Nhìn hoa quả còn tồn đọng, 8x Sóc Trăng nảy ra ý tưởng khởi nghiệp với xà phòng trái nhãn

Nhìn số nhãn mua giải cứu nông sản còn tồn đọng, 8x Sóc Trăng Hoàng Thị Hằng tiếc rẻ mà mày mò làm xà phòng trái nhãn khởi nghiệp. 

Chi Nguyễn
09:56 19/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nảy ra ý tưởng khởi nghiệp từ trái nhãn

Chị Hoàng Thị Hằng (33 tuổi, trú phường 7, TP. Sóc Trăng, Sóc Trăng) tâm sự, chị nảy ra ý tưởng làm xà phòng trái nhãn từ hồi tháng 5 năm ngoái. Khi đó, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nông sản đến mùa thu hoạch bị ùn ứ vì không thể đem bán, nhiều nhà hảo tâm đã tổ chức thu mua và giải cứu nông sản.

Bà con ở Sóc Trăng cũng không phải ngoại lệ, nhiều tấn nhãn xuồng đối mặt với nguy cơ lãng phí. Giá nhãn khi đó đã giảm sâu, chỉ còn khoảng 20.000 đồng/kg (trước dịch là 40.000 - 70.000 đồng/kg) mà vẫn không thể bán, nông dân điêu đứng. Không ít đợt giải cứu nhãn xuồng đã được huy động, chị Hằng khi đó cũng đứng ra mua ủng hộ đồng hương.

8x-soc-trang-khoi-nghiep-tu-hoa-qua-ton-dong-lam-xa-phong-trai-nhan
Chị Hoàng Thị Hằng cùng sản phẩm xà phòng trái nhãn

Ban đầu người thân và bạn bè của chị vô cùng thích thú, nhưng dần dà ai cũng ngán vì ăn không nổi. Nhìn thấy số nhãn tồn đọng ở nhà sắp hỏng, chị Hằng không khỏi tiếc nuối. Lúc ấy, chị chợt nhớ ra trái nhãn từng được sử dụng làm nguyên liệu chế tạo một số mỹ phẩm, làm đẹp. Sau một thời gian tìm hiểu, chị nhận thấy loại quả này có nhiều tiềm năng, nhất là phần hạt có nhiều dược tính có lợi.

8x Sóc Trăng nhớ lại: "hời điểm đó, tôi chứng kiến nhiều công nhân lao động, đặc biệt là các y, bác sĩ, tình nguyện viên tham gia chống dịch Covid-19 hăng say. Họ đeo khẩu trang, găng tay, mặc đồ bảo hộ cả ngày nên dễ gây kích ứng, mẫn cảm da. Hình ảnh vất vả của họ đã làm tôi nảy ý tưởng làm xà phòng thiên nhiên từ trái nhãn giúp làm sạch, chăm sóc, dưỡng ẩm cho da".

Nâng cao giá trị trái nhãn, đa dạng đầu ra

Nghĩ là làm, chị Hằng bắt đầu mày mò thử nghiệm cách làm xà phòng từ trái nhãn. Đến tháng 9/2021, chị thành công ra lò mẫu bánh xà phòng ưng ý. Ban đầu, chị gửi tặng người thân, bạn bè để dùng thử và thu nhận ý kiến. Nào ngờ, ai nấy đều đánh giá tích cực, có người còn đặt hàng mua thêm. Yên tâm về đầu ra, chị bắt đầu mạnh dạn đầu tư và mở rộng sản xuất.

8x-soc-trang-khoi-nghiep-tu-hoa-qua-ton-dong-lam-xa-phong-trai-nhan
Chị Hằng tận dụng gần như 100% quả nhãn để làm xà phòng

8x Sóc Trăng cho biết, chị tận dụng gần như 100% quả nhãn để làm xà phòng. Vỏ nhãn là chất tạo màu, thịt nhãn ép lấy nước làm mùi thơm tự nhiên. Hạt nhãn có tác dụng hồi phục nhanh vết thương, làm sạch da, ngăn ngừa các triệu chứng dị ứng, mẫn cảm được xay thành bột. Những nguyên liệu này sẽ được pha với các thành phần phụ khác như tinh bột nghệ, chiết xuất dầu dừa, dầu cọ, chiết xuất hoa hồng, sáp ong, vitamin E... để tạo ra sản phẩm.

Chị Hằng nói thêm: "Khâu quyết định thành công là cân bằng tỷ lệ dưỡng chất giữa các thành phần. Làm không khéo, bánh xà phòng sẽ mềm như thạch rau câu hoặc khô cứng rất khó chịu khi sử dụng". Tùy theo nhu cầu của khách hàng, chị sẽ cân đối các thành phần. Thời gian chờ đông bánh xà phòng cũng theo đó mà dài ngắn khác nhau, thường rơi vào khoảng 18-24 giờ.

Nữ doanh nhân trẻ bật mí, bột hạt nhãn có tính năng làm sạch da, khi xử lý hạt phải rất khéo léo. Bột nhãn phải nghiền nhỏ mịn, nhưng không được hòa tan khi hòa trộn với phôi xà phòng. Xà phòng làm từ nguyên liệu thiên nhiên, ít chất nhờn tạo bọt, rửa mau sạch với nước, thời gian sử dụng trong khoảng 12 tháng.

8x-soc-trang-khoi-nghiep-tu-hoa-qua-ton-dong-lam-xa-phong-trai-nhan-2
Giá bán xà phòng trái nhãn dao động từ 65.000 - 75.000 đồng

1 kg nhãn xuồng có thể làm được 10-12 bánh xà phòng nặng từ 70-100 gr, giá bán dao động từ 65.000 - 75.000 đồng. Chưa kể, để có thể giới thiệu tới nhiều người hơn, chị còn làm thêm một số mẫu có kích cỡ nhỏ và tặng dùng thử. Chị Hằng so sánh, giá bán này cao gấp 10 lần so với việc bán nhãn tươi, đem lại thu nhập khá. 

Hiện tại, chị đang công tác với Hội Người mù tỉnh Sóc Trăng để mở rộng kinh doanh. Họ kết hợp tạo thêm việc làm cho những thành viên khó khăn đang sinh hoạt trong hội, thông qua việc bán hàng trực tuyến. Chị Hằng tâm sự: "Nguồn trái nhãn sẵn có ở địa phương phong phú, quy trình làm xà phòng cũng khá đơn giản nên tôi rất sẵn lòng hướng dẫn cho bà con nào có nhu cầu học hỏi".

Theo Thanh Duy/Thanh Niên

Xem thêm: 8x Đắk Lắk bỏ việc tư vấn viên ổn định, khởi nghiệp bán bánh mì kiếm 60 triệu/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận