Nguyên PHT trường Bách Khoa TP.HCM phân tích 6 điểm khác biệt về từ thiện giữa bà Phương Hằng và nghệ sĩ tự phát

Mới đây, Nguyên Phó Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa TP.HCM, tiến sĩ Vũ Thế Dũng đã phân tích điểm khác biệt giữa hoạt động từ thiện của bà Phương Hằng và các nghệ sĩ tự phát.

Chi Nguyễn
16:20 28/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm gần đây, hoạt động từ thiện giúp đỡ, động viên người có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành một phong trào lớn trong xã hội. Rất nhiều cá nhân, tổ chức đã tích cực tham gia từ thiện, thiện nguyện, tạo nên những hiệu ứng tích cực. Đặc biệt, không thể không kể đến sự góp mặt và đóng góp của các văn nghệ sĩ.

Dù vậy, bên cạnh đó là những lùm xùm không nên có, khiến cư dân mạng bức xúc. Chẳng hạn như một nghệ sĩ dính nghi vấn "ngâm" 14 tỷ đồng từ thiện bà con miền Trung do các nhà hảo tâm đóng góp suốt nửa năm. Tiếp đó là hàng loạt vụ từ thiện của nghệ sĩ đã bị cộng đồng mạng "bóc phốt", thậm chí dựng chuyện.

6-diem-khac-biet-viec-tu-thien-giua-ba-phuong-hang-va-nghe-si-tu-phat
Nhiều nghệ sĩ Việt vướng phải lùm xùm mập mờ chuyện từ thiện

Tất nhiên, đâu đó vẫn có những điểm sáng - là những người nổi tiếng làm từ thiện có tâm, có tầm. Chẳng hạn như vợ chồng khu du lịch Đại Nam - bà Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng, luôn tích cực và kịp thời giúp đỡ bà con đặc biệt là khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Mới đây, trong video thuộc series "Thinking School, nguyên Phó Hiệu trưởng của Đại học Bách Khoa (ĐH Bách Khoa TP.HCM), tiến sĩ Vũ Thế Dũng đã phân tích hoạt động từ thiện của bà Phương Hằng và một số nghệ sĩ tự phát. Ông khẳng định mình không khái quát hóa giới nghệ sĩ làm từ thiện, mà chỉ ví dụ qua các trường hợp gần đây.

6-diem-khac-biet-viec-tu-thien-giua-ba-phuong-hang-va-nghe-si-tu-phat
Bà Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng luôn tích cực làm từ thiện, đặc biệt là trong mùa dịch

Theo đó, bà Phương Hằng và chồng Dũng "lò vôi" hoạt động có tổ chức, có pháp lý. Chưa kê,r họ thường cam kết từ thiện dài hạn, có ngân sách riêng trích từ hoạt động kinh doanh của Đại Nam. Theo tiến sĩ, bà Phương Hằng đặt ra nhiều chương trình cụ thể, chọn lọc như quỹ mổ tim, não úng thủy, cấp cứu giờ vàng,... và ít khi quảng bá rầm rộ.

Trong khi đó, nhiều nghệ sĩ hoạt động từ thiện tự phát thường cam kết cá nhân thấp. Có người làm từ thiện lâu năm, nhưng là làm hằng năm theo sự kiện chứ không lâu dài. Họ cũng không phải là bỏ tiền cá nhân, gia đình mà chủ yếu là huy động từ cộng đồng. Chẳng hạn như các chương trình cứu trợ khẩn cấp, giúp đỡ người nghèo, không hoạt động lâu dài và được quảng bá rộng rãi.

6-diem-khac-biet-viec-tu-thien-giua-ba-phuong-hang-va-nghe-si-tu-phat
Những điểm khác biệt về từ thiện. Ảnh chụp màn hình

Tiến sĩ Vũ Thế Dũng nói thêm: "Gần đây, bà Phương Hằng mới hay livestream để nói về công việc thiện nguyện của mình. Điều này cũng tốt vì nó sẽ tạo định vị, để mọi người biết rằng chị là một mạnh thường quân có đóng góp rất lớn cho Việt Nam.

Còn khi chúng tôi tìm hiểu thì rất ít thông tin về quỹ Hằng Hữu. Cho thấy việc từ thiện này được làm rất âm thầm. Họ kết nối với các bệnh viện, số tiền sẽ trực tiếp giúp đỡ các bệnh nhi. Những người được nhận sẽ không biết được ai là người đã giúp đỡ mình".

Gần đây, bà Phương Hằng khiến cư dân mạng bất ngờ khi cho biết đã nhập 50.000 bình oxy, dán nhãn logo đại Nam để chuẩn bị phục vụ miễn phí cho người cần. Trước đó, nữ đại gia cũng đã hỗ trợ miễn phí 300 bình oxy cho nhóm thiện nguyện Nhất Tâm. Đây là nhóm từ thiện hoạt động với tiêu chí "Mai táng 0 đồng, oxy 0 đồng, khử khuẩn 0 đồng, cấp thực 0 đồng". 

6-diem-khac-biet-viec-tu-thien-giua-ba-phuong-hang-va-nghe-si-tu-phat-5
Bà Phương Hằng nhập 50.000 bình oxy, dán nhãn logo đại Nam để chuẩn bị phục vụ miễn phí cho người cần

Đây không phải là những hoạt động từ thiện duy nhất của bà chủ Đại Nam. Cuối tháng 7 vừa qua, bà Phương Hằng cũng hé lộ Đại Nam đang cung cấp 1500 lít oxy/ngày cho bệnh viện Chợ Rẫy. Khu du lịch Đại Nam trị giá 6.000 tỷ của bà những ngày này cũng đã được biến thành khu cách ly.

Sau cùng, đó mới là những gì mà công chúng mong mỏi, là các hoạt động từ thiện phải minh bạch và chính xác. Hi vọng các nhà từ thiện sẽ công khai số tiền họ nhận được, cách sử dụng như thế nào, có đúng mục đích hay không để người dân có thể giữ vững niềm tin.

Vợ chồng bà Phương Hằng về 50.000 bình oxy, sẵn sàng phục vụ miễn phí cho bà con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận