Anna Kiesenhofer: Kẻ nghiệp dư là tiến sĩ Toán giành huy chương vàng đua xe đạp Olympic Tokyo

Dù chỉ là một tay đua nghiệp dư, Anna Kiesenhofer vẫn trở thành nhà vô địch tuyệt đối và đạt huy chương vàng đua xe đạp Olympic Tokyo.

Chi Nguyễn
18:05 27/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà vô địch môn đua xe đạp đường trường Olympic Tokyo 2020 đã gọi tên một nhân vật cực kỳ bất ngờ. Đó là Anna Kiesenhofer, một tay đua nghiệp dư đã chiến thắng ấn tượng khiến cả thế giới xôn xao.

Chiến thắng bất ngờ từ kẻ yếu thế

Trong cuộc đua vào ngày 25/7 vừa qua, Anna Kiesenhofer đã khiến cả thế giới chấn động với pha bứt tốc với vận tốc chóng mặt ở chặng đua cuối cùng. Từ lúc xuất phát cho tới khi cán đích, tay đua này chỉ tốn hơn 1 phút, bỏ xa người đứa thứ 2 là Annemiek van Vleuten, cua-rơ (coureur) chuyên nghiệp người Hà Lan.

anna-kiesenhofer-tien-si-toan-doat-hcv-dua-xe-dap-olympic-tokyo
Tiến sĩ Toán học Anna Kiesenhofer giành huy chương vàng đua xe ở Olympic Tokyo 2020

Kiesenhofer đã bỏ xa Annemiek van Vleuten đến mức, khi vận động viên người Hà Lan về đích, cô đã tưởng rằng mình là người... vô địch. Khoảnh khắc ấy đã khiến Vleuten trở thành trò hề trên mạng xã hội, khi tưởng rằng mình chiến thắng mà không hề biết có một quái kiệt đã về đích trước cô 1 phút 15 giây.

Thế giới càng thêm ngỡ ngàng khi biết lý lịch nhà vô địch, khi Anna Kiesenhofer (30 tuổi) chỉ là một tay ngang. Cô là một coureur nghiệp dư, là tiến sĩ toán học của ĐH Công nghệ Vienna và ĐH Cambridge, thậm chí còn đang công tác ở ĐH Lausanne (Thụy Sĩ), kết hợp giữa nghiên cứu và giảng dạy. Sau khi chiến thắng, nhà vô địch chia sể: ""Là một nhà toán học, tôi đã quen với việc tự giải quyết các vấn đề của mình. Đó cũng là cách mà tôi tiếp cận với môn xe đạp".

Nghiệp dư nhưng không hề tầm thường

Kiesenhofer bắt đầu đua xe đạp vào năm 2014, sau khi mắc chấn thương khiến cô không thể theo đuổi bộ môn thể thao phối hợp duathlon và triathlon (bao gồm chạy bộ - đạp xe hoặc chạy bộ - bơi lội - đạp xe). Nữ tiến sĩ này tham dự đội đua xe nghiệp dư ở Catalan, sau đó giành chức vô địch giải Cup quốc gia Tây Ban Nha năm 2016. 

anna-kiesenhofer-tien-si-toan-doat-hcv-dua-xe-dap-olympic-tokyo
Kiesenhofer bắt đầu đua xe đạp vào năm 2014 và từng giành rất nhiều giải thưởng

Cùng năm đó, cô tham dự một giải đua xe đạp quốc tế, tiếp tục gành giải nhỉ. Đó là khi cô ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với đội đua xe nữ Lotto Soudal Ladies. Thế nhưng, sau nhiều lần không thành cong, cô quyết định nghỉ thi đấu vào năm 2017, không ký tiếp hợp đồng và nghỉ đạp xe suốt 1 năm sau đó.

Năm 2019, nữ tiến sĩ Toán học trở lại đường đua với tư cách là coureur nghiệp dư. Kiesenhofer đã xuất sắc giành chức vô địch ở cuộc đua đường trường quốc gia, và đứng thứ 20 tại giải vô địch thế giới ở bộ môn đồng đội tính giờ. Sau cùng, cô đã quyết định tham dự Olympic Tokyo 2020 với tư cách là coureur nghiệp dư, không ký hợp đồng chuyên nghiệp.

Tiến sĩ Toán biến chuyên môn thành lợi thế

anna-kiesenhofer-tien-si-toan-doat-hcv-dua-xe-dap-olympic-tokyo
Dù chỉ là một kẻ "yếu thế" Anna Kiesenhofer có rất nhiều yếu tố biến cô trở thành nhà vô địch

Dù chỉ là một kẻ "yếu thế" Anna Kiesenhofer có rất nhiều yếu tố biến cô trở thành nhà vô địch. Cô là một chuyên gia đua tính giờ, thường ứng dụng chuyên mốn toán học của mình để biến thành lợi thế. 

Trước cuộc đua, cô đã chuẩn bị mọi thứ có thể bằng kiến thức toán học của mình. Giữa tháng 7 vừa qua, tay đua nghiệp dư này đã chia sẻ lên Twitter cá nhân một biểu đồ thích nghi nhiệt độ của bản thân để chuẩn bị cho nền nhiệt có sẵn ở Tokyo.

anna-kiesenhofer-tien-si-toan-doat-hcv-dua-xe-dap-olympic-tokyo

Tại Olympic Tokyo 2020, cô là tay đua đầu tiên vọt lên, tạo thế dẫn trước so với các đối thủ ở một khoảng cách tới 11 phút. Sau khi vượt qua Vera Looser (Namibia) và Carl Oberholzer (Nam Phi), Anna Kiesenhofer tiếp tục tăng tốc, tạo ra một khoảng nghỉ cho mình để hoàn thành chặng đua kéo dài 40km.

Nhờ việc bỏ cách quá xa, cô đã khiến các đối thủ lầm tưởng rằng mình vẫn đang dẫn đầu. Họ ung dung đạp, không có dấu hiệu tăng tốc quá nhanh mà không biết có một "tay ngang" đã thoái mái cán đích trước gần 2 phút. Đây cũng là tấm HCV môn đua xe đạp đầu tiên của Áo, trong lịch sử các kỳ Olympic, kể từ Thế vận hội lần thứ nhất vào năm… 1896.

anna-kiesenhofer-tien-si-toan-doat-hcv-dua-xe-dap-olympic-tokyo
Tay đua người Áo được coi là mới vào nghề đã vượt xa các đối thủ "sừng sỏ" để trở thành người chiến thắng

Trước chiến thắng của Kiesenhofer, kênh CNN đã tường thuật với giọng sửng sốt: "Tay đua người Áo được coi là mới vào nghề so với các đối thủ, vượt qua nhà đương kim vô địch Anna van der Breggen (Hà Lan), cựu HCĐ Olympic Elisa Longo Borghini (Italia), cùng các VĐV tên tuổi Lizzie Deignan (Anh), Lisa Brennauer (Đức) và cựu vô địch thế giới Annemiek van Vleuten (Hà Lan), để cán đích trước tiên".

Theo Yahoo, Cycling News

Những điều chưa biết về cung thủ Ánh Nguyệt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận