Nguyễn Phương Bắc: Từ cô thôn nữ đi làm thuê kiếm tiền đến tỷ phú nông dân khởi nghiệp thành công

Chị Nguyễn Phương Bắc được bà con vùng sâu Đam Rông ví von là "tỷ phú nông dân" sau khi khởi nghiệp thành công.

Chi Nguyễn
16:45 13/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, chị Nguyễn Phương Bắc (40 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) vừa đạt danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023". Đây là thành quả sau nhiều năm nỗ lực vượt khó khởi nghiệp của chị và gia đình.

Chị kể, ngày trước sau khi học xong lớp 12 thì gia đình chị rời Nghệ An, vào lập nghiệp tại vùng sâu Phi Liêng, H.Lâm Hà (nay là H.Đam Rông), tỉnh Lâm Đồng. Tốt nghiệp xong, chị vào TP.HCM và Bình Dương làm công nhân nhà máy, nhưng sớm nghỉ việc vì lương thấp. Cuối cùng, chị quay về Đam Rông phụ giúp bố mẹ, đi làm thuê kiếm thêm tiền.

nguyen-phuong-bac-ty-phu-nong-dan-khoi-nghiep-thanh-cong

Sau khi tích cóp được 1,2 triệu, cô thôn nữ nung nấu ý định khởi nghiệp. Chị thu mua cà phê từ các hộ gia đình trong buôn, sau đó mang đi bán cho các đại lý. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, chẳng mấy chốc mà kinh doanh khởi sắc, chị dần trở thành chủ đại lý thu mua cà phê và cung ứng phân bón cho người dân địa phương.

Từ số vốn này, chị Nguyễn Phương Bắc mở rộng mô hình kinh tế, chuyển hướng sang trồng trọt, chăn nuôi. Chị dồn tiền mua đất để trồng cà phê, sầu riêng, dứa, nuôi bò và nuôi cá tầm ở xã Rô Men.

nguyen-phuong-bac-ty-phu-nong-dan-khoi-nghiep-thanh-cong

Hiện nay, vị "tỷ phú nông dân này" đang sở hữu 9 ha cà phê canh tác theo quy trình hữu cơ, cho năng suất hơn 20 tấn cà phê nhân/năm. Trên đất cà phê, chị xen canh gần 500 cây sầu riêng và 1.000 cây dứa Cayenne, trồng cỏ nuôi bò thịt. Đặc biệt hơn, chị còn dành 2 ha đất xây dựng trang trại nuôi cá tầm, đạt sản lượng khoảng 25 tấn/năm. 

Với mô hình kinh tế tổng hợp, lấy ngắn nuôi dài này giúp cho gia đình chị Phương Bắc có thu nhập ổn định và tăng dần, đến nay đạt doanh thu trên 10 tỉ đồng/năm, sau khi trừ chi phí, nhân công lãi hơn 7 tỉ đồng. Trang trại cũng giúp giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương, trong đó có 14 lao động thường xuyên với mức lương khoảng 8 triệu đồng/tháng.

nguyen-phuong-bac-ty-phu-nong-dan-khoi-nghiep-thanh-cong

Vài năm gần đây, cô nông dân này mở rộng kinh doanh thảo dược và cây thuốc nam. Trước kia, chị bị phát hiện khối u trong người, phải chỉ định mổ. Trong lúc chờ đợi, có người khuyên chị nên uống cây trinh nữ hoàng cung. Khi mổ xong và kết hợp uống nước từ lá cây trinh nữ hoàng cung, chị Phương Bắc thấy bệnh thuyên giảm nhiều, khỏe mạnh trở lại.

Nhận thấy loài cây này có nhiều điểm lợi, chị lại nảy ra ý tưởng kinh doanh từ nó. Năm 2021, vợ chồng chị mua đất lập trang trại để bảo tồn, trồng thảo dược kết hợp mô hình du lịch sinh thái.

nguyen-phuong-bac-ty-phu-nong-dan-khoi-nghiep-thanh-cong

Khu du lịch rộng 12 ha với tên gọi Suối nguồn Rô Men trên địa bàn thôn 4, xã Rô Men ra đời. Sau khi hoàn thiện, du khách sẽ được thư giãn giữa thiên nhiên hoang dã, không khí trong lành; tham quan, trải nghiệm tắm rừng, tắm suối, thưởng thức các món ăn được nuôi trồng ngay trong trang trại. Chị cho hay trang trại du lịch là tâm huyết, là nơi để chị và gia đình "sống chậm", nghỉ dưỡng sau thời gian lao động mệt mỏi.

Tại đây, chị Phương Bắc còn trồng những giống dược liệu quý như trinh nữ hoàng cung, xạ đen, tam thất, quế, hồi, sả, khổ qua rừng... Năm ngoái, người phụ nữ ấy theo học lớp bào chế thuốc tại Hà Nội, đến nay, chị tự tay sơ chế hay kết hợp một số vị thuốc để làm trà cung cấp cho thị trường. Lại thêm thấy bà con địa phương sản xuất xạ đen, trinh nữ hoàng cung, quế, hồi… chị sẵn sàng thu mua để sơ chế và cung cấp cho người có nhu cầu. 

"Tỷ phú nông dân" tự hào chia sẻ thêm: "Khi hình thành đi vào hoạt động, du khách đến với Suối nguồn Rô Men được sử dụng các loại thảo dược do trang trại sản xuất để chữa bệnh hoặc bồi bổ sức khỏe tạo nên sản phẩm du lịch mang giá trị bền vững, khác biệt".

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Có bằng thạc sĩ trong tay, cô gái người Dao lại thử sức livestream bán hàng, mở hướng đi mới cho nông dân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận