Từng thề không nối nghiệp làm nông, 9x Thái Nguyên lại bỏ phố về quê khởi nghiệp, nâng tầm sản vật quê hương

Chứng kiến cảnh vất vả của bố mẹ năm xưa, 9x Thái Nguyên từng thề sẽ không nối nghiệp làm nông, rồi lại đổi ý bỏ phố về quê khởi nghiệp.

Chi Nguyễn
14:30 04/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Hoàng Thị Thúy Vân (29 tuổi, quê Thái Nguyên) tâm sự, trước kia, chị không nghĩ bản thân sẽ nối nghiệp làm nông. Ngày nhỏ, chị thường theo bố mẹ lên đồi hái chè đến tối muộn, giấc ngủ trưa là điều xa xỉ. Thấy bố mẹ làm việc vất vả mà chỉ kiếm được 2 triệu/tháng, chị không khỏi xót xa. Lúc đó, 3 anh em chị Vân thề sẽ "từ biệt" nghề nông và sau này khi thành đạt sẽ trở về quê chặt hết đồi chè của gia đình.

Cuối năm 2014, chị lên Hà Nội, làm chuyên viên kinh doanh. Với sự nỗ lực và chăm chỉ, 9x luôn có thành tích tốt, hay được thưởng "nóng". Tuy nhiên, đến một ngày bị ngộ độc thực phẩm, cộng thêm cảm giác ngột ngạt khi sống ở thành phố, chị bồi hồi nhớ lại những nương chè xanh ngát của gia đình và nhận ra rằng đồng quê mới là nơi mình thuộc về.

9x-thai-nguyen-bo-pho-ve-que-khoi-nghiep-nang-tam-san-vat-que-huong

Nghĩ vậy, tháng 3/2019, chị rời phố về quê, và bị bố mẹ phản đối kịch liệt. "Bố mẹ tôi đã vất vả đến nhường nào để nuôi con ăn học và thoát khỏi cảnh làm nông vất vả. Bởi vậy, thấy tôi từ bỏ sự nghiệp ổn định như vậy, bố mẹ không khỏi bàng hoàng. Thậm chí tôi và bố mẹ đã không thể tâm sự với nhau trong suốt một năm đầu", chị Vân nhớ lại.

Không được gia đình ủng hộ, 9x đành thuê một mảnh đất từ người dân địa phương, bắt đầu thử canh tác theo phương thức mới. Chị chọn miếng đất nằm lưng chừng dãy núi Tam Đảo, gần khúc suối đầu nguồn và tách biệt với những vườn khác, mua giống chè trung du bản địa có tuổi đời hơn 40 năm.

9x-thai-nguyen-bo-pho-ve-que-khoi-nghiep-nang-tam-san-vat-que-huong

Với phương châm "nương về tự nhiên", chị ưu tiên tạo nguồn dinh dưỡng tại chỗ cho khu vườn. Xem cỏ là bạn của nhà nông nên thay vì tận diệt, chị chọn gây cỏ theo cách riêng. Cô nông dân cho hay không chỉ có tác dụng che mát, cỏ còn chống xói mòn và hạn chế hiện tượng rửa trôi trên mặt đất. Ngoài ra, Vân còn trồng xen canh thêm cây làm phân xanh cũng như bổ sung dinh dưỡng cho vườn bằng đậu tương hoặc phân chuồng trong thời gian đầu cải tạo đất, tùy theo điều kiện thổ nhưỡng của từng khu vực.

Những lứa chè đầu tiên liên tục gặp vấn đề, không thể phát triển khiến 9x Thái Nguyên đau đầu. Trong thời gian đầu khởi nghiệp, trước khi về nhà thăm bố mẹ, chị lại tắm rửa, thay đồ sạch sẽ để không xuất hiện trước họ trong bộ dạng lem luốc. Người dân trong xã lúc đó còn chưa tin tưởng vào phương thức canh tác của chị, cho rằng chẳng làm nên trò trống gì. Khó khăn là vậy nhưng Vân vẫn kiên định với mục tiêu của mình.

9x-thai-nguyen-bo-pho-ve-que-khoi-nghiep-nang-tam-san-vat-que-huong

Giữa năm 2020, phương pháp gây cỏ của 9x bắt đầu có tác dụng. Búp chè trong vườn tươi tốt, cứng cáp dù nắng hè gay gắt. Bà con biết tin, liền lặn lội tới tìm chị để học hỏi phương pháp. Một người chị gái có thâm niên 10 năm làm giáo viên, cũng quyết tâm bỏ nghề về quê hỗ trợ chị. Thấy con gái canh tác hiệu quả, bố mẹ đã cho Vân một mảnh đất để chị sửa sang thành nhà xưởng. Dù vậy, chị vẫn vẫn giữ nguyên cách chế biến 100% bằng củi lửa để giữ trọn vẹn vị trà xưa.

Tháng 8/2021, xưởng An Vân Trà của chị Vân được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO. Ngoài việc có mặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, sản phẩm của chị còn được nhiều khách hàng ở Mỹ, Đức tìm mua. Đặc biệt, áp dụng mô hình nông nghiệp trải nghiệm, chị cùng các thành viên trong xưởng đã có dịp tiếp đón nhiều du khách trong nước lẫn quốc tế đến tham quan, tìm hiểu về phương pháp canh tác tại vườn chè, trong đó có đại diện Tổng lãnh sự quán Malaysia.

9x-thai-nguyen-bo-pho-ve-que-khoi-nghiep-nang-tam-san-vat-que-huong

Nói về sứ mệnh của An Vân Trà, chị Vân bày tỏ: "Tôi không mong gì hơn ngoài việc có thể mang đến những sản phẩm lành - sạch cho sức khỏe người tiêu dùng cũng như góp phần giúp bà con tại địa phương có cái nhìn khác về cách làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ".

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: 9x Bình Định rời phố về quê, khát khao làm giàu trên quê hương với món bánh canh rau củ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận