7 thói quen từ các tỷ phú chỉ tốn 5 phút mỗi ngày giúp ta nhanh chóng thoát nghèo

Thói quen hàng ngày có thể quyết định việc ta là người thành công hay thất bại. Đây là 7 thói quen từ các tỷ phú giúp ta nhanh chóng thoát nghèo.

Chi Nguyễn
18:17 21/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tom Corley hay Thomas C. Corley là một kế toán viên, nhà kế hoạch tài chính nổi tiếng với những cuốn sách dạy làm giàu. Thomas rất thấm thía sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo, khi gia đình ông từ vị trí triệu phú bỗng bị phá sản, mất trắng chỉ sau 1 đêm. Sau này, ông đã vực dậy gia sản khánh kiệt, trở thành một tác giả nổi tiếng về lĩnh vực tài chính.

7-thoi-quen-tu-cac-ty-phu-giup-nguoi-binh-thuong-tro-nen-giau-co
Tom Corley hay Thomas C. Corley là một kế toán viên, nhà kế hoạch tài chính nổi tiếng với những cuốn sách dạy làm giàu

Corley từng khảo sát 233 người giàu có khắp thế giới về thói quen hằng ngày và so sánh với 128 cá nhân có thu nhập thấp hơn trong suốt 5 năm, bao gồm cả gia đình mình. Từ đó, ông đã phát hiện ra rằng thói quen hàng ngày chính là chìa khóa quyết định ta sẽ trở nên thành công hay thất bại. Dựa trên điều này, ông đã viết nên cuốn sách bán chạy có tên "Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo" (Rich Habits - Poor Habits). 

Theo Thomas Corley,dưới đây là 7 thói quen từ các tỷ phú chỉ tốn 5 phút mỗi ngày để thực hiện giúp ta có được thành công và làm giàu nhanh chóng:

Viết ra những mục đích cụ thể về tiền bạc

7-thoi-quen-tu-cac-ty-phu-giup-nguoi-binh-thuong-tro-nen-giau-co
Viết ra những mục đích cụ thể về tiền bạc

Thomas cho biết, nếu ta muốn giàu có, ta cần phải lên kế hoạch hành động ngay lập tức. Bắt đầu từ ngày hôm nay, hãy tạo thói quen viết ra những mục tiêu cụ thể ta muốn về thu nhập và tài sản ròng.

Triệu phú tự thân T. Harv Eker cho hay: "Cái ta cần tập trung là sự giàu có, chứ không phải là một cuộc sống no đủ ở mức tầm thường. Hãy dựa vào tình hình thực tế để lập ra một kế haojch tài chính và thời gian đạt mục tiêu đó. Đừng sợ phải nghĩ lớn và thử thách bản thân".

Gửi thiệp cảm ơn

Corley cho rằng, cách nói lời cảm ơn có thể phản ánh con người ta. Ngày nay, mọi người thường gửi lời cảm ơn qua Facebook, Twitter hay email, nhưng vị triệu phú tự thân này khuyên rằng ta nên gửi bưu thiếp cảm ơn.

Vậy khi nào ta nên gửi bưu thiếp? Hãy viết thiệp cám ơn cho ai đó nhớ tới ngày sinh nhật của ta, hay một khách hàng nhắc tới ta hoặc khi một người bạn nào đó giới thiệu cho ta một đối tác quan trọng để liên lạc. Hoặc đôi khi, ta chỉ cần gửi lời cảm ơn tới những người thân trong gia đình hoặc bạn bè thân thiết.

Tiếp thu ý kiến của người khác

7-thoi-quen-tu-cac-ty-phu-giup-nguoi-binh-thuong-tro-nen-giau-co
Lời khuyên của người khác đôi khi giúp ta hiểu rõ liệu mình có đang đi đúng hướng

Trong cuốn sách của mình, Corley viết: "Sợ bị chỉ trích là lý do khiến chúng ta không muốn nhận thông tin phản hồi từ người khác. Thế nhưng, những góp ý này đóng vai trò quan trọng để ta biết rõ mình có đang hoạt động hiệu quả hay không. Lời khuyên của người khác đôi khi giúp ta hiểu rõ liệu mình có đang đi đúng hướng. Vì thế, hãy tìm kiếm sự góp ý, dù đó là tốt hay xấu thì cũng rất quan trọng để ta học hỏi và phát triển.

Theo Corley, các triệu phú tự thân thành công đều thử nghiệm nhiều dự án khởi nghiệp trước khi họ chính thức bước chân vào thương trường. Chuyên gia tài chính này nhận định, sự phản hồi sẽ cho ta thông tin cần thiết để đạt được thành công.

Thực hiện những cuộc gọi "5 phút"

Theo kết quả khảo sát của Corley, 80% những người giàu sẽ gọi điện để chúc mừng sinh nhật, nhân các sự kiện lớn hay hỏi thăm người thân, bạn bè, đối tác trong khi tỷ lệ này ở những người nghèo là rất thấp. Tuy có vẻ tốn thời gian, nhưng điều này cho phép ta tạo dựng mối quan hệ với những người thành công khác, là thói quen nền tảng của người giàu.

Chuyên gia tài chính này chia sẻ: "Hãy thu thập thật nhiều thông tin về những người bạn quen biết. Bạn càng biết nhiều về họ thì bạn càng dễ giao tiếp với họ hơn, và đem lại lợi ích lớn hơn cho bản thân mình... Đừng bao giờ xem nhẹ các chi tiết nhỏ!".

Lập danh sách những điều "không nên làm"

7-thoi-quen-tu-cac-ty-phu-giup-nguoi-binh-thuong-tro-nen-giau-co
Lập danh sách những điều "không nên làm"

Khác với người nghèo chỉ lập "to-do-list" (danh sách việc nên làm), người giàu lại lập thêm cả danh sách "not-to-do-list" (việc không nên làm). Danh sách sẽ thống kế những việc mà họ không bao giờ làm vì nó sẽ tốn thời gian vô ích hoặc tạo thói quen xấu. Những việc không nên làm theo người giàu là: Không xem tivi quá 1 tiếng/ngày, không mua sắm bốc đồng...

Nếu ta chỉ lập mỗi danh sách việc cần làm thì sẽ không thể đảm bảo mình sẽ thành công. Không ít tỷ phú trong nghiên cứu của Corley đều thành công nhờ siêng năng làm một số việc mỗi ngày và tránh xa một số việc khác. Ông nói: "Ta cần phải tiết kiệm thời gian và công sức, không lãng phí chúng vào những việc vô bổ".

Khi phải lựa chọn, hãy chọn cả hai

Khi đứng trước hai lựa chọn, hầu hết chúng ta đều đau đầu không biết phải chọn cái nào. Thế nhưng, người giàu có một thói quen đặc biệt là, họ sẵn sàng chọn cả hai. Họ không bao giờ nói "hoặc cái này, hoặc cái kia", mà họ thẳng thừng nói: "Tôi chọn cả hai!".

Lựa chọn cả hai đặc biệt đúng trong vấn đề tiền bạc. Người nghèo tin rằng họ phải chọn giữa sự nghiệp và những khía cạnh khác trong cuộc sống. Vì thế, họ thường tự huyễn bản thân rằng tiền không quan trọng bằng những thứ khác như tình yêu, sức khỏe, hạnh phúc... Với người giàu, họ chọn "cả hai" vì họ tự tin mình có thể có tất cả

Tự nhủ rằng mình xứng đáng

7-thoi-quen-tu-cac-ty-phu-giup-nguoi-binh-thuong-tro-nen-giau-co
Người thành công cho rằng ai cũng có thể trở nên giàu có, miễn là ta sẵn sàng tạo ra giá trị

Triệu phú tự thân Siebold từng nói: "Những người bình thường nghĩ rằng giàu có là đặc ân dành cho những người may mắn". Phần đông mọi người thường tin rằng giàu có là thứ xa xỉ, chỉ những ai là "thủ khoa ngành đầu thai" mới có thể thành công. Trong khi đó, người thành công cho rằng ai cũng có thể trở nên giàu có, miễn là ta sẵn sàng tạo ra giá trị. Corley cho biết, có tới 41% người trong số 177 triệu phú tự thân mà ông phỏng vấn sinh ra và lớn lên trong cảnh khó khăn, bần hàn.

Hãy bắt đầu tự hỏi bản thân rằng: "Tại sao lại không phải là tôi?". Tự vấn bản thân trước khi lên tiếng chỉ trích hay than phiền, sau đó hãy lấy đó làm động lực để bắt đầu nghĩ lớn. Bước ra khỏi vùng an toàn của mình, và bắt đầu đặt mục tiêu tài chính mới. Người giàu thường đặt kỳ vọng cao, họ không bắt đầu bằng 1000 USD, mà thường tự hỏi, "tại sao không phải là 1 triệu USD"?.

Từ kinh nghiệm của 177 triệu phú tự thân, đúc kết 6 lối tắt giúp người bình thường trở nên thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận