Cử nhân 9x Sài Gòn rẽ ngang khởi nghiệp với nghề ve chai, thu nhập 70 triệu đồng/tháng

Tốt nghiệp cử nhân, nhưng 9x Sài Gòn Nguyễn Vạn Tiến không làm đúng nghề mà lại rẽ ngang khởi nghiệp bằng việc... bán ve chai.

Chi Nguyễn
14:34 27/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tốt nghiệp đại học nhưng lại khởi nghiệp với ve chai

Vài năm qua, người dân ở TP.HCM đã dần quen thuộc với hình ảnh 3 chàng trai trẻ mặc áo đỏ đi tới tận nhà mua ve chai. Đó là các thành viên của công ty khởi nghiệp "Ve Chai Chú Hỏa", chuyên thu mua phế liệu chuyên nghiệp.

Được biết, ý tưởng khởi nghiệp độc đáo từ nghề ve chai đến từ Nguyễn Vạn Tiến (30 tuổi, trú quận 5, TP.HCM). Được biết, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, 9x đã là một chàng trai năng nổ, tích cực với các hoạt động xã hội, đặc biệt là bảo vệ môi trường. Từ những lần đi thiện nguyện vì môi trường, Tiến nhận ra mình đặc biệt đam mê nghề ve chai.

nguyen-van-tien-9x-sai-gon-khoi-nghiep-voi-nghe-ve-chai
Nguyễn Vạn Tiến, người nảy ra ý tưởng khởi nghiệp với ve chai

9x Sài Gòn nhớ lại: "Thu gom ve chai, cứ bắt gặp được một món đồ nào đó có thể tái chế, sử dụng được, hoặc một quyển sách cũ, một món đồ xưa, tự nhiên mình thấy thích lắm! Khoảng năm 2 đại học, mình làm thêm cho một cửa hàng thức ăn nhanh và thấy tiếc khi lượng ve chai bỏ đi rất nhiều. Từ những trăn trở đó, mình mua một cái cân, mang theo đi học. Tan trường là mình đi mua ve chai luôn!".

Khi ấy, bố mẹ Tiến không tán thành cho con trai làm vậy, thậm chí còn mắng té tát bởi họ cho rằng lo cho con học đại học tử tế mà lại làm ve chai. Lúc ấy, chàng trai 9x đã tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh, tương lai rộng mở. Bởi vậy, việc lựa chọn khởi nghiệp với nghề ve chai của Tiến khiến nhiều người lắc đầu ngán ngẩm.

nguyen-van-tien-9x-sai-gon-khoi-nghiep-voi-nghe-ve-chai
nguyen-van-tien-9x-sai-gon-khoi-nghiep-voi-nghe-ve-chai
3 chàng trai quyết khởi nghiệp với ve chai dù bị gia đình, người thân phản đối. Ảnh: Thanh Niên

Thế nhưng, 9x chẳng ngại gì, thay vào đó vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê. Từ những lần đi nhặt rác, anh quen 2 người bạn cùng chung niềm đam mê. Cả 3 quyết định thành lập công ty, đi đăng ký bảo hộ doanh nghiệp "Ve chai chú Hỏa". Về cái tên này, Tiến giải thích chú Hỏa là "ông tổ nghề ve chai", vốn là thương nhân Việt gốc Hoa khởi đầu bằng gánh thu mua phế liệu. Thế nhưng, sau này "chú Hỏa" đã thành công, sở hữu gần 30.000 căn nhà phố khắp Sài Gòn – Gia Định – Chợ Lớn.

Anh tâm sự: "Đâu ai chấp nhận đâu! Nhưng mình vẫn giữ đam mê và cố thuyết phục ba mẹ. Sau khi thâm nhập vào nghề này, mình nhận ra kinh doanh phế liệu hiện vẫn đi theo mô hình truyền thống, nhỏ lẻ, không bắt kịp đà phát triển của thành phố. Vì vậy, phải xây dựng đội nhóm, cải tiến hình thức chuyên nghiệp hơn, hiện đại hóa hơn". 

Vượt qua mặc cảm, quyết tâm bảo vệ môi trường

nguyen-van-tien-9x-sai-gon-khoi-nghiep-voi-nghe-ve-chai
Một trong những khó khăn lớn nhất của "Ve chai chú Hỏa" là nguồn nhân lực

Hiện tại, những sản phẩm thu từ việc mua bán ve chai là nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp tái chế. Tuy nhiên, chất lượng và tỷ lệ tái chế của nguyên liệu lại phụ thuộc vào việc phân loại rác ở nguồn. Ngay từ buổi đầu khởi nghiệp, 9x đã quyết tâm chỉ phát triển bền vững khi xây dựng được cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc tự phân loại rác thải.

Một trong những khó khăn lớn nhất của "Ve chai chú Hỏa" là nguồn nhân lực. Từng hợp tác với nhiều cử nhân, kỹ sư, nhưng cuối cùng không phải ai cũng trụ lại với nghề. Thực tế, đây là nghề "vừa cực vừa dơ", chưa kể nhiều người còn ái ngại, không dám lộ mặt khi tiếp xúc khách hàng. Tiến tâm sự: "Khó khăn của Tiến khi mới vào nghề đến từ sự ngăn cản của gia đình, thiếu thốn kinh nghiệm và đặc biệt là nguồn nhân lực không ổn định".

nguyen-van-tien-9x-sai-gon-khoi-nghiep-voi-nghe-ve-chai
Nhóm Tiến thường phối hợp cùng địa phương, đoàn thể tổ chức các hoạt động vì môi trường

Vì thế, nhiều khi nhóm của Tiến rơi vào tình trạng quá tải. Có khi làm từ 8h sáng đến 8h tối chưa xong, thế mà hợp đồng thu mua vẫn liên tục đổ về. Nhiều khi nản, nhưng cả nhóm lại tự động viên đang "ngồi trên đống tiền" nên lại nỗ lực làm tiếp. Hiện tại, ngoài 3 thành viên chủ chốt, doanh nghiệp còn 5 bạn khác là cộng tác viên tình nguyện. Từ khi có các bạn trẻ tham gia, việc thu mua ve chai đang dần "công nghệ hóa" khi có fanpage, website để mở rộng mạng lưới.

Tiến chia sẻ thêm, hiện tại bà con không còn mặn mà với việc chừa đồ phế thải để bán cho ve chai, vì nghĩ rằng chỉ được vài ba đồng bạc. Vì thế, nhóm của 9x luôn phải kết hợp thuyết phục với thu mua, hi vọng tạo ra thói quen tốt. 9x Sài Gòn cho hay: "Khi mua ve chai, tụi mình sẽ hướng dẫn cụ thể cho người dân về cách phân loại rác tại nguồn, chỉ rõ các loại phế liệu có thể bán. Hầu như tất cả người dân đều chỉ để lại chai nhựa, giấy để bán ve chai, nhưng thực tế, đĩa CD, kim loại, phim X-quang đều có thể tái chế và hiện đang là các loại ve chai 'hút' hàng. Thêm nữa, nếu biết phân loại và xử lý ve chai, ví dụ giấy xé ra phân cụ thể thành 6 loại, sẽ được giá cao hơn".

nguyen-van-tien-9x-sai-gon-khoi-nghiep-voi-nghe-ve-chai
Tiêu chí hoạt động của nhóm là dung hòa được giữa kinh tế và môi trường

Đến nay, doanh nghiệp đã hoạt động được 8 năm, thu nhập 60-70 triệu đồng/tháng. Khoảng 20% thu nhập sẽ được trích ra để làm hoạt động thiện nguyện kết hợp bảo vệ môi trường. Hiểu rõ đây là ngành nghề không có lợi cho sức khỏe về lâu dài, Tiến tìm cách chuyên môn hóa công việc, phân bổ nhân sự theo năng lực. Anh còn thường xuyên phối hợp với phường, quận tổ chức các hoạt động đổi rác lấy cây xanh, lấy nông sản an toàn, lấy quà, hoạt động hướng dẫn phân loại, cuộc thi tái chế tại các chung cư, trường học…

Chưa kể, anh còn đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để thay thế sức người, dần dần hiện đại hóa ngành thu mua phế liệu thay cho cách làm truyền thống. Tiến nói: "Tiêu chí hoạt động của nhóm là dung hòa được giữa kinh tế và môi trường. Không vì cái nào mà quên cái nào!".

Theo Thanh Niên, HTV

Xem thêm: Hồ Xuân Vinh: Kỹ sư Nghệ An khởi nghiệp từ thân cây chuối, làm máy trợ thở xách tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận