Hơn 15 năm miệt mài bên lớp học tình thương của chàng trai 9x Sài Gòn

Hơn 15 năm qua, lớp học tình thương của 9x Sài Gòn Huỳnh Quang Khải vẫn bền bỉ hoạt động. 

Chi Nguyễn
09:10 20/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người thầy nghiệp dư dốc lòng vì trẻ khó khăn

15 năm qua, anh Huỳnh Quang Khải (SN 1993, TP.HCM) luôn dốc sức dạy học ở "Lớp học tình thương Ngọc Việt". Anh cho biết, công việc chính của anh là hướng dẫn viên du lịch, nhưng khi tan làm thì là "thầy giáo nghiệp dư".

Năm 2008, anh nhận thấy trong khu phố có nhiều trẻ em khốn khó, tuổi còn nhỏ nhưng không được đi học, phải đi nhặt ve chai, bán vé số,... mưu sinh. Thương các em, anh bỏ tiền túi, mở ra lớp học miễn phí cho các em.

9x-sai-gon-miet-mai-ben-lop-hoc-tinh-thuong-suot-15-nam

Không có chuyên môn sư phạm, anh phải mày mò từng chút một để có kiến thức dạy các em. Tủ sách của 9x Sài Gòn đầy ắp sách giáo khoa và sách tham khảo từ lớp 1 đến lớp 5. Do mỗi bạn lại có trình  độ khác nhau, anh đành soạn giáo án riêng. Nghe thì vất vả, nhưng nhiều năm qua, chưa một lần anh Khải nghĩ tới chuyện bỏ cuộc.

Ban đầu, căn gác nhỏ của anh chính là nơi dạy học. Lớp học tình thương khi ấy chỉ có 10 em, sau đó lại thêm nhiều em nữa. Căn gác dần trở nên chật chội, anh đành trải bạt, đốt nến dạy học. Sau này, anh lại sắm thêm mấy cái bàn nhỏ, kéo điện về dạy học.

9x-sai-gon-miet-mai-ben-lop-hoc-tinh-thuong-suot-15-nam

Khổ nỗi, lớp học ấy ngồi ngoài sân, không tường không mái, đến mùa mưa đành tạm đóng cửa. Rất may, nhờ bạn bè và khách đi tour giúp đỡ, lớp học cũng có thêm chiếc mái che mưa, che nắng và một ít bàn ghế cho các bé ngồi.

Người ta thấy anh đi tour từ sáng sớm, chiều tối về lại đứng lớp giảng bài. Nhiều bữa về đến nhà chẳng kịp ăn cơm, hàng xóm có người mang cho bát canh, có người mang cho mẩu bánh, ăn qua loa rồi anh lại vội vào lớp học. Lượng học sinh cứ vậy mà tăng dần theo thời gian. Đã có lúc, có tới hơn 100 em nhỏ đi học, khát khao đón nhận tri thức.

Tiếp lửa cho tương lai

Nhận thấy lớp học ngày càng đông, anh Khải quyết định xây dựng hẳn một lớp học khang trang. Biết chuyện, nhiều bạn bè trên facebook của anh đã chia sẻ, quyên góp được số tiền 60 triệu đồng. Để duy trì và sắm sửa mua trang thiết bị cho lớp học, con số lên đến hơn 100 triệu đồng. 

9x-sai-gon-miet-mai-ben-lop-hoc-tinh-thuong-suot-15-nam

Anh bàn với vợ, bên nội, bên ngoại đã cho những món quà như nhẫn cưới, dây chuyền và vòng tay... Chị Thanh Hà - vợ của anh cũng đồng ý bán số vàng cưới là của hồi môn để hỗ trợ lớp học. Những ngày anh bận đi làm, chị là người thay anh đứng lớp.

Nhờ mọi người giúp đỡ, lớp học đã đường hoàn thiện, khang trang và đầy đủ. Anh Khải tâm sự: "Tới tận bây giờ tôi không thể ngờ lớp học của mình lại khang trang đến vậy".

9x-sai-gon-miet-mai-ben-lop-hoc-tinh-thuong-suot-15-nam

Lớp học tình thương diễn ra từ thứ 2-7 hàng tuần, từ 18h30 đến 21h. Học sinh rất đa dạng lứa tuổi, từ 8 - 19 tuổi đều có. Các em ban đầu được dạy Toán và Tiếng Việt từ lớp 1 - lớp 5, kèm theo những bài học cuộc sống đắt giá.

Từ cuối năm 2022, một đồng nghiệp của anh Khải là chị Nguyễn Thị Hoàng Thy biết chuyện, đã đăng ký hỗ trợ dạy tiếng Anh cho các em. Chị Thy tâm sự: "Khi thấy Khải mở lớp dạy cho các bé có hoàn cảnh khó khăn mình rất cảm phục tấm lòng của Khải, mình cũng muốn góp sức để cho lớp học phát triển hơn".

Để tạo động lực cho các em học sinh phấn đấu trong học tập thầy Khải còn phát thưởng bằng những đồng xu cho các em chăm ngoan, học giỏi đổi quà. Phần quà có thể là chai nước ngọt, hộp bánh, thùng mì hay bao gạo tùy vào số xu các em tích được, càng nhiều xu phần thưởng càng lớn. Với hoàn cảnh gia đình nghèo khó đa phần các em học sinh đều đổi gạo.

9x-sai-gon-miet-mai-ben-lop-hoc-tinh-thuong-suot-15-nam

Không chỉ vậy, cứ vào mùng 1 âm hay ngày rằm, vợ chồng anh Khải và các em học sinh lại chung tay là điều tử tế. Họ cùng làm những chiếc bánh mì, những suất cơm miễn phí gửi tới người dân có hoàn cảnh khó khăn trong phường. Anh Khải tâm niệm, ngoài việc dạy chữ cho các em nhỏ còn phải dạy các em nhân cách, đạo đức làm người.

Giờ đây, lớp học tình thương tạm bợ năm nào đã trở thành "Điểm học phổ cập phường Hiệp Thành". Đều đặn cứ 6 buổi/tuần, vợ chồng anh Khải lại đồng hành cùng các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, gieo con chữ, dạy nết người.

Tổng hợp theo Diệu Huyền/QĐND

Xem thêm: Lớp học vùng cao gieo tri thức cho học trò nghèo của cô giáo người Thái

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận