6 tư duy làm giàu khác biệt của người thành công: Giàu có bắt nguồn từ suy nghĩ và niềm tin

Yếu tố quyết định khiến một người thành công hay thất bại là tư duy, nếu không thay đổi ngay bây giờ, cả đời khốn khó là điều không tránh khỏi.

Chi Nguyễn
14:17 20/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Steve Siebold (Steven Siebold) là một triệu phú tự thân kiêm tác giả nổi tiếng, người đã dành ra hơn 25 nghiên cứu về người giàu. Sau hàng trăm bài phỏng vấn, ông phát hiện ra rằng: Đa phần chúng ta đều ao ước trở nên giàu có, nhưng chính sự thiếu niềm tin vào bản thân đã kéo phần đông con người ra khỏi giấc mơ ấy".

Những người thành công không bao giờ nhìn vào bảng cân đối chi tiêu để đánh giá giàu nghèo. Trong cuốn sách "How Rich People Think", vị triệu phú này đã viết: "Giàu có bắt đầu từ cách bạn nghĩ và niềm tin của bạn". Nói cách khác, yếu tố quyết định ta sẽ thành công hay thất bại chính là tư duy. Dưới đây là 6 tư duy khác biệt mà người giàu luôn khắc cốt ghi tâm:

Tiền không bao giờ thiếu, ta chỉ chưa có sẵn mà thôi

6-tu-duy-lam-giau-khac-biet-ma-nguoi-thanh-cong-luon-khac-cot-ghi-tam
Người giàu lấy tiền người khác để đầu tư cho tương lai của mình

Dù là người giàu hay người nghèo, hẳn sẽ có lúc họ cần tới tiền và phải vay người khác. Thế nhưng, điểm khác biệt ở đây là vay tiền để làm gì. Người nghèo cần vay tiền để trang trải cuộc sống hiện tại, nhưng người giàu lấy tiền người khác để đầu tư cho tương lai của mình.

Siebold viết: "Nếu người giàu có một ý tưởng tuyệt vời nằm ngoài khả năng tài chính, họ sẵn sàng theo đuổi bằng cách sử dụng tiền của người khác và biến điều đó trở thành hiện thực. Đối với họ, câu hỏi duy nhất đáng quan tâm là 'Liệu thứ đó có đáng để mua vào, đầu tư hay theo đuổi không?'".

Kỳ vọng cao không tưởng có làm sao

Người bình thường hay đặt kỳ vọng tài chính vừa sức mình để họ không cảm thấy thất vọng nếu không đạt được, nói cách khác là hạnh phúc với những gì mình có. Trong khi đó, người giàu luôn đặt kỳ vọng cao và không ngần ngại đối mặt với thử thách.

Vị triệu phú tự thân này cho biết: "Người xưa có câu: Bạn sẽ thường sẽ chỉ nhận được những gì mà bạn kỳ vọng, nhưng nhiều người lại quyết định giới hạn cuộc đời ở một trạng thái trung bình để bảo vệ bản thân khỏi thất bại".

Kiếm tiền chỉ là trò chơi mà thôi

6-tu-duy-lam-giau-khac-biet-ma-nguoi-thanh-cong-luon-khac-cot-ghi-tam
Kiếm tiền chỉ là trò chơi mà thôi, và người giàu luôn muốn làm người chiến thắng

Người thành công coi việc kiếm tiền chỉ là một trò chơi, và đó là trò chơi mà họ "yêu thích làm người chiến thắng". Với họ, công việc không phải là một gánh nặng, mà là một thứ gì đó họ yêu thích.

Siebold giải thích: "Đó là vì sao có những người nắm trong tay hàng triệu hay hàng tỷ USD vẫn làm việc hàng ngày, thay vì tận hưởng số tiền đó. Đạt được cột mốc thành công này, họ lại muốn leo lên đỉnh khác. Tiền bạc đối với những người này chỉ giống như một tiêu chuẩn, còn họ luôn tìm kiếm những mục tiêu mới".

Coi tiền bạc như một người bạn

Không ít người coi tiền bạc là một gánh nặng, khi kiếm được tiền rồi lại không dám tiêu pha. Trong khi đó, các đại gia lại tin rằng tiền bạc là công cụ tuyệt vời, có thể giải quyết mọi vấn đề và mua được bình yên trong tâm hồn. Siebold cho hay: "Người giàu coi tiền như một người bạn, người đồng minh thân thiết nhất".

Vượt qua nỗi sợ để thành công

Nỗi sợ là một trở ngại lớn trên con đường thành công, nếu không vượt qua được nó, ta rất khó đổi đời. Steve Siebold cho hay: "Người giàu chỉ thấy thoải mái khi đang ở trong trạng thái bất ổn và đối mặt với rủi ro. Khi đó, họ sẽ cảm thấy việc gì họ cũng có thể làm. Mọi giấc mơ trông có vẻ điên rồ với số đông thì lại là khả thi đối với những người giàu".

Để làm được điều đó, hãy liệt kê ra những nỗi sợ đang hiện hữu trong lòng. Và rồi, hãy chuẩn bị tinh thần, bước ra khỏi vòng an toàn và đối mặt với chúng. Hãy nhớ rằng, an toàn không bao giờ nằm trong từ điển của những người thành đạt.

Giàu có là thuận tự nhiên

6-tu-duy-lam-giau-khac-biet-ma-nguoi-thanh-cong-luon-khac-cot-ghi-tam
Người giàu tin rằng "giàu có, đầy đủ, hạnh phúc là những quy luật bình thường của tự nhiên"

Theo các triệu phú tự thân, người bình thường luôn vật lộn với mục tiêu cuộc đời là vì họ cho rằng bản thân không xứng đáng. Họ đánh giá bản thân quá thấp, nghĩ rằng việc mình sở hữu một món tiền khổng lồ là điều bất thường. Trong khi đó, người giàu tin rằng "giàu có, đầy đủ, hạnh phúc là những quy luật bình thường của tự nhiên".

Theo CNBC

Xem thêm: Con trai triệu phú chỉ ra 6 điểm chung của người giàu: Cứ 10 người thì có 7 người thuộc tuýp này, bạn có không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận