Phạm Thị Thùy Dương: 9x Đà Lạt nhận bằng thạc sĩ xuất sắc ở đại học toàn 'học bá', làm nghiên cứu sinh ở Mỹ

9x Đà Lạt Phạm Thị Thùy Dương khiến dân tình không khỏi xôn xao khi tốt nghiệp xuất sắc ở Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) với số điểm GPA 3.96.

Chi Nguyễn
15:15 01/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quyết định du học bất ngờ

Phạm Thị Thùy Dương (SN 1996) là cựu học sinh chuyên Anh ở trường THPT chuyên Thăng Long, Lâm Đồng. Trong suốt 18 năm sinh sống ở Đà Lạt, cô chưa bao giờ nghĩ tới việc sẽ đi nước ngoài du học. Thế nhưng, trong một lần thử gửi hồ sơ đến Ritsumeikan Asia Pacific University (Nhật Bản), Dương bất ngờ được trường thông báo trúng học bổng toàn phần. Dù đã được tuyển thẳng vào đại học, nhưng cơ hội du học bất ngờ đến nên 9x đã quyết định khăn gói đi Nhật.

Thế nhưng, những háo hức, hân hoan ban đầu chóng quá đi, Dương nhanh chóng phải đối mặt với khó khăn về văn hóa và học hành. Cô tâm sự: "Do đặc thù là trường quốc tế nên có nhiều sinh viên đến từ các quốc gia khác nhau. Thậm chí trong nhóm bài tập của mình có 6 người đến từ 6 nước khác nhau. Đôi lúc không khí cuộc họp trở nên căng thẳng vì mình nói tiếng Anh còn các bạn nói tiếng Nhật nên không thể hiểu được nhau. Mình cũng chưa kịp làm quen với phương pháp học tập ở bậc đại học, phải tự nghiên cứu, tự tìm hiểu".

9x-da-lat-tot-nghiep-thac-si-xuat-sac-o-ngoi-truong-toan-hoc-ba
Dù đang làm nhưng đầu óc mình lúc nào cũng nghĩ về giảng đường, về nghiên cứu,... nên không thể phát triển được cái mới cho công việc hiện tại

Dần dần, bằng việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, đi làm thêm, 9x Đà Lạt dần thích nghi và cân bằng với cuộc sống ở Nhật Bản. Vào năm cuối, cô đứng trước hai lựa chọn là học lên hay đi làm. Thế nhưng, hồ sơ học thạc sĩ ở Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) của Dương bị từ chối, và 9x đành quyết định đi làm trước. 

Cô tâm sự: "Năm 2018, mình đi thực tập tại một công ty IT chi nhánh ở Việt Nam với hi vọng 'rẽ ngang làm kinh tế'. Dù đang làm nhưng đầu óc mình lúc nào cũng nghĩ về giảng đường, về nghiên cứu,... nên không thể phát triển được cái mới cho công việc hiện tại". Đúng lúc hạ quyết tâm đi học thạc sĩ, 9x lại được một công ty Nhật mời làm việc với mức lương cao. 

Dù vậy, vì vẫn ấp ủ ước mơ được học tiếp, Dương quyết định từ chối công việc, gap year 1 năm. Sau đó, cô về nhà tập trung viết bài luận, suy nghĩ về định hướng nghiên cứu và hoàn thiện hồ sơ xin học bổng. Và rồi, sau một thời gian chờ đợi, Dương nhận học bổng toàn phần bậc thạc sĩ chuyên ngành Chính trị và Quan hệ quốc tế tại Yenching Academy Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) vào năm 2019. 

Cùng với ĐH Thanh Hoa, ĐH Bắc Kinh là ngôi trường lâu đời và nổi tiếng nhất Trung Quốc, là nơi tập trung toàn "học bá". Dương cho biết, cô vốn quan tâm học thuật của Trung Quốc, lại thêm hướng nghiên cứ của cô về Quan hệ quốc tế - Chính trị khu vực Đông Á – Đông Nam Á nên đã chọn tới Trung Quốc học tiếp.

Tốt nghiệp xuất sắc với GPA 3.96 

Vốn đã có kinh nghiệm học tập ở môi trường đa văn hóa, Dương nhanh chóng bắt nhịp hơn trước. Dù vậy, 9x Đà Lạt vẫn thừa nhận bị choáng ngợp thời giand dầu bởi sinh viên nơi đây toàn sở hữu thành tích xuất sắc, chưa kể còn có chương trình học khá nặng. 

Dương tâm sự: "Khoá của mình chỉ có khoảng 100 bạn, trừ những môn cơ sở thì mỗi lớp học tối đa chỉ 15 – 10 người. Xung quanh mình toàn người xuất sắc, đến từ những ngôi trường nổi tiếng như Harvard, Yale, Princeton,... nên khá áp lực. Để sớm hoà nhập mình phải học cách lên tiếng, đưa ra quan điểm cá nhân và tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa khác cùng các bạn".

Dù vậy, 9x vẫn cảm thấy vui khi theo học bởi trường rất khuyến khích và tạo điều kiện để sinh viên phát triển đề tài nghiên cứu. Sinh viên có cơ hội nghiên cứu liên ngành, hoặc học thêm các một khác để phát triển góc nhìn đa chiều. Với Dương, môn học khó nhất là Triết học Trung Hoa với kho tàng kiến thức mệnh mông. Cô chia sẻ: "Tò mò tìm câu trả lời buộc mình phải đọc thêm sách, tự tìm hiểu và khoanh vùng tiếp thu kiến thức dễ hơn. Đối với chủ đề khô khan, mình thường học nhóm cùng các bạn để trao đổi, tranh luận trên nhiều góc độ một cách hứng thú".

9x-da-lat-tot-nghiep-thac-si-xuat-sac-o-ngoi-truong-toan-hoc-ba
Mỗi đất nước sẽ mang lại cho mình những trải nghiệm khác nhau, càng học càng thấy mình biết ít đi

Ngoài ra, trường còn tổ chức nhiều chuyến đi thực địa để sinh viên khảo sát tính thực tiễn của mỗi đề tài. Chẳng hạn khi làm đề tài về người nhập cư tại Trung Quốc, Dương được tới Quảng Châu trực tiếp trò chuyện, phỏng vấn người châu Phi sinh sống và làm việc tại đây. Những chuyến đi này giúp Dương hình thành thói quen tư duy và gắn mọi nghiên cứu của mình với thực tế.

Năm 2020 là khoảng thời gian bận rộn nhất với Phạm Thị Thùy Dương. Đó là lúc cô vừa phải hoàn thành luận án, vừa tham gia trợ giảng cho giáo sư tại Mỹ, vừa chuẩn bị hồ sơ xin học tiến sĩ. Tháng 7/2021, với nhiều thành tích ấn tượng trong nghiên cứu, cô tốt nghiệp thạc sĩ với GPA 3.96 và nhận bằng xuất sắc.

Con đường học vấn của 9x Đà Lạt vẫn chưa kết thúc, khi cô nhận được thư chấp thuận trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học California, San Diego (Mỹ) với mức hỗ trợ tài chính hơn 290.000 USD/5 năm. Bên cạnh đó, cô còn nhận học bổng toàn phần tại Đại học British Columbia (Canada). Giờ đây, ước mơ của Dương là trở thành giáo sư ngành Quan hệ quốc tế, tiếp tục theo đuổi học thuật. Cô tâm sự: "Mỗi đất nước sẽ mang lại cho mình những trải nghiệm khác nhau, càng học càng thấy mình biết ít đi".

Xem thêm: Sự nghiệp thăng hoa, hôn nhân hạnh phúc ở trời Úc của cựu Quán quân Olympia mùa thứ 6 - Lê Vũ Hoàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận