Anh cảnh sát giao thông tốt bụng mở quán cơm 0 đồng, đi làm về là "lao vào bếp"

Anh cảnh sát giao thông Lê Hùng Dương ở TP. Buôn Ma Thuột tận dụng bãi đất trống ở ngoại ô, mở quán cơm 0 đồng cho người nghèo.

Chi Nguyễn
08:00 07/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gần 2 tháng qua, quán cơm 0 đồng  trên đường 10/3 (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cứ mở cửa là lại đông khách. Quán cơm chỉ vỏn vẹn vài bộ bàn ghế, mở cửa từ 11h30 - 14h, đều đặn thứ 5 - Chủ Nhật. Chủ quán cơm là anh Lê Hùng Dương (32 tuổi), là đại úy cảnh sát giao thông (CSGT) ở địa phương.

Anh cho hay, sau khi tan làm, anh vội vã chạy xe tới quán cơm để chuẩn bị nấu nước. Trước đó, hai người bạn cùng các tình nguyện viên cùng nhau lau dọn bàn ghế, chuẩn bị tươm tất. Anh nói: "Họ thường bắt đầu công việc từ rạng sáng, phụ tôi đi chợ, chuẩn bị nguyên liệu. Tôi về là chỉ vào nấu thôi".

anh-canh-sat-giao-thong-tot-bung-mo-quan-com-0-dong-o-buon-ma-thuot
Chủ quán cơm là anh Lê Hùng Dương (32 tuổi), là đại úy cảnh sát giao thông (CSGT) ở địa phương

Sau 30 phút, anh nấu xong các món và bày biện sẵn vào khay đun nóng, chuẩn bị đón khách. Hôm nào cũng vậy, 70 suất cơm mỗi ngày của quán "Cơm 0 đồng yêu thương" luôn hết sạch chỉ sau hơn 1 giờ. Anh cảnh sát tâm sự, cơ duyên đưa anh tới việc mở quán cơm này bắt nguồn từ 7 tháng trước. Đó là khi anh đang ngồi ăn mỳ trước nhà, có người bán vé số chạy qua, hỏi: "Có tiền không? Cho chú xin vài chục ăn bữa cơm".

Ngay sau đó, anh liền móc ví ra và tặng ông 200.000 đồng. Thương cảnh người lao động nghèo, lang thang cơ nhỡ bữa no bữa đối, anh nghĩ tới việc mở quán cơm miễn phí. Mấy hôm sau, anh mất cả ngày đi tìm mới chọn được một bãi đất trống ở ngoại ô thành phố Buôn Ma Thuột, rộng khoảng 60 m2. Ban đầu chủ đất cho thuê giá 5 triệu đồng/tháng. Thấy giá quá cao, anh trình bày mục đích thuê để mở quán cơm 0 đồng, vị này lập tức giảm giá còn 2 triệu, thời hạn thuê 5 năm.

Sau đó, anh cùng hai người bạn thân cùng bắt tay mở quán cơm. Vốn chỉ khoảng 200 triệu, họ đành phải tự tay làm mọi việc, từ thiết kế tới xây nhà. Thi công được ba tháng, Dương phải tạm dừng vì thiếu kinh phí. Anh cùng bạn bè đi làm bốc vác thuê, dọn dẹp nhà để có thêm vốn mở quán.

anh-canh-sat-giao-thong-tot-bung-mo-quan-com-0-dong-o-buon-ma-thuot
Ngày 19/8 vừa qua, sau một thời gian dài cố gắng, quán cơm 0 đồng cũng thành hình

Ngày 19/8 vừa qua, sau một thời gian dài cố gắng, quán cơm 0 đồng cũng thành hình. 9x cho hay: "Mình không dám chắc sẽ duy trì quán cơm được bao lâu. Nhưng khi nào còn sức thì khi đó mình vẫn cố gắng". Chi phí vận hành tiệm cơm mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng, chủ yếu là tiền túi của anh và nhóm bạn. Rất may, câu chuyện về quán cơm 0 đồng được lan tỏa, nên bạn bè anh đã tới góp sức, hỗ trợ. Ngoài ra, nhiều cô chú trong vùng biết chuyện cũng đem rau, củ, gạo đến ủng hộ giúp anh giảm được nhiều chi phí, có thêm điều kiện phục vụ bà con.

Chị Lê Thị Thúy Hằng, 38 tuổi, sống tại TP Buôn Mê Thuột cho hay, rất bất ngờ khi nhìn thấy hình ảnh anh chiến sĩ CSGT tất bật đứng bếp nấu cơm. Biến tin, vào ngày khai trương chị Hằng đã đem một ít rau củ đến quán góp. Chị nhớ như in nụ cười vui mừng của Dương khi nhận được rau củ sạch. "Mình có ngỏ ý góp tiền nhưng Dương từ chối. Ảnh bảo, đưa tiền cũng không biết làm gì nhận thực phẩm sạch là quý rồi. Chính lời nói đó khiến mình xúc động và cảm nhận được con người này có một tấm lòng thật bao dung", chị tâm sự.

Với anh Lê Hùng Dương, quán cơm là nơi anh gửi gắm tình yêu thương của mình với phương châm "cho đi là còn mãi". Dù miễn phí, anh luôn đảm bảo mọi thứ đều an toàn vệ sinh thực phẩm. Bàn ghế được xếp ngay ngắn, xịt khử khuẩn, món ăn đa dạng và phục vụ chu đáo.

anh-canh-sat-giao-thong-tot-bung-mo-quan-com-0-dong-o-buon-ma-thuot-2
Với anh CSGT, quán cơm là nơi anh gửi gắm tình yêu thương của mình với phương châm "cho đi là còn mãi"

Thậm chí, vào những ngày mưa bão, nếu người nghèo không đến được quán ăn, anh và các TNV lại lặn lội đi đưa cơm. Khách hàng là những cô chú khuyết tật, già yếu ở xa, đi lại khó khăn. Anh bày tỏ: "Đôi lúc nhìn thấy cô chú tới ăn cơm, nhìn họ khổ mà mình không cầm được lòng. Họ ăn xong khen ngon tự nhiên bao nhiêu mệt mỏi đều tan".

Cha con ông Nguyễn Hậu, người khiếm thị bán vé số là những khách hàng thường xuyên của quán. "Từ ngày hay tin có quán cơm trưa, hai cha con tui tranh thủ về ăn. Bán vé số lời chẳng là bao, có được suất ăn miễn phí giúp tui tiết kiệm mỗi buổi trưa 20.000-30.000 đồng. Tiền này tui có thể trang trải được những thứ khác", ông Hậu chia sẻ.

Anh Lê Văn Sơn, bạn thân của Dương, cho biết khi nghe anh nói về việc mở quán cơm 0 đồng, sợ bạn vất vả nên đã khuyên dừng lại. Tuy nhiên, thấy bạn ngày đêm hì hục đắp nền, cắt sắt, anh cũng lao vào phụ giúp và đồng hành tới tận bây giờ.

"Tôi xin nghỉ việc nửa tháng để hỗ trợ bạn. Điều kiện kinh tế của Dương không dư dả, mình giúp được phần nào thì bạn mình tiết kiệm thêm chi phí để lo cho quán cơm", anh nói. Theo anh Sơn, Dương là người có quyết tâm rất cao, nhiều hôm đuối sức vẫn cố gắng dậy từ 4h sáng lo việc cơ quan và quán cơm.

Được biết, để có thể gồng gánh chi phí, ngoài công việc chính anh CSGT còn đi làm thêm. Không ít người quen, nhà hảo tâm đã ngỏ ý hỗ trợ nhưng đều bị anh từ chối. Anh bộc bạch: "Mọi người góp thực phẩm thì mình nhận chứ tôi không kêu gọi kinh phí hỗ trợ quán cơm. Mình là thanh niên, vai dài sức rộng vẫn còn đủ sức để gồng gánh. Mình không giàu, chỉ biết là lá rách ít đùm lá rách nhiều".

Theo Minh Tâm/VnExpress

Xem thêm: 9x Tp.HCM đổi tiếng hát lấy sách truyện, xây thư viện cho trẻ em nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận