nội của cháu muốn tặng cháu 1 căn nhà gắn liền với đất, trong trường hợp này con tôi có được đứng tên sổ đỏ không? Có phải nộp thuế, lệ phí khi sang tên không?".

Được biết, hiện nay pháp luật dân sự cũng như pháp luật đất đai không quy định độ tuổi được đứng tên trên Giấy chứng nhận (sổ đỏ). Khoản 3 Điều 21 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: "Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi".

ban-khoan-lieu-con-nho-co-duoc-dung-ten-so-do-khi-nhan-tang-nha-dat
Ông bà nội muốn tặng cháu 1 căn nhà gắn liền với đất, trong trường hợp này con tôi có được đứng tên sổ đỏ không

Tặng cho quyền sử dụng đất là dạng cụ thể của tặng cho tài sản, khi người sử dụng đất chuyển giao quyền sử dụng đất của mình cho người khác khi mình còn sống mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận theo thỏa thuân. Điều này được thực hiện khi cha mẹ còn sống.

Khoản 4 Điều 4 Luật Thuế Thu nhập cá nhân năm 2007 quy định, thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau là thu nhập miễn thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra,  khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP cũng quy định, nhà đất là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau thì được miễn lệ phí trước bạ.

ban-khoan-lieu-con-nho-co-duoc-dung-ten-so-do-khi-nhan-tang-nha-dat
Khi nhận tặng cho nhà đất từ ông bà nội, con anh A. không phải nộp thu thuế cá nhân, lệ phí trước bạ

Như vậy, dù con anh A. mới 12 tuổi, nhưng nếu vợ chồng anh đồng ý thì con anh có thể được xác lập, thực hiện giao dịch tặng cho nhà đất và có quyền đứng tên trên Giấy chứng nhận. Khi nhận tặng cho nhà đất từ ông bà nội, con anh A. không phải nộp thu thuế cá nhân, lệ phí trước bạ nhưng vẫn sẽ phải thực hiện thủ tục kê khai.

Ngoài ra, ta cũng cần lưu ý thêm, người sử dụng đất sẽ được quyền tặng cho, thừa kế nếu đủ các điều kiện như:

- Có Giấy chứng nhận.

- Đất không có tranh chấp.

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Theo Khắc Niệm/ Luật Việt Nam

Xem thêm: Sang tên Sổ đỏ cho con: Cha mẹ băn khoăn nên tặng cho hay thừa kế?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận