Bài học đắt giá về thời gian của Warren Buffett mà Bill Gates cũng phải gật gù: Không phải kín lịch mới là nghiêm túc

Không phải cứ kín lịch mới là làm việc nghiêm túc, đó là một phần trong bài học đắt giá về thời gian mà Warren Buffett đã dạy Bill Gates.

Chi Nguyễn
08:45 12/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước kia, Bill Gates là một "workaholic" chính hiệu. Ông nổi tiếng với lịch làm việc dày đặc, thường xuyên ở công ty, thậm chí gửi email cho nhân viên lúc 2h sáng. Chỉ đến khi được Warren Buffett - người bạn thân tỷ phú cho xem nhật ký hàng ngày, ông mới bắt đầu cho bản thân nghỉ ngơi.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017 với Buffett, nhà đồng sáng lập Microsoft đã hé lộ chuyện này. Trước kia, Bill Gates luôn nghĩ rằng, mình phải bận rộn từng phút giây mới là cách làm việc hiệu quả. Thế nhưng, khi xem lịch trình của bạn, ông mới ngỡ ngàng khi thấy có những ngày ông không làm gì cả.

Lịch trình thưa thớt này chính là một bài học đắt giá về thời gian. Ông giải thích: "Bạn mới là người kiểm soát thời gian. Không phải lấp đầy lịch mới thể hiện sự nghiêm túc của bạn".

bai-hoc-dat-gia-ve-thoi-gian-cua-warren-buffett

"Về cơ bản, tôi có thể mua bất kỳ thứ gì mình muốn nhưng không thể mua được thời gian", Buffett nói thêm. Phương pháp của Buffett là "làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn". Quả thực, điều này đã được khoa học chứng minh.

Theo một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Stanford (Mỹ), sau khi làm việc quá 50 giờ/tuần, năm suất của người lao động giảm mệnh. Những người làm việc tới 70 giờ chỉ hoàn thành lượng công việc tương đương với người làm 55 giờ.

Bản thân Gates cũng gặp nhiều khó khăn khi thực hiện điều này, mất tới vài năm để ông có thể cân bằng công việc - cuộc sống. Trong bài phát biểu gần đây tại Đại học Bắc Arizona, vị tỷ phú tâm sự, khi còn trẻ, ông không tin vào các kỳ nghỉ, cuối tuần và thậm chí không tin cả những người làm việc cùng.

Ông giải thích: "Đừng chờ đợi lâu như tôi để học được bài học này. Hãy dành thời gian để nuôi dưỡng các mối quan hệ, chúc mừng thành công của bản thân, hồi phục từ những mất mát. Hãy nghỉ ngơi khi cần. Hãy thoải mái với những người xung quanh khi họ cũng cần nghỉ ngơi".

bai-hoc-dat-gia-ve-thoi-gian-cua-warren-buffett

Bill Gates không phải là người duy nhất ngộ ra điều đó. CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk cũng công nhận phương pháp này. Trước kia, ông thường thức cả đêm để làm việc, nhưng giờ đây đã dành thời gian để ngủ ít nhất 6 tiếng/ngày. Ông cho biết: "Tôi đã cố gắng ngủ ít hơn bởi ngay cả khi thức lâu hơn, tôi lại làm được ít việc hơn. Cơn đau đầu trở nên tồi tệ nếu tôi ngủ chưa tới 6 tiếng một đêm".

Ngoài ra, Warren Buffett khuyến khích người trẻ nên nghĩ về hạnh phúc với một quan điểm thực tế. Không ai trong số chúng ta có thể quay lại thời gian, nhưng ta có thể tăng sự hạnh phúc nếu dám theo đuổi những gì mình muốn. Mặc dù có thể tồn tại một số rủi ro nhất định khi theo đuổi công việc hoặc sự nghiệp bạn yêu thích, hãy nghĩ đến những gì bạn sẽ nhận được.

Theo CNBC

Xem thêm: Tỷ phú Warren Buffett bật mí bí quyết để sống hạnh phúc: Tất cả chỉ gói gọn trong 4 chữ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận