Chuyện anh xe ôm công nghệ gây bão vì hơn 100 lần hiến máu, hiến tiểu cầu

Gây bão với hình ảnh điều tiết giao thông, mấy ai ngờ rằng anh xe ôm công nghệ đó còn là một thanh niên năng nổ tham gia hiến máu.

Chi Nguyễn
17:50 29/11/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây không lâu,cư dân mạng không khỏi xôn xao với hình ảnh một anh xe ôm công nghệ điều tiết giao thông, nhường đường cho xe cứu thương. Sau khi tìm ra profile, người ta càng thêm nể phục bản lĩnh và tấm lòng nhân ái của anh chàng.

Được biết, anh xe ôm công nghệ đó tên là Nguyễn Văn Thanh (26 tuổi, ở Mê Linh, Hà Nội). Nhiều năm qua, 9x luôn âm thầm làm từ thiện, thiện nguyện, nổi bất nhất là hơn 100 lần hiến máu, hiến tiểu cầu.

anh-xe-om-cong-nghe-hon-100-lan-tham-gia-hien-mau-hien-tieu-cau
Anh xe ôm lao xuống đường điều tiết giao thông nhường đường cho xe cứu thương

Thanh tâm sự: "Đến nay đã là năm thứ 8 mình hiến máu, hiến tiểu cầu. Điều làm mình vui không phải vì được nổi tiếng, mà là qua câu chuyện của mình, mọi người có thể biết đến hoạt động hiến máu, tiểu cầu nhiều hơn, cùng nhau xây dựng cộng đồng hiến máu thường xuyên.

Dù đã tạm dừng công việc tại nội thành Hà Nội để về quê làm việc, nhưng đều đặn mỗi tháng anh Thanh vẫn dành thời gian vượt 30km đến Viện Huyết học - Truyền máu trung ương hiến tiểu cầu.

Anh nhớ lại ngày trước khi tháng nào cũng nói đi hiến máu khiến vợ hoài nghi: "Người ta ba tháng mới hiến máu một lần, sao tháng nào anh cũng đi như vậy? Hay anh phải lòng cô nào ở viện?". Lúc ấy, người chồng mới giải thích để vợ hiểu việc làm thiện nguyện của mình, dần dần vợ hiểu và thêm tin tưởng chồng hơn.

anh-xe-om-cong-nghe-hon-100-lan-tham-gia-hien-mau-hien-tieu-cau
Thanh có tới hơn 100 lần hiến máu, hiến tiểu cầu

Nguyễn Văn Thanh tâm sự: "Nhiều người không biết là hiến tiểu cầu thì ba tuần đã có thể hiến lại. Bởi vậy, có một lần mình chia sẻ việc đã hiến máu, tiểu cầu 100 lần lên Facebook thì mọi người không tin. 

Thậm chí nhiều người còn bình luận tỏ vẻ hoài nghi sao 26 tuổi đã hiến được 100 lần. Kể từ ngày ấy mình cũng ít chia sẻ việc hiến máu tình nguyện, hiến tiểu cầu lên mạng xã hội. Cứ âm thầm làm thôi".

Được biết, lần đầu tiên 9x biết tới hoạt động thiện nguyện này là nhờ công tác tuyên truyền ở trường học. Ban đầu, chàng sinh viên chỉ nghĩ rằng có giấy chứng nhận hiến máu nhân đạo sẽ được cộng điểm ngoại khóa, thành tích cũng được nâng lên. 

anh-xe-om-cong-nghe-hon-100-lan-tham-gia-hien-mau-hien-tieu-cau
iấy khen của viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương tặng Nguyễn Văn Thanh vì hiến tiểu cầu năm 2022

Chẳng nghĩ nhiều, Thanh liền đăng kí tham gia hiến máu. Mãi đến năm 2017, sau khi gặp tai nạn nghiêm trọng, 9x mới thay đổi suy nghĩ. Khi đó, anh bị mất rất nhiều máu, phải truyền máu và điều trị dài ngày ở ệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Thanh bày tỏ: "Những ngày nằm viện điều trị, chứng kiến cảnh bệnh nhân tai nạn, đối với nhiều bệnh nhân lúc ấy máu là nguồn sống duy nhất, nếu không được truyền máu chắc họ sẽ không qua khỏi. Mình nhận ra hiến máu giúp người bệnh sống sót như thế nào".

Sau khi ra viện, anh quyết tâm duy trì thói quen hiến máu, hiến tiểu cầu cho bằng được. Giờ đây, việc làm ấy không còn phải vì bản thân anh, mà còn là vì cộng đồng. Tính đến tháng 11/2022, anh đã có 108 lần hiến máu, tiểu cầu. Ở Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, có rất nhiều người trẻ như anh Thanh vẫn luôn âm thầm, lặng lẽ chọn cách sống tốt đẹp, làm việc tốt đẹp để giúp đỡ cho những người bệnh cần máu.

Thậm chí, ngay cả trong mùa dịch COVID-19 năm ngoái, anh vẫn tham gia hiến máu rất đều đặt. Đại diện Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cho biết: "Người hiến máu thường xuyên là những người an toàn nhất, vì họ luôn ý thức giữ gìn sức khỏe, có được nguồn máu an toàn, chất lượng cho người bệnh. Nếu mỗi người dân đủ điều kiện sức khỏe như anh Thanh duy trì việc hiến máu thường xuyên, tối thiểu mỗi năm khoảng 2 - 3 lần thì các bệnh viện luôn yên tâm vì được đảm bảo lượng máu ổn định cho người bệnh".

Theo Tuổi trẻ Online

Xem thêm: Từ câu đùa vui đến dự án thiện nguyện "bánh mì 0 đồng" ấm bụng trò nghèo ở "hốc Pờ Tó"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận