Miệng kẻ sang có gang có thép: 7 lời khuyên người giàu hay nói nhưng bản thân họ chẳng hề làm 

Có một câu nói là "miệng kẻ sang có gang có thép", những lời khuyên của người giàu thường nghe rất bùi tai. Trên thực tế, không phải lúc nào họ cũng làm những gì mình đã nói.

Chi Nguyễn
12:25 18/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chắc hẳn chúng ta đều đã có một lần nghe lời khuyên làm giàu của các triệu phú, tỷ phú và mong ước được trở thành giống họ. Rất nhiều người đã thử làm theo những lời khuyên của họ, nhưng không hiểu vì lý do gì mà không thể thành công rực rỡ như vậy.

7-loi-khuyen-nguoi-giau-hay-noi-nhung-ban-than-ho-chang-he-lam
Muốn trở nên giàu có, đừng mù quáng làm theo tất cả những gì người giàu nó mà hãy xem họ đã làm những gì

Có một sự thật là đôi khi người giàu đưa ra những lời khuyên mà họ chẳng hề làm. Tất nhiên, có những bài học đắt giá đến từ kinh nghiệm thực tế, nhưng trong đó cũng có vô số lời khuyên được đưa ra chỉ vì nghe nó "hợp lý". Nếu muốn trở nên giàu có, đừng mù quáng làm theo tất cả những gì người giàu nói. Thay vào đó, hãy xem họ đã làm những gì, nghiên cứu cuộc đời và sự nghiệp của họ. Và đây là 7 điều mà những người giàu hay khuyên nhưng thực tế họ ít khi làm:

Tiết kiệm tiền

Có một thực tế là người giàu hiếm khi tiết kiệm tiền. Nhiều triệu phú tự thân hay nói họ làm giàu chỉ nhờ tiết kiệm, nhưng họ cũng thường bỏ qua việc họ còn có các công việc tay trái hay khoản đầu tư kiếm ra tiền. 

Tiết kiệm tiền không phải là một phương pháp làm giàu nhanh chóng, chưa kể cũng tiềm ẩn một số rủi ro. Một số nơi có tiền lãi rất thấp, chưa kể nguy cơ lạm phát luôn chờ trực khiến ta thiệt nhiều hơn lợi. Người giàu biết rõ điều này, nên họ thường tập trung vào cách khiến "tiền đẻ ra tiền" hơn. Họ tìm cách tăng thu nhập, mua nhiều tài sản và đầu tư để có thể kiếm thật nhiều tiền càng tốt.

Giảm chi tiêu

7-loi-khuyen-nguoi-giau-hay-noi-nhung-ban-than-ho-chang-he-lam
Đôi khi, giảm chi tiêu không phải là một ý tưởng hay

Thông thường, khi mọi thứ trở nên khó khăn hơn, nhiều người thường nghĩ rằng mình phải giảm chi tiêu. Tuy nhiên, điều này sẽ thật khó để thực hiện nếu ta đang phải nuôi con hay đang mắc bệnh và phải đi viện điều trị. Đôi khi, giảm chi tiêu không phải là một ý tưởng hay. 

Bên cạnh đó, đối tác cũng sẽ cảm thấy lo ngại khi hợp tác với một công ty liên tục phải cắt giảm chi tiêu. Họ cho rằng công ty đó đang thua lỗ, và chẳng ai muốn nhảy lên một toa tàu sắp hỏng cả. 

Thoát khỏi nợ nần

Người thành công hiếm khi nghĩ theo tư duy của người nghèo. Khi mắc nợ, chúng ta đều cố gắng tìm cách thoát khỏi nợ nần càng nhanh càng tốt, bởi đó chính là một gánh nặng. Thế nhưng, người giàu lại tìm cách để có thêm nợ bởi họ coi đó là công cụ tài chính. 

Triệu phú Grant Cardone là người luôn cố để mình "nhẵn túi". Ông giải thích: "Khi đã tăng thu nhập, tôi lập tức chuyển các khoản thặng dư sang tài khoản khác mà tôi không thể động tới để chi tiêu. Chúng sẽ được dành cho việc đầu tư trong tương lai. Thêm vào đó, khi nhẵn túi, bạn sẽ có động lực hơn. Tình trạng trên buộc tôi phải tiếp tục cố gắng để tạo ra doanh thu mới".

Học mà không hành

Điều này không phải là hạ thấp giá trị của việc học hành, mà chỉ ra sai lầm của những người chỉ tập trung học kiến thức nhưng không thực hành. Thực tế rất khác trường học, có vô số kinh nghiệm ta không hề được dạy trên lớp.

Đó là vì sao có vô số triệu phú hay tỷ phú bỏ học, hay có những người thành công dù không hề học hết cấp 2. Kinh nghiệm là người thầy đắt giá, là những thứ thực sự giúp ta vượt qua khó khăn. Hãy bước vào thế giới thực, đừng ngại phạm sai lầm hay vấp ngã.

Có công việc ổn định

7-loi-khuyen-nguoi-giau-hay-noi-nhung-ban-than-ho-chang-he-lam
Người ta không thể trở thành triệu phú tự thân nếu chỉ có một công việc, mà họ thường có ít nhất 2-3 công việc khác

Người ta không thể trở thành triệu phú tự thân nếu chỉ có một công việc, mà họ thường có ít nhất 2-3 công việc khác. Nếu công việc đang làm là thứ ta thực sự yêu thích, hãy cứ duy trì nó - nhưng đừng cảm thấy an phận. Hãy tìm thêm một vài sở thích mới và thử biến nó thành nguồn thu nhập thứ hai.

Người giàu không làm việc vì họ muốn có tiền, họ muốn học hỏi và hoàn thiện bản thân hơn. Họ hiểu rằng càng làm việc nhiều, họ càng được tiếp xúc với nhiều cơ hội hơn.

Đa dạng hóa

Nhiều người thành công khuyên rằng, ta nên đa dạng hóa các danh mục đầu tư của mình. Thế nhưng, ngoại trừ những người là chuyên gia đầu tư, hiếm có người giàu nào lại đầu tư vào quá nhiều ngành. Ôm đồm quá nhiều sẽ khiến ta khó kiểm soát được những gì mình đang có, và có thể thua lỗ khi không ngờ tới.

Tỷ phú Warren Buffett từng nói rằng: "Những người rải tiền nhiều lĩnh vực thực ra là những người không biết dùng tiền để làm gì". Những người giàu chỉ đặt tiền của họ vào lĩnh vực họ hiểu và có thể kiểm soát hợp lý. 

Nghỉ ngơi

Khái niệm "nghỉ ngơi" của người giàu và người nghèo rất khác nhau. Người nghèo thường nghỉ phép để thư giãn, rời xa công việc. Trong khi đó, người giàu hiếm khi chỉ du lịch đơn thuần, họ thường để ý các cơ hội kiếm thêm tiền ngay cả khi đang nghỉ dưỡng. Hoặc không, các chuyến nghỉ dưỡng của họ sẽ luôn có một số công việc gắn liền với chuyến đi bằng cách này hay cách khác.  

Xem thêm: 3 sai lầm khi chọn nghề tay trái mùa dịch khiến ta lỗ "chổng vó": Đừng chạy theo trào lưu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận