Hồ Xuân Vinh: Kỹ sư Nghệ An khởi nghiệp từ thân cây chuối, làm máy trợ thở xách tay

Thay vì lãng phí thân cây chuối và gây hại cho môi trường, anh kỹ sư Hồ Xuân Vinh (Nghệ An) lại tận dụng loại cây này để khởi nghiệp, thu tiền tỷ.

Chi Nguyễn
11:01 23/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kỹ sư với giúp nông dân thoát nghèo

Anh Hồ Xuân Vinh (SN 1987, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) tâm sự, cách đây khoảng 30 năm, bố anh là ông Hồ Văn Hoàn đã mở xưởng cơ khí. Ông liên tục sáng chế những sản phẩm giúp nhà nông tiết kiệm thời gian, giảm sức lao động như máy đúc gạch không nung, máy dập ngói đất, máy cắt chuối,... Noi gương cha, sau khi tốt nghiệp ĐH Bách Khoa Hà Nội năm 2010, anh Vinh về quê và tiếp tục mày mò sáng tạo. 

ho-xuan-vinh-8x-nghe-an-khoi-nghiep-tu-than-cay-chuoi-thu-tien-ty
Nhiều năm qua, anh Hồ Xuân Vinh liên tục sáng chế máy móc phục vụ nhiều lĩnh vực. Ảnh: Báo Công Thương

Từ nhiều năm qua, anh Hồ Xuân Vinh liên tục sáng chế máy móc phục vụ nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, xây dựng, thực phẩm… Trong đó phải kể đến lĩnh vực xây dựng không nung với loạt sáng chế như máy đúc gạch xây, múc đúc gạch lát,... Các phát minh này đã giúp giảm thiểu lượng cacbon thải ra môi trường, giảm thiểu lượng than đá hay các loại chất đốt không thể tái sinh. 

Anh Vinh chia sẻ: "Hiện, 2 hướng phát triển song song của tôi là các loại vật liệu xây dựng không nung có độ mát cao, các loại bê tông dẻo để tạo ra các sản phẩm thông dụng cho thị trường và các loại sợi tự nhiên, trong đó có sợi chuối, sợi dứa - những loại sợi có thể tận dụng được rất nhiều lượng phế phẩm nông nghiệp tại Việt Nam".

Khởi nghiệp với thân cây chuối

Mục tiêu của anh là tập trung hướng phát triển kinh tế tuần hoàn, tận dụng phế phẩm nông nghiệp, phát triển sản phẩm "xanh" thân thiện với môi trường. Cũng từ đó, anh mày mò nghiên cứu máy tách sợi để làm sợi tự nhiên. 

ho-xuan-vinh-8x-nghe-an-khoi-nghiep-tu-than-cay-chuoi-thu-tien-ty
Anh Hồ Xuân Vinh sáng chế thành công máy tách sợi xơ dứa, bẹ chuối đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet

Vốn tâm niệm "làm gì cũng vì dân", nên anh Hồ Xuân Vinh thường xuyên tiếp xúc, thăm hỏi bà con nông dân. Một lần nọ, anh có dịp lên vùng bãi bồi sông Lam, nhận thấy bà con thu hoạch quả 1 năm/lần, còn lá dứa hay thân chuối thì phần lớn bỏ đi, số ít cho gia súc ăn. Đây là một việc làm lãng phí, chưa kể còn có thể gây ô nhiễm môi trường.

8x Nghệ An cho hay: "Nhận thấy bà con cũng mong muốn tìm cách để có thể tận dụng phế phẩm này, tôi đã nghiên cứu phát triển các loại máy tách sợi, se chỉ,... Từ đó thân chuối có thể làm thành sợi; bã thân chuối có thể ép thành những vật dụng như đĩa, bát,... để tái sử dụng. Nước từ thân chuối ép ra rất giàu Kali nên có thể làm thành nước dinh dưỡng để bón lại cho trang trại chuối cũng như cho các loại cây trồng khác. Qua đó giúp bà con nông dân không chỉ tái chế và sử dụng lại những phế phẩm, tạo ra những sản phẩm có giá trị mà còn bớt đi một khoản tiền để mua phân bón".

ho-xuan-vinh-8x-nghe-an-khoi-nghiep-tu-than-cay-chuoi-thu-tien-ty
ho-xuan-vinh-8x-nghe-an-khoi-nghiep-tu-than-cay-chuoi-thu-tien-ty
Sản xuất sợi tự nhiên từ thân chuối và lá dứa. Ảnh: Vietnamnet

Cuối cùng, anh đã nghiên cứu và chế tạo thành công máy tách sợi, mở ra hướng đi cho ngành mới là chế biến sợi chuối. Dự án chế biến sợi tự nhiên ABACA do Hồ Xuân Vinh chủ trì lọt top 12 Cuộc thi Thanh niên Khởi nghiệp sáng tạo toàn quốc năm 2021; giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Nghệ An lần thứ 16 năm 2021. Máy tách sợi của anh được bán cho các gia đình và trang trại chuối, chính công ty của anh là đơn vị thu gom sợi thành phẩm. 

8x Nghệ An nhận định, trước kia, người dân vẫn dùng sợi chuối để làm vải dù, võng xếp... Nhưng từ khi có sợi bông, sợi nhựa polyester, công nghệ dệt tập trung vào các loại sợi này hơn khiến các sợi tự nhiên như sợi chuối, sợi gai,... mất chỗ đứng. Dù vậy, thời gian gần đây, để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đang có xu hướng quay trở lại dùng sợi tự nhiên.

ho-xuan-vinh-8x-nghe-an-khoi-nghiep-tu-than-cay-chuoi-thu-tien-ty
Các sản phẩm từ sợi chuối cũng rất đa dạng, có thể làm thành vải, chỉ hay khẩu trang. Ảnh: Vietnamnet

Sợi tự nhiên sẽ được dùng làm nguyên liệu cho các nhà máy dệt và may mặc ở Việt Nam, dự kiến nhu cầu tương lai sẽ rất lớn. Anh chia sẻ thêm: "Hiện tại chúng tôi cũng đã phát triển rất nhiều cơ sở và đơn vị liên kết để có thể bao tiêu cũng như tạo nên các sản phẩm sau sợi". 

Các sản phẩm từ sợi chuối cũng rất đa dạng, có thể làm thành vải, chỉ hay khẩu trang. Anh Vinh nhận định, đây là ngành vô cùng tiềm năng, dự kiến còn phát triển hơn trong tương lai. Chỉ riêng doanh thu từ việc bán máy tách sợi hay sợi chuối đã thu về 500-600 triệu đồng sau 2-3 tháng. Hiện tại, anh Vinh đang là Phó Giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu, tạo công ăn việc làm cho hơn 60 người. Thu nhập trung bình từ 12-15 triệu/ tháng, cũng có người thu nhập lên đến 20 triệu đồng/tháng.

Làm máy trợ thở xách tay

Sau khi COVID-19 bùng phát, anh Vinh trăn trở với mong muốn đóng góp, giúp đỡ tuyến đầu chống dịch. Từ năm 2020, anh đã bắt đầu nghiên cứu máy trợ thở xách tay. Anh nhận thấy các máy trợ thở chuyên dụng trong bệnh viện khá cồng kềnh, bất tiện, chưa kể giá thành cao do mùa dịch. Vì thế, anh hi vọng có thể tạo ra sản phẩm giá bình dân, giúp người dần dễ dàng di chuyển.

ho-xuan-vinh-8x-nghe-an-khoi-nghiep-tu-than-cay-chuoi-thu-tien-ty
Máy trợ thở xách tay của anh kỹ sư Nghệ An. Ảnh: NVCC

Sau hơn 1 năm mày mò, nghiên cứu, cuối cùng anh cũng đã hoàn thiện thiết kế, chế tạo mẫu và chạy thử nghiệm. Máy trợ thở xách tay tích hợp 3 chức năng điều chỉnh được lưu lượng khí, nhiệt độ, độ ẩm luồng khí dương liên tục. Chưa kể, máy còn có chế độ lọc sạch, tránh tiếp xúc nguồn không khí trực tiếp từ cộng đồng. 

Máy trợ thở sản xuất với chi phí chỉ 2 triệu đồng/máy, lại có hiệu quả cao. Máy trợ thở di động cũng vừa được Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định cấp bằng độc quyền sáng chế số 20881w/SHTT-SC ngày 27/08/2021.

ho-xuan-vinh-8x-nghe-an-khoi-nghiep-tu-than-cay-chuoi-thu-tien-ty
Anh Vinh nhận giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2021

Vừa qua, anh Hồ Xuân Vinh vinh dự là 1 trong 10 người nhận giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2021 cho những nhà khoa học trẻ tiêu biểu. 8x Nghệ An được tôn vinh vì những đóng góp nổi bật ở lĩnh vực Công nghệ môi trường. Anh chia sẻ: "Tôi rất hạnh phúc và tự hào bởi đây là giải thưởng rất đặc biệt trong quá trình hoạt động vừa là nhà khoa học vừa là nhà doanh nghiệp của mình. Thật sự rất khó để đạt được bởi giải thưởng Quả Cầu Vàng thiên về vấn đề nghiên cứu nhiều hơn. Do đó, đây là một sự ghi nhận rất lớn của các cấp và nhà nước dành cho tôi. Giải thưởng sẽ giúp tôi tự tin hơn và cũng là bệ đỡ để giúp tôi phát triển thêm các sản phẩm khác hữu ích hơn cho xã hội".

Theo Công Thương, Vietnamnet, VnExpress, Tiền Phong

Xem thêm: "Vua ếch đất Bắc" khởi nghiệp nuôi ếch chỉ với 5 triệu đồng, xây nhà kính chế ngự mùa đông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận