8x Ninh Bình khởi nghiệp với cơm cháy, sau 10 năm trở thành tỷ phú

Sau hơn 10 năm nỗ lực, nay mô hình khởi nghiệp với cơm cháy của 8x Ninh Bình đã thành công, đem lại doanh thu tiền tỷ.

Chi Nguyễn
16:33 06/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Bùi Văn Quỳnh (trú xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, Ninh Bình) cho biết cơ duyên đến với việc khởi nghiệp cơm cháy khá tình cờ. Anh kể: "Vào năm 2009, khi đó tôi đang làm việc cho một công ty bánh kẹo. Trong lần đi công tác tại miền Nam, tôi thấy nhiều hàng bán cơm cháy cho khách dọc bên đường". Đến khi về quê, thấy nhiều nhà hàng thịt dê cũng bán cơm cháy ăn kèm, anh liền nảy ra ý tưởng làm cơm cháy đặc sản.

Ban đầu, việc làm cơm cháy khá khó khăn bởi mỗi nơi lại có công thức riêng. Ở miền nam có cơm cháy kiểu khác, cơm cháy kèm thịt dê ở Ninh Bình cũng khác. 8x liên tục mày mò nghiên cứu, hết vào Nam lại ra Bắc học hỏi.

8x-ninh-binh-khoi-nghiep-voi-com-chay-sau-10-nam-tro-thanh-ty-phu

Cuối cùng, vào năm 2010, mẻ cơm cháy thương hiệu Đại Long do anh làm chính thức ra lo. Anh Quỳnh nhớ lại: "Những ngày đầu làm ra được sản phẩm cơm cháy chính hiệu từ nguyên vật liệu quê nhà, tôi phải đi ký gửi bán ở từng quán ăn, quán hàng tạp hóa, quán nước chè ở các điểm, khu du lịch ở Ninh Bình".

Có điều, thời điểm đó du lịch Ninh Bình chưa nổi trội nên ít khách, món cơm cháy cũng khó bán. Nhiều lúc nản trí, anh Quỳnh đã định bỏ cuộc. Nhưng nghĩ lại, anh cố gắng tiếp tục, cải thiện quy trình sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, đi quảng bá cơm cháy ở nhiều nơi trong tỉnh. 

8x-ninh-binh-khoi-nghiep-voi-com-chay-sau-10-nam-tro-thanh-ty-phu

Du lịch Ninh Bình ngày càng thu hút khách đông hơn, món cơm cháy ăn kèm thịt dê độc lạ được nhiều người lựa chọn khi đến đây du lịch. Từ đó, thương hiệu cơm cháy Đại Long được nhiều người tin dùng và lựa chọn mua sản phẩm mang về làm quà biếu.

Doanh nhân 8x cho hay: "Với sản lượng năm 2020 xuất ra thị trường 450 tấn cơm cháy, doanh thu của công ty đạt 32 tỷ đồng. Trừ hết tất cả các chi phí cũng có lãi tiền tỷ". Bên cạnh đó, công ty cũng đang tạo việc làm ổn định cho gần 50 lao động với mức lương tháng từ 7 - 8 triệu đồng đối với lao động phổ thông, khối văn phòng từ 8 - 9 triệu đồng, bộ phận kinh doanh mức lương từ 15 - 20 triệu đồng.

8x-ninh-binh-khoi-nghiep-voi-com-chay-sau-10-nam-tro-thanh-ty-phu

Chia sẻ về bí quyết làm ra những bánh cơm cháy thơm ngon, giòn rụm, anh Quỳnh nói: "Sản phẩm cơm cháy được làm ra từ 100% gạo nếp hương thu mua của bà con nông dân huyện Kim Sơn, một số nguyên liệu khác được mua của bà con các vùng trong tỉnh...".

Vị giám đốc 8X này còn được lựa chọn đứng đầu Hiệp hội sản xuất cơm cháy Ninh Bình. Anh Quỳnh tâm sự, trong 3 năm tới công ty đã có kế hoạch mở rộng sản xuất cơm cháy, nâng từ xưởng sản xuất thành nhà máy chế biến thực phẩm để có thể xuất khẩu được món cơm cháy của Ninh Bình ra nước ngoài.

"Khi nâng tầm lên nhà máy, công ty sẽ tạo thêm được nhiều công ăn việc làm hơn nữa cho người dân đại phương để người lao động có thêm thu nhập, ổn định đời sống", anh Quỳnh nói.

Theo báo Dân Trí

Xem thêm: Trở lại từ kỳ nghỉ hưu, Jack Ma khởi nghiệp ở tuổi 59: Thử sức ở lĩnh vực mới, dự đoán kiếm bộn tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận