Lớp học vùng cao gieo tri thức cho học trò nghèo của cô giáo người Thái

Cô giáo người Thái Lò Thị Bích Đào đã quyết tâm cống hiến tuổi xuân, gieo con chữ và sáng kiến hay đối với học trò nghèo vùng cao.

Chi Nguyễn
11:30 16/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở điểm trường Suối Chẹn, Trường Mầm non Ánh Dương xã Hua Nhàn (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La), không ai là không biết tới cô giáo Lò Thị Bích Đào (SN 1990). Với tâm huyết gieo tri thức cho trò nghèo vùng cao, cô được bà con yêu mến  ví như bông hoa tỏa hương nơi núi rừng.

Được biết, cô giáo 9x sinh ra và lớn lên ở xã Tường Phù, huyện Phù Yên, gia đình không mấy khá giả. Chứng kiến cảnh bà con địa phương còn lam lũ, vất vả, Bích Đào sớm ý thức học hành, nuôi ước mơ làm giáo viên. 9x hi vọng rằng, mình có thể  đem cái chữ đến với trẻ em vùng khó khăn, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn.

lop-hoc-vung-cao-giup-tro-ngheo-hoc-con-chu-cua-co-giao-nguoi-thai

Năm 2008, cô thi đậu vào Trường Đại học Tây Bắc, chuyên ngành giáo dục mầm non. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp, cô giáo trẻ Bích Đào lặn lội cầm hồ sơ đi khắp nơi để xin việc. Mãi đến tháng 6/2014, cô mới xin được vào làm hợp đồng tại Trường Mầm non Smartkids - Bé Thông Minh, thành phố Sơn La.

Đến tháng 9/2020, một bước ngoặt cuộc đời đã xảy đến với cô Lò Thị Bích Đào. Sau khi thi đậu viên chức giáo dục ở huyện Bắc Yên, cô được phân công về Trường Mầm non Ánh Dương xã Hua Nhàn, giảng dạy tại lớp mẫu giáo ghép ở điểm trường Suối Sát, bản Suối Sát. 

Đây là một trong những điểm trường khó khăn nhất ở xã Hua Nhàn, nơi có 100% là người dân tộc Mông. Ở đây,  điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, cha mẹ học sinh đa số đi làm công nhân công ty ở xa, con cái ở nhà với ông bà.

Khó khăn là vậy, nhưng với tình yêu nghề, sự nhiệt huyết, sức trẻ và những kỹ năng đã được học hỏi, trau dồi trong môi trường giáo dục mầm non tư thục đã được cô giáo Bích Đào áp dụng đưa vào quá trình giảng dạy tại lớp mẫu ghép 4 - 5 tuổi điểm trường Suối Sát.

lop-hoc-vung-cao-giup-tro-ngheo-hoc-con-chu-cua-co-giao-nguoi-thai

Thời gian đầu công tác, cô Đào không dám ngủ lại điểm trường vì ở tận lưng đồi, lại vắng vẻ. Cô bèn ở nhờ nhà của người dân trong bản rồi sau đó thuê nhà ở tạm. Trong tâm trí cô giáo người Thái, nhớ nhà một nhưng thương những đứa trẻ ở đây mười, chỉ mong sao có thể dạy các con hình thành được suy nghĩ vươn lên trong học tập để tương lai đỡ khổ.

Nhiều phụ huynh ở Hua Nhàn mỗi khi nhắc tới cô giáo Lò Thị Bích Đào thường ví cô như “người mẹ thứ hai”. Nguyên do là bởi không chỉ có tâm huyết trong việc giảng dạy, cô còn dốc sức chăm sóc các em. Cô luôn trăn trở chế độ dinh dưỡng của các em nhỏ bản Cáy Khẻ bởi đa số phụ huynh vùng cao chưa có điều kiện kinh tế, chưa chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe cho các con. 

Vì thế, cô cùng đồng nghiệp đã chủ động đi tuyên truyền, phổ biến kiến thức về dinh dưỡng, phát triển cho trẻ tới từng phụ huynh. "Sau khi được giải thích, nhiều gia đình trồng ngô, sắn, hễ đến mùa thu hoạch lại trích ra một chút tiền để mua thịt, mua cá, trứng cho con ăn bổ sung vào bữa ăn hàng ngày", cô Đào nói. Việc tổ chức bữa ăn cho trẻ luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định, lượng calo ở trường đạt từ 615 - 937 Kcal/trẻ.

Cô giáo 9x tự hào: "Đây là năm học thứ 2 tôi dạy ở Trường Mầm non Ánh Dương xã Hua Nhàn, với những kiến thức, kỹ năng đã học hỏi được, tôi luôn mong muốn mang hơi thở của nền giáo dục vùng thuận lợi đến với các em bé vùng khó khăn. Đưa hình ảnh, tinh thần hiếu học của trẻ em vùng cao gần hơn với thành thị, giúp cộng đồng có cái nhìn mới tích cực về giáo dục mầm non nói chung và vùng đặc biệt khó khăn nói riêng".

lop-hoc-vung-cao-giup-tro-ngheo-hoc-con-chu-cua-co-giao-nguoi-thai

Năm học 2020 - 2021, cô giáo Bích Đào đã tham gia sáng kiến kinh nghiệm "Giải pháp phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ lớp mẫu giáo ghép 4 - 5 tuổi, điểm Trường Suối Sát - Trường Mầm non Ánh Dương xã Hua Nhàn. Từ sáng kiến này, cô đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp 4,5 triệu đồng/năm học để hỗ trợ bữa ăn trưa và ủng hộ xốp trải nền, quần áo ấm, đồ chơi cho trẻ cho trẻ điểm trường Suối Sát.

Nhờ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên, phụ huynh học sinh về vai trò của việc cung cấp chất dinh dưỡng và cách phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ, tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ tại điểm trường Suối Sát giảm đi đáng kể.

Nhờ những nỗ lực hết mình cho sự nghiệp giáo dục vùng cao, cô giáo Lò Thị Bích Đào đã gặt hái vô số thành tích. Cô là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, Chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng nhiều Giấy khen. Đặc biệt là vào tháng 11/2021, cô vinh dự là một trong 88 giáo viên trong toàn tỉnh Sơn La được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" năm học 2020 - 2021.

Theo Tiền Phong, Dân Việt

Xem thêm: Hành trình vượt nghịch cảnh trở thành Nhà giáo Ưu tú của cô giáo một chân Nông Thị Việt Nhung

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận