Gắn bó với nghề nuôi ếch suốt 5 năm, thanh niên 9x xây dựng cơ ngơi thu tiền tỷ

Sau 5 năm gắn bó với nghề nuôi ếch, giờ đây 9x Nam Định Trần Văn Quân đã có trong tay cơ ngơi nuôi ếch giống và ếch thịt quy mô lớn.

Chi Nguyễn
11:30 30/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Trần Văn Quân (30 tuổi, trú đội 7, xã Nghĩa Hùng, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) cho biết, anh đã có 5 năm kinh nghiệm nuôi ếch. Thực ra, nuôi ếch không phải là chuyên môn của anh, mà trước kia anh làm nghề vận tại đường thủy. Học hết cấp 2, lại thích đi đây đi đó, anh Quân theo bố đi làm. Thế nhưng, sau một thời gian, 9x dần chán cảnh sông nước, ấp ủ ước mơ lên bờ lập nghiệp. 

9x-nam-dinh-gan-bo-voi-nghe-nuoi-ech-sau-5-nam-dat-doanh-thu-tien-ty
9x chi tiền mua 1 vạn ếch giống về nuôi thử dù chẳng biết gì về lĩnh vực này, không ngờ thắng lớn 40 triệu

Năm 2015, anh quyết định về quê, tìm kiếm một công việc khác. Lúc này, anh tình cờ biết tới mô hình nuôi ếch có hiệu quả kinh tế cao. Thấy hay ho, anh chi tiền mua 1 vạn ếch giống về nuôi thử dù chẳng biết gì về nuôi ếch. Nào ngờ, ngay từ phi vụ đầu tiên này anh đã thắng lớn. Quân nhớ lại: "Ngày đó thấy người ta nuôi ếch, nhìn chuồng ếch nhảy bộp bộp thấy hay hay, tính mình cứ thích là nuôi thôi, dù lúc đó chẳng biết nuôi có được không nữa. Chẳng hiểu sao đàn ếch cứ lớn ầm ầm, không bị bệnh tật gì và vụ nuôi đầu tiền tôi lãi gần 40 triệu đồng".

Nghĩ đây là nghề phù hợp với mình, anh tiếp tục học hỏi và tìm hiểu kỹ thuật nuôi ếch. Sau đó, anh tự tin mở rộng quy mô, đầu tư xây hàng trăm m2 bể nuôi ếch, cùng hệ thống thay tháo nước tự động cho bể nuôi ếch. Nhờ có nhiều kinh nghiệm, lại đầu tư bài bản nên 9x liên tục thắng lớn và cho thu nhập hàng trăm triệu/năm.

9x-nam-dinh-gan-bo-voi-nghe-nuoi-ech-sau-5-nam-dat-doanh-thu-tien-ty
Anh tự tin mở rộng quy mô, đầu tư xây hàng trăm m2 bể nuôi ếch, cùng hệ thống thay tháo nước tự động cho bể nuôi ếch

Anh Quân chia sẻ, sau khi mở rộng nuôi với quy mố lớn, anh bắt đầu gặp khó khăn khi mua ếch giống. Ếch giống nhiều khi không có đủ đề nuôi, chưa kể một số năm còn khan hiếm ếch giống. Để chủ động, 9x Nam Định bắt đầu mày mò nghiên cứu quy trình nuôi ếch sinh sản. Rất may, ngay trong năm đầu tiên nuôi thử ếch sinh sản, anh đã thành công và cung cấp đủ ếch giống cho gia đình, thậm chí còn dư để bán cho các hộ khác.

Thành công nối tiếp thành công, anh Quân tiếp tục đầu tư để nuôi ếch sinh sản quy mô lớn. Từ đó, trung bình mỗi năm trại ếch của anh cung cấp khoảng 70.000 ếch giống, mỗi con có giá từ 700-1.000 đồng. Không chỉ vậy, trại nuôi ếch của Quân còn cung ứng ra thị trường trên dưới 6 tấn ếch thịt thương phẩm.

9x-nam-dinh-gan-bo-voi-nghe-nuoi-ech-sau-5-nam-dat-doanh-thu-tien-ty
Trung bình mỗi năm trại ếch của anh cung cấp khoảng 70.000 ếch giống, mỗi con có giá từ 700-1.000 đồng

Tuy nói nuôi dễ, nhưng ếch là loài háu ăn, lại hay cắn nhau. Vì thế, việc cho ăn hay phân đàn đều cần chú trọng, mỗi ngày cần được điều chỉnh hằng ngày. Ếch trọng lượng 30 - 100g cho ăn 3 - 4 lần/ngày, trên 100g cho ăn 2 - 3 lần/ngày. Về phân đàn,sau khi thả nuôi ếch giống từ 7-10 ngày, ta cần phải kiểm tra và lựa chọn nuôi riêng. Với những con lớn vượt đàn, cần bỏ ra nuôi riêng để chúng không ăn lẫn nhau, còn nặng khoảng 50 - 60g thì hiện tượng này giảm dần. Nếu cho ăn đầy đủ và phân đàn tốt, chỉ khaorng 2-3 tháng là có thể xuất bán ếch. 

Anh Quân chia sẻ, để có những cá thể ếch giống chất lượng, anh đã phải chú trọng từ khâu nhập ếch. Ếch bố mẹ phải đạt chuẩn, lớn nhanh, ít tật lỗi,... sau đó được nuôi theo chế độ đặc biệt rồi tiếp tục chọn lọc một lần nữa trước khi cho đẻ. Nhờ vậy, cơ sở nuôi ếch giống của 9x trở thành địa chỉ uy tín, chuyên cung cấp con giống chất lượng cho các hộ nuôi ếch trong và ngoài tỉnh.

9x-nam-dinh-gan-bo-voi-nghe-nuoi-ech-sau-5-nam-dat-doanh-thu-tien-ty
Năm nay dự tính thu lãi từ ếch giống và ếch thịt thương phẩm khoảng gần 500 triệu đồng

Anh Trần Văn Quân tiết lộ: "Năm 2020, tính đến thời điểm hiện tại tôi xuất bán trên 50 vạn ếch giống, ước tính hết vụ giống năm nay cũng phải được trên 70 vạn. Năm nay do dịch Covid-19 nên giá bán ếch giống cũng thấp hơn mọi năm, nhưng do mình làm đạt nên vẫn cho hiệu quả. Năm nay dự tính thu lãi từ ếch giống và ếch thịt thương phẩm khoảng gần 500 triệu đồng".

Theo Phạm Quân/Dân Việt

Xem thêm: Chán cảnh chật vật ở thành phố, người phụ nữ về quê khởi nghiệp với cây "nữ hoàng" thu tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận