7 nguyên tắc làm nên thành công của tỷ phú Nhật Bản Tadashi Yanai: "Đừng thụ động trông chờ vào may mắn"

Để có thể thành công như hiện tại, xây dựng thương hiệu lớn mạnh như Uniqlo, tỷ phú Tadashi Yanai hẳn đã có những nguyên tắc dành cho bản thân mình.

Chi Nguyễn
19:05 03/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tadashi Yanai là một trong những tỷ phú giàu nhất Nhật Bản, sở hữu khối tài sản 34 tỷ USD. Ông là một doanh nhân nổi tiếng, là "cha đẻ" kiêm chủ tịch đế chế thời trang bán lẻ Tập đoàn Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo. 

Từ một cửa hàng gia đình khiêm tốn, Yanai đã làm nên đế chế thời trang đứng thứ 3 toàn cầu. Để có thể thành công đến vậy, hẳn vị tỷ phú 72 tuổi này cũng có những quy tắc riêng dành cho bản thân mình.

Khách hàng là "hạt nhân" kinh doanh

7-nguyen-tac-lam-nen-thanh-cong-cua-ty-phu-nhat-ban-tadashi-yanai
Kinh doanh chỉ sống sót khi doanh nghiệp có khách hàng. Thế nên, khách hàng phải là hạt nhân trong mô hình kinh doanh

Trong các quy tắc của Yanai, điều đầu tiên và được ưu tiên nhất chính là: "Đáp ứng nhu cầu khách hàng, tạo khách hàng mới". Đây là mục tiêu đã ăn sâu vào cách thức quản lý của vị tỷ phú này ngay từ những ngày đầu kinh doanh.

Ông từng lý giải: "Kinh doanh chỉ sống sót khi doanh nghiệp có khách hàng. Thế nên, khách hàng phải là hạt nhân trong mô hình kinh doanh. Đây là nguyên tắc căn bản của Uniqlo". Yanai cũng tin rằng, nếu ta chỉ mang lại sản phẩm thường thường bậc trung, khách hàng sẽ chẳng thể nào thỏa mãn.

Vì thế, Uniqlo không lưu kho hàng từ 6-9 tháng như các nhà sản xuất khác. Hàng hóa trữ lại sẽ được tính theo tuần, thậm chí theo ngày, và mọi mặt hàng của thương hiệu đều dựa vào nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng được đảm bảo, mọi quá trình từ A-Z đều được Uniqlo triển khai tỉ mỉ.

Phải biết cống hiến cho xã hội

Tỷ phú Tadashi Yanai cho rằng, giá trị một doanh nghiệp phải gắn liền với điều mà doanh nghiệp đem lại cho xã hội. Nếu công ty chỉ chăm chăm theo đuổi lợi nhuận thuần túy, không liên kết với cộng đồng thì rất dễ bị đào thải. Ông từng chia sẻ: "Khi kinh doanh tăng tốc, tôi nhận ra việc Uniqlo cần phải trở thành một tập thể có sự khát khao cống hiến cho cộng đồng, nếu không sẽ chẳng thể nào có thể phát triển bền vững".

Tỷ phú Inamori Kazuo, "vị thần kinh doanh" Nhật Bản cũng từng nêu ý kiến tương tự. Ông nói: "iống như triết lý kinh doanh vẫn được hát vang, mục đích của kinh doanh là tìm kiếm hạnh phúc cho mọi nhân viên về cả vật chất lẫn tinh thần; và cống hiến cho sự tiến bộ và phát triển của xã hội và nhân loại".

Học hỏi từ thất bại

7-nguyen-tac-lam-nen-thanh-cong-cua-ty-phu-nhat-ban-tadashi-yanai
Triết lý sống của ông là "Chín thất bại, Một thành công", và ông coi mỗi lần vấp ngã là những bài học thực tiễn đắt giá

Giống như bất kì nhà khởi nghiệp nào, CEO Uniqlo rất thấm thía hai từ "thất bại". Ban đầu, thương hiệu này định mở rộng sang thị trường ở Anh, mở 21 cửa hàng mới. Thế nhưng, họ nhanh chóng phải đóng cửa vì mở rộng quá nhanh, quản lý yếu kém và thất bại ê chề. Không chỉ vậy, Uniqlo tiếp tục thua ở thị trường Trung Quốc và Mỹ. 

Dù vậy, vị tỷ phú 72 tuổi không hề nản lòng. Triết lý sống của ông là "Chín thất bại, Một thành công", và ông coi mỗi lần vấp ngã là những bài học thực tiễn đắt giá. Yanai thường nói với nhân viên rằng: "Bi quan thì có ích gì. Đừng thụ động trông chờ vào may mắn, nó sẽ chẳng đến đâu! Cũng đừng bi quan! Chẳng ai có thể đoán được tương lai cả. Thế thì, tại sao bạn lại không tự mình viết nên nó. Chính những cá nhân dám tự viết nên tương lai của mình mới là những người gặp nhiều may mắn".

Tập trung vào những điều nhỏ nhặt

Người Nhật Bản vốn nổi tiếng là kỹ tính, và Yanai cũng không phải ngoại lệ. Ông hoàn thiện ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất, vì ông cho rằng việc duy trì đều đặn những thứ cơ bản là bí quyết thành công.

Chẳng hạn, mọi nhân viên của cửa hàng Uniqlo đều được đào tạo kỹ lưỡng và bài bản từ kỹ thuật gấp quần áo, kỹ năng trao quần áo cho đến cách trả lại thẻ tín dụng (theo phong cách Nhật, cần trả lại bằng 2 tay và mắt luôn nhìn thẳng vào khách hàng). Tất cả các hệ thống Uniqlo đều ghi chép và phân tích mọi hành động của nhân viên, từ cách bắt tay kiểu Nhật đến phương thức trả lời khách hàng.

Tự phê bình bản thân

7-nguyen-tac-lam-nen-thanh-cong-cua-ty-phu-nhat-ban-tadashi-yanai
Nhà phê bình khắt khe nhất chính là các khách hàng

Theo vị tỷ phú này, việc dám tự phê bình bản thân rất quan trọng. Khi thực hiện nó, ông luôn tự đặt mình vào vị trí của một khách hàng khó tính. Ông cho rằng, một doanh nhân phải biết nhận xét và suy ngẫm về bản thân, nhờ đó mà cải thiện và làm mới chính mình.

Ông nói thêm: "Nhà phê bình khắt khe nhất chính là các khách hàng. Hãy đứng trên lập trường của họ, thử nhìn vào cửa hàng của mình rồi tự đánh giá xem nó có đủ hấp dẫn hay không. Sau đó, tiếp tục đi vào cửa hàng và nhìn xem sản phẩm có được trình bày bắt mắt không hay nhân viên bán hàng có đủ niềm nở và ân cần không".

Tầm nhìn xa

Không chỉ Yanai, nhiều triệu phú và tỷ phú tự thân cũng tin rằng, việc có tầm nhìn xa là yếu tố quan trọng để thành công trong kinh doanh. Chỉ tập trung vào cái lợi trước mắt, không nghĩ lâu dài có thể khiến ta bị chững lại và không thăng tiến được.

Yanai từ lâu đã ôm mộng biến công ty của mình thành doanh nghiệp toàn cầu. Để làm được điều đó, ông đã quy định mọi hoạt động phải được tiến hành bằng tiếng Anh. Với một đất nước mà tỷ lệ người biết (chưa tính đến giỏi) tiếng Anh ít như Nhật Bản, đây là một quyết định mạo hiểm. Thế nhưng, Tadashi đã kiên trì thực hiện, và ông đã thành công.

Phá vỡ giới hạn

7-nguyen-tac-lam-nen-thanh-cong-cua-ty-phu-nhat-ban-tadashi-yanai
Yanai thường căn dặn nhân viên phải biết vượt qua những hình mẫu hiện tại

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của Tadashi Yanai là thích nghi. Thị trường luôn biến động, ta sẽ không thể biến ngày mai có chuyện gì xảy ra. Vì thế, cái ta cần là thay đổi, thích ứng với những vấn đề mới.

Ông chia sẻ: "...Đây là lúc chúng ta cần thay đổi! Ngành công nghiệp may mặc, vốn gắn liền với nhân loại, nay đã lỗi thời và cơ hội để chúng ta cải tổ nó đang ở trước mắt. Thế nên, tôi thường căn dặn nhân viên phải biết vượt qua những hình mẫu hiện tại".

5 bí kíp vàng quản lý bản thân từ CEO Uniqlo Tadashi Yanai - vị tỷ phú giàu nhất Nhật Bản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận