Đang làm giám đốc công nghệ, 8x bất ngờ nghỉ ngang, về quê nuôi mộng làm giàu từ việc "gom rác"

Đang làm giám đốc công nghệ ở Microsoft, chàng trai 8x này bất ngờ nghỉ ngang, về quê gom rác khiến gia đình bức xúc.

Chi Nguyễn
09:45 18/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có lẽ, ước mơ của nhiều người đó là có thể làm công việc mình đam mê, tâm trí thư thái mà vẫn kiếm ra tiền. Thực tế, điều này vô cùng khó khăn, bởi đôi khi đó là sự đánh đổi khiến ta mất nhiều hơn được. Dù vậy, vẫn có đâu đó những người trẻ đã quyết tâm theo đuổi ước mơ, và đã đạt được trái ngọt mình mong muốn.

Chuyện khởi nghiệp của anh Uông Kiếm Siêu (SN 1980, Trung Quốc) dưới đây là một ví dụ. 8x vốn sinh ra trong gia đình bình thường, nhưng nổi tiếng sáng dạ, từ nhỏ đã luôn lọt top đầu. Ngày nhỏ, anh đam mê máy tính và học hành thật chăm chỉ để hiện thực hóa ước mơ làm kỹ sư phần mềm. 

Sau đó, anh thi đỗ chuyên ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Tiếp theo, anh chọn học lên thạc sĩ, hi vọng có thể gia nhập vào tập đoàn công nghệ Microsoft sau khi tốt nghiệp. 

8x-bat-ngo-nghi-ngang-viec-luong-cao-ve-que-gom-rac-kiem-tien-ty

Quả thực, Uông là người nói được làm được. Sau 3 năm, anh tốt nghiệp thạc sĩ, vượt qua hàng nghìn ứng cử viên để chính thức gia nhập tập đoàn ở vị trí kĩ sư phần mềm. Sau đó, anh được thăng chức lên làm giám đốc sản phẩm với mức lương hấp dẫn là 1 triệu NDT/năm (khoảng 3,3 tỷ đồng). 

Khi sự nghiệp thăng hoa, anh cũng không trì hoãn sự kiện trọng đại của cuộc đời mình, kết hôn với người bạn gái sau nhiều năm yêu nhau. Không lâu sau, cả hai cùng chào đón một em bé kháu khỉnh, dễ thương. Ở thời điểm đó, Uông Kiếm Siêu là hình mẫu 'con nhà người ta' khi có lương cao, gia đình yên ấm. Anh vốn nghĩ rằng, cả đời mình sẽ bám rễ với công việc này.

Giữa lúc đó, một chuyến công tác ở Mỹ đã làm thay đổi cuộc đời của 8x. Trong chuyến công tác sang Mỹ, anh rất bất ngờ khi thấy người dân ở nơi đây rất có ý thức phân loại rác, bảo vệ môi trường. Vì thế, anh nảy ra ý định khởi nghiệp từ phân loại rác. Anh tính toán, nếu mọi người có thể phân loại rác ngay từ ban đầu thì việc tác chế rác thải và kiếm lợi nhuận từ rác không khó đến vậy. Không chỉ thu được lợi nhuận, công việc này còn góp phần cải thiện môi trường.

8x-bat-ngo-nghi-ngang-viec-luong-cao-ve-que-gom-rac-kiem-tien-ty

Mặc cho mọi người can ngăn, anh quyết tâm nghỉ việc giám đốc rồi mở công ty riêng. Mỗi ngày, Uông Kiếm Siêu có mặt ở bãi rác để phân loại rác vì anh ý thức được rằng, muốn mở ra một ngành công nghiệp tái chế thì bản thân người đứng đầu như anh phải hiểu biết tường tận về rác. Đồng thời, anh sáng chế thùng rác chống trộm, thùng rác chống đổ, app hướng dẫn người dân phân loại rác, đến từng nhà vận động người dân phân loại rác. 

Kể từ khi bắt đầu kinh doanh riêng, Uông Kiếm Siêu cho biết có thời điểm anh phải lấy tiền của vợ để trả cho nhân viên. Những lúc như vậy anh luôn tự hỏi bản thân mình có đang đi sai đường. Song những lúc túng quẫn nhất, chính vợ anh lại là người hỗ trợ anh hết lòng.

Thời gian đầu, công ty liên tục gặp khó, đã có lúc suýt phá sản. Thế nhưng, họ được Cục Bảo vệ Môi trường Thành Đô hỗ trợ 4 triệu NDT (13,2 tỷ đồng) và đã thành công vượt qua khó khăn. Năm 2016, app phân loại rác của anh chàng đã được người dân tin tưởng sử dụng.

8x-bat-ngo-nghi-ngang-viec-luong-cao-ve-que-gom-rac-kiem-tien-ty

Mỗi ngày, công ty anh tái chế 3 tấn chất thải và có thể thu lợi nhuận từ đó. Chỉ trong vòng 2 năm, công ty của anh có doanh thu vượt 10 triệu NDT (hơn 33 tỷ đồng). Tính đến 2020, công ty của anh đã thu gom được 1.288 tấn rác.

Giờ đây, Uông Kiếm Siêu vẫn miệt mài trên con đường "nhặt rác", điều đáng nói là con gái anh luôn tự hào về những gì bố mình đã làm được. Mỗi khi có người hỏi về công việc của bố, cô bé trả lời một cách đầy tự hào: "Bố tôi là người thu gom rác".

Theo Nhịp sống thị trường (dịch từ Toutiao, Zhihu)

Xem thêm: Nguyễn Phương Bắc: Từ cô thôn nữ đi làm thuê kiếm tiền đến tỷ phú nông dân khởi nghiệp thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận