9x Hà Nội biến phòng riêng thành tủ sách thiện nguyện, trao nhận sách cũ tới tay người cần

Từ ý tưởng căn phòng đầy sách ở TP.HCM, 9x Hà Nội Hà Tuấn Linh đã biến phòng riêng thành tủ sách thiện nguyện trao nhận sách cũ tới tay người cần.

Chi Nguyễn
13:59 31/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong một lần tình cờ, Hà Tuấn Linh (26 tuổi, Hà Nội) biết tới căn phòng đầy sách ở TP.HCM. Thấy đây là một ý tưởng hay lại độc đáo, vào tháng 10/2020, 9x quyết định "trưng dụng" chính phòng riêng của mình trên phố Đào Tấn, Hà Nội làm tủ sách. Từ đó, căn phòng riêng của cậu đã trở thành địa điểm trung chuyển, là cầu nối kết nối nhu cầu trao - nhận sách cũ đến đúng đối tượng cần.

9x-ha-noi-bien-phong-rieng-thanh-tu-sach-thien-nguyen-trao-yeu-thuong
"Tấm bảng thanh xuân" lưu giữ những lời nhắn nhủ dễ thương gửi tặng chàng trai trẻ đam mê hoạt động vì cộng đồng

9x Hà Nội tâm sự, mỗi khi đứng trong căn phòng đầy sách này, đọc những lời nhắn nhủ trên "tấm bảng thanh xuân" là cậu không khỏi xúc động. Đó là lời nhắn dễ thương từ những người bạn đã tới đây trao - nhận sách, là những ký ức đáng nhớ trong quá trình "gieo hạt". Linh cho biết, suốt 1 năm qua, căn phòng đầy sách này đã kết nối tới vô số  đối tượng cần sách, biến hoạt động chuyền tay sách trở thành tuần hoàn và tận dụng được nguồn sách cũ.

Cậu cẩn thận sắp xếp từng đầu sách từ văn học, kinh tế, self-help đến sách giáo khoa, đều là những món quà do mạnh thường quân hay nhóm thiện nguyện gửi về. Khi nhận sách, nhóm của cậu sẽ đăng tải thông tin trên fanpage, chụp bao quát toàn bộ sách kèm thông điệp hay từ mỗi cuốn sách. Linh tâm sự: "Chúng tôi mong muốn lan tỏa rộng rãi câu chuyện đọc sách, giá trị của sách cho giới trẻ, lan tỏa sứ mệnh bảo vệ môi trường, không lãng phí tài nguyên sách. Điều chúng tôi mong mỏi là ngày càng có nhiều nơi biết đến dự án của mình. Tôi không muốn những cuốn sách bị bỏ đi".

9x-ha-noi-bien-phong-rieng-thanh-tu-sach-thien-nguyen-trao-yeu-thuong
Chúng tôi mong muốn lan tỏa rộng rãi câu chuyện đọc sách, giá trị của sách cho giới trẻ, lan tỏa sứ mệnh bảo vệ môi trường, không lãng phí tài nguyên sách

Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, 9x Hà thành còn nhận thêm vô số máy tính cũ, điện thoại cũ để ủng hộ cho học sinh nghèo. Cậu tự tay học cách sửa chữa, bọc cẩn thận để trao tặng tới tay người cần. Được biết, kể từ dự án thiện nguyện đầu tay là chăm sóc cho các trẻ bại não, đến nay Hà Tuấn Linh đã có 6 năm kinh nghiệm làm "chuyện bao đồng".

Trên hành trình thiện nguyện, không ít lần 9x phải đứng giữa lựa chọn cơm áo gạo tiền, trong ví có khi không có nổi 10.000 đồng. Thế nhưng, sau cùng Linh vẫn  lựa chọn ong ruổi khắp nơi trên chiếc xe gắn máy, mang thật nhiều sách đến cho người cần chúng. Có người nói Linh đang "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", phòng ốc thì bừa bộn như ổ chuột nhưng 9x không quan tâm. Chàng trai Hà thành biết rằng mình đang làm việc có ích, tạo ra giá trị cho cộng đồng.

9x-ha-noi-bien-phong-rieng-thanh-tu-sach-thien-nguyen-trao-yeu-thuong
Tôi biết mình đang làm điều có ý nghĩa để giúp đỡ mọi người về bên trong, lắng nghe bản thân, chữa lành những niềm đau không dễ kể với người khác

Được biết, 9x đang có ý định mở rộng dự án căn phòng đầy sách tại khu vực miền Trung, nhưng do dịch COVID-19 nên phải tạm hoãn. Cậu hi vọng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát, để có thể thỏa lòng mong mỏi "gieo hạt" con chữ khắp 3 miền, để ai cũng có thể đọc được cuốn sách mình cần.

Linh tâm sự: "Tôi biết mình đang làm điều có ý nghĩa để giúp đỡ mọi người về bên trong, lắng nghe bản thân, chữa lành những niềm đau không dễ kể với người khác. Khi nhắc đến làm tình nguyện, hầu hết chúng ta nói nhiều về niềm vui, nhưng lại không để ý quá nhiều về phần bên trong đang được chữa lành của mỗi người".

Xem thêm: "Ông tiên" Vũ Tiến: Từ cậu bé bụi đời đến "người cha" của 600 trẻ bụi đời, cơ nhỡ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận