9x Vĩnh Phúc bỏ công việc ổn định tại Hà Nội, vào Đà Lạt khởi nghiệp trồng hồng 

Vốn đam mê nông nghiệp, lại vô cùng yêu mến Đà Lạt, 9x Nguyễn Anh Thư (Vĩnh Phúc) đã nghỉ việc văn phòng ở Hà Nội để vào đây khởi nghiệp trồng hồng.

Chi Nguyễn
09:41 29/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bỏ việc ổn định để làm nông

Nguyễn Anh Thư (24 tuổi) tâm sự, cô rời quê Vĩnh Phúc lên Hà Nội học đại học, sau đó xin vào làm công việc văn phòng ở công ty nọ. Trong những lần được nghỉ lễ, 9x thường xuyên ghé thăm Đà Lạt và dần cảm thấy yêu mến mảnh đất này. Cô cho biết: "Điều duy nhất tôi tìm là không gian tĩnh lặng cho chính mình".

9x-vinh-phuc-bo-viec-on-dinh-vao-da-lat-khoi-nghiep-trong-hong
Mong muốn của 9x Vĩnh Phúc là trở thành bà chủ một vườn hồng treo

Vì thế, cuối năm 2020, mặc cho bị người nhà phản đối, 9x quyết định nghỉ việc ổn định ở Hà Nội, khăn gói vào Đà Lạt. Cô nhớ lại: "Lúc đó, tôi nói với bố rằng tôi có một lần để sống là chính mình, cho đam mê và tuổi trẻ nên 'bố hãy để con đi'. Hành trang bố gói cho tôi khi ra sân bay là hai cái bánh chưng và một cây giò bắc. Với mọi người đó là bình thường, nhưng với tôi thì đó là điều vô cùng quý giá mà tôi có được".

Mong muốn của 9x Vĩnh Phúc là trở thành bà chủ một vườn hồng treo. Vì thế, cô chọn đến thôn Cầu Đất đầy nắng gió, là nơi nổi tiếng với những vườn hồng treo ngon ngọt. Ban đầu, Thư quyết định làm thuê cho một nông trại trồng hồng để học hỏi kinh nghiệm. Đến đầu năm 2021, cô táo bạo vay mượn tiền, cầm cố sổ đỏ nhà của bố để ký hợp đồng thuê nông trại trồng hồng mà cô đang làm.

Khởi nghiệp đầy gian nan nhưng không nản

9x-vinh-phuc-bo-viec-on-dinh-vao-da-lat-khoi-nghiep-trong-hong
Đầu năm 2021, Thư vay mượn tiền, cầm cố sổ đỏ nhà của bố để ký hợp đồng thuê nông trại trồng hồng mà cô đang làm

Thoạt nghe thì thuận lợi, nhưng việc khởi nghiệp của Anh Thư không hề dễ dàng. Dù vậy, 9x không nản lòng, bởi cô biết rằng việc mình đang làm không phải là tùy hứng hay đu theo phong trào. Ngay từ khi bắt đầu, cô đã đặt ra mục tiêu là trồng hồng phải có sản lượng thu hoạch rõ ràng sau 3 năm. Tiêu chí của cô là lấy công làm lời, tự tay mình trồng, thu hoạch và đóng gói rồi mới thuê thêm nhân công.

Điều khó khăn nhất với cô là việc hái hồng, bởi nếu không phải dân chuyên thì không biết trái hồng nào nên hái. Chưa kể, hái quả nào phải bỏ luôn vào bị quả đó, không được phép làm dập hoặc rụng. 9x cho biết: "Tôi phải lựa trái vỏ màu cam đậm còn cứng thì mới đủ điều kiện để treo. Quá trình treo gió phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Một mẻ hồng có thành công hay không là phải chờ hai tuần sau khi lên giàn. Nguy cơ hồng mốc, rụng, hỏng hủy số lượng lớn hồng là điều hết sức bình thường".

9x-vinh-phuc-bo-viec-on-dinh-vao-da-lat-khoi-nghiep-trong-hong
Một mẻ hồng có thành công hay không là phải chờ hai tuần sau khi lên giàn

Vốn là người có tính cầu toàn, nên cứ vào mùa vụ là cô gái quê Vĩnh Phúc lại vô cùng vất vả. Cô tự tay làm mọi công đoạn, có khi đến tối mịt mới ngơi tay. 9x tâm sự: "Tôi khát khao phát triển nông sản Đà Lạt hơn nữa. Chỉ tiếc là sức người có hạn nên trước mắt tôi đang tập trung vào hồng treo gió".

Nhìn lại hành trình khởi nghiệp thời gian qua, Anh Thư cho biết đôi lúc cô cũng cảm thấy tuyệt vọng. Chưa một lần nào nghĩ lại hành trình lên Đà Lạt sinh sống, lập nghiệp mà cô không khóc. 9x hiểu rằng con đường khởi nghiệp quá vất vả, quá chông chênh, và thực sự khó khăn hơn mình tưởng rất nhiều. 

9x-vinh-phuc-bo-viec-on-dinh-vao-da-lat-khoi-nghiep-trong-hong
Còn non nghề, lại mới thâm nhập thị trường được 1-2 năm, nhưng doanh thu hồng treo của cô đã có chút khởi sắc

Dù vậy, hiện tại Anh Thư cảm thấy khá hài lòng với cuộc sống của mình. Còn non nghề, lại mới thâm nhập thị trường được 1-2 năm, nhưng doanh thu hồng treo của cô đã có chút khởi sắc. 9x Vĩnh Phúc chia sẻ: "Đến Đà Lạt để trồng hồng là một hành trình đi tìm lại chính mình, được sống với tuổi trẻ, dù nó khiến tôi rơi nước mắt nhiều hơn là niềm vui. Những lúc gặp khó khăn, tôi luôn nhớ lời căn dặn của bố lúc tiễn tôi đi là: 'Hãy sống và cố gắng làm việc hết sức lực của con, khi nào không thể cố gắng nữa thì hãy nghĩ đến ngày bố đưa con ra sân bay, lúc đó con đi vì điều gì'".

Theo Dạ Thảo/Thanh Niên

Xem thêm: Cử nhân 9x Sài Gòn rẽ ngang khởi nghiệp với nghề ve chai, thu nhập 70 triệu đồng/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận